FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ไคลี่ มิโน้ก มะเร็ง และอัลบั้มใหม่

หลังจากประกาศผลรางวัลแกรมมี่ที่แอลเอ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไคลี่ มิโน้ก ไปขึ้นเวทีร่วมกับเดดเมาส์ที่เฮ้าส์ ออฟ บลูส์ ในคอนเสิร์ตการกุศลที่จัดโดยร็อค เนชั่น และอีกสามเดือนต่อมา มิโน้กก็เซ็นสัญญากับร็อค เนชั่น และเริ่มทำงานชุดใหม่ที่นิว ยอร์ค ซึ่งเป็นงานที่เธอบอกว่า ทำให้ตัวเองกลับมาเป้น เอ่อ… สาวอีกครั้ง

“เป็นเรื่องน่าสนใจ ที่ได้ทำอัลบั้มส่วนแรกๆ ที่นี่ วิธีการทำงานจะแตกต่างไปจากเดิมนิดหน่อย” ไคลี่ เล่า “แล้วก็มีพลังใหม่ๆ เกิดขึ้นในตัว สำหรับการทำงานกับร็อค เนชั่น เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นมาก”

อัลบั้มชุดนี้ ไคลี่จะทำงานกับทีมโปรดิวเซอร์ชุดใหม่ ที่มีทั้งฟาร์เรลล์, สตาร์เกท และดาร์คไชลด์ รวมไปถึงยังหาซาวนด์ใหม่ๆ ให้กับเพลง “เป็นการนำสิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่างเข้ามาในตัวฉัน ซึ่งมันเจ๋งมาก” เธอย้ำ “ฉันอยากรู้ว่ามันสร้างความแตกต่างให้อะไรได้บ้าง การถ่ายทอดออกมา, จังหวะ และเรื่องราวที่แตกต่าง ฉันว่าตอนนี้ตัวเองเป็นกิ้งก่าโดยธรรมชาติ ซึ่งจะได้ทำอะไรที่อยากทำ… ฉันยังคงเก็บดีเอ็นเอความเป็นเพลงในแบบไคลี่เอาไว้ แต่ก็เป็นเพราะฉันคือเจ้าของอัลบั้ม ฉันอยากจะลองย้ายเป้าหมาย และทดลองซาวนด์ที่แตกต่างไป แต่ยังบอกไม่ได้หรอกว่ามันเป็นยังไง ฉันแค่ไม่สามารถอธิบายออกมาได้ แต่ก็บอกได้ว่า เป็นกระบวนการทำงานที่สนุกมากๆ”

สำหรับกำหนดปล่อยอัลบั้มชุดใหม่ “ปีนี้แหละ ฉันว่ามันน่าจะเร็วกว่าที่คิดไว้นะ ฟังดูคลุมเครือไปไหม?” แล้วไคลี่ ก็ตบท้ายด้วยรอยยิ้ม อย่างน้อยก็น่าจะเร็ว เพราะในระหว่างทำงานที่ห้องอัด ไคลี่ก็คิดถึงการเล่นเพลงใหม่ๆ บนเวทีคอนเสิร์ตแล้ว “มีอยู่หลายเพลงเลย ที่ฉันนั่งทำงานในห้องอัด แล้วพูดออกมาว่า ‘แค่มีคนดู เพลงนี้จะกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์’ ฉันอยากอยู่ในช่วงเวลานั้นใจจะขาด”

หากยังจำกันได้ 8ปีก่อน ไคลี่เคยป่วยเป็นมะเร็งทรวงอก ซึ่งต้องใช้เวลาอยู่นานกว่าจะเอาชนะมันได้ และความสำเร็จของเธอก็ทำให้ได้รับรางวัลจากกองทุนค้นคว้ามะเร็วสำหรับสตรี “ฉันไม่อยากพูดถึงมันนักหรอก เพราะมันโคตรส่วนตัวมากๆ แต่ที่ฉันพูดก็เพราะว่า มันเป็นเรื่องสำคัญ และไม่ใช่สิ่งที่คุณจะพูดสั้นๆ ได้ มันเป็นประสบการณ์ที่ลึกซึ้ง และเปลี่ยนแปลงชีวิต มีอารมณ์ มีเรื่องราวหลายระดับมากมายในเรื่องนี้ มันยากที่จะสรุปว่าคุณรู้สึกยังไงในชั่วเวลาไม่กี่นาที” และกับเรื่องรางวัล “สิ่งแรกที่เกิดขึ้นในความรู้สึกของฉันก็คือ ฉันไม่รู้ว่าตัวเอง สมควรได้รางวัลนี้ไหม เพราะจริงๆ แล้ว คุณไม่คิดหรอกว่าตัวเองมีความกล้า ในเมื่อมีคนจำนวนนับไม่ถ้วนที่แสดงความกล้าหาญในวันหนึ่ง หรือทุกวันๆ กว่าที่ฉันมีตลอดทั้งชีวิตเสียอีก”

แต่หลังจากพิจารณาอย่างละเอียด ไคลี่ก็ตัดสินใจรับรางวัล “ฉันตระหนักได้ว่า เรื่องราวของฉัน มีทั้งเรื่องความกล้าหาญของตัวเอง และคนที่อยู่รอบๆ ด้วย” เธอเผย “ดังนั้น ฉันถือว่าเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลนี้ และฉันเพียงแค่รับมันมาในนามของใครก็ตามที่กำลังผ่าน หรือผ่านเรื่องราวที่ทารุณนี้ เพราะคุณต้องมุ่งมั่นมากๆ”

ไคลี่หวังว่าเธอจะทำให้หลายๆ คนต่อสู้กับมะเร็งด้วยความหวัง “ฉันรู้สึกได้ในตอนที่ป่วย คุณพยายามมองหาสัญญาณบางอย่าง ที่แสดงถึงความหวังไม่ว่ามากหรือน้อย คุณแค่มองหามันเพื่อจะคว้าเอาไว้” และ “นี่คือกองทุนที่ทำงานเพื่อฮีโรตัวจริง ที่ทำงานจำเป็นของชีวิต ซึ่งต้องให้ความอดทนและความรัก เพื่อความหวัง และเมื่อมีความหวัง ความกล้าหาญที่คุณต้องการมันก็สร้างขึ้นมาง่ายขึ้น

จากเรื่อง อัลบั้มใหม่ที่น่าจะแตกต่าง และความกล้าหาญของไคลี่ มิโน้ก คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 23 พฤษภาคม 2556

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.