DVD ReviewREVIEW

ย้อนอดีตแบด ทัวร์ ของไมเคิล แจ็คสัน

เมื่อปีที่แล้ว อัลบั้ม Bad ของไมเคิล แจ็คสัน ครอบรอบ 25 ปีนับตั้งแต่การวางจำหน่ายครั้งแรก ซึ่งแน่นอนว่า ก็ต้องมีการนำเอาอัลบั้มชุด Bad มาทำรีมาสเตอร์ใหม่ เหมือนเมื่อครั้งอัลบั้ม Thriller แต่การชื่นชมวาระสำคัญของอัลบั้ม Bad ไปไกลกว่านั้น เพราะยังมีการออกบันทึกการแสดงสดแบด ทัวร์ ออกมาด้วย

 

DVD โดยเป็นการแสดงที่สนามกีฬา เวมบลีย์ ประเทศอังกฤษ ต่อหน้าผู้ชมถึง 72,000 คน เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 1988 ซึ่งความเป็นมาของบันทึกการแสดงสดนั้นเป็นการนำเอาเทปบันทึกภาพแบบวีเอชเอส ที่แจ็คสันเก็บเอาไว้มาทำรีมาสเตอร์ แล้วมิกซ์เสียงจากคอนเสิร์ท ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่โชว์ของแบด ทัวร์ ที่ทำการบันทึกเสียงแบบหลายแทร็ค เข้ามา จากนั้นก็นำออกจำหน่ายให้แฟนๆ ได้รับชมกัน

แน่นอนว่าด้วยคุณภาพของงานต้นทาง ที่ถูกบันทึกเอาไว้ด้วยวิดีโอเทปในระบบวีเอชเอส ทำให้คุณภาพของภาพนั้น ไม่ได้เนี้ยบอะไรมากมายในยุคไฮเดฟฟินิชั่น ที่คุณภาพของภาพจากดีวีดีเอย บลู-เรย์เอย ดีกว่าในยุควิดีโอแบบฟ้ากับเหว แต่ที่น่าทึ่งและต้องยกนิ้วให้ก็คือ คุณภาพของเสียงที่ออกมาเต็ม แน่น แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าเป็นงานที่บันทึกเอาไว้ตั้งแต่ปี 1998 โดยเฉพาะในช่วงที่ทีมแบ็คอัพกีตาร์, เบส, กลอง, คีย์บอร์ดส์ได้โชว์ลีลาของตัวเองนั้น เสียงเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นออกมาเยี่ยมมากๆ

เรื่องการแสดงไม่ต้องพูดถึง เพราะไมเคิล แจ็คสันได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดเอนเตอร์เนอร์คนหนึ่งอยู่แล้ว ลีลาร้อง ลีลาเต้นมาเต็ม โปรดัคชั่นใหญ่มากๆ สำหรับยุคนั้น ใช้เทคนิคต่างๆ มาผสมผสานให้โชว์ไม่ได้มีแค่ศิลปินมาร้องเพลง บางเพลงอย่าง Smooth Criminal เอาผ้าขนาดใหญ่มาขึงบนเวที ให้แจ็คสันกับแดนเซอร์ได้เล่นกับเงา หรือใช้ป้ายไฟขนาดใหญ่มาทำเป็นตัวอักษร แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ การเรียงเพลง ที่วางอารมณ์ในการแสดงได้อย่างลื่นไหล แม้ไม่ใช่ทุกเพลงที่คุ้นหู หรือชื่นชอบ แต่ก็มีข้อติตรงที่มีการเว้นช่วงอยู่ 2-3 ครั้งให้แจ็คสันได้เปลี่ยนเสื้อผ้า ซึ่งเปลี่ยนกันในกระโจมบนเวทีนั่นละ แต่ความเป๊ะของการเรียงเพลง จัดเซ็ทการแสดง ก็ทำให้ลืมไปว่าเพลงที่ได้ยินนั้น ไม่ใช่งานเพลงฮิตระเบิดของแจ็คสัน ทำให้โชว์ดูเนียน ลื่นไหล

สำหรับเพลงส่วนใหญ่ที่หยิบมาเล่นนั้นก็จะเป็นเพลงจากอัลบั้ม Bad แล้วก็แซมด้วยเพลงเก่าจากยุคเดอะ แจ็คสัน ไฟว์ นอกจากจะมีการแสดงของวันที่ 16 กรกฎาคมมาให้ชมแล้ว ดีวีดีคอนเสิร์ตชุดนี้ ก็ยังมีภาพการแสดงเพลง The Way You Make Me Feel จากวันที่ 15 และเพลง I Just Can’t Stop Loving You / Bad จากการแสดงที่โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น เดือนกันยายน ปี 1987 มาให้ชมด้วย

บุ๊คเล็ทของอัลบั้มทำเป็นสมุดภาพ ที่เอาภาพการแสดง Bad Tour จากที่ต่างๆ มาให้ชมกัน ไม่ว่าจะเป็นที่ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, ยุโรป หรืออเมริกาเหนือ

ที่น่าสนใจก็คือ นอกจากการแสดงของแจ็คสัน ก็ยังมีการแสดงของเชอรีล โครว์ แถมให้แบบไม่ตั้งใจ เพราะในตอนนั้นเธอคือนักร้องแบ็คอัพในทัวร์คอนเสิร์ตนี้ และได้ร้องเพลง I Just Can’t Stop Loving You กับแจ็คสัน รวมทั้งยังมีภาพก่อนการแสดง ที่ไมเคิล แจ็คสัน ไปมอบเงินบริจาคให้กับมูลนิธิของฟ้าชายชาร์ลส์ และเจ้าหญิงไดอาน่า ซึ่งทั้งสองพระองค์เสด็จมารับบริจาค รวมไปถึงเสด็จทอดพระเนตรการแสดงด้วยพระองค์เอง

เป็นการแสดงครั้งประวัติศาสตร์ ของศิลปินประวัติศาสตร์ ในช่วงเวลาที่ “พีค” ที่สุดของเขา

จากเรื่อง ย้อนอดีตแบด ทัวร์ ของไมเคิล แจ็คสัน คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:DVD Review

Comments are closed.