FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ศึกสองรุ่น ไมลีย์ ไซรัส ปะทะ ซิเนด โอคอนเนอร์

ไมลีย์ ไซรัสกลายเป็นข่าวใหญ่อีกแล้ว เมื่อโดนนักร้องสาวรุ่นใหญ่ ซิเนด โอคอนเนอร์ ออกมาตักเตือนว่า “อย่าทำตัวเป็นคุณโสฯ” แต่แทนที่จะนิ่งเงียบหรือทำเฉย สาวไซรัสกลับสวนกลับทันควัน เล่นเอาวงการเพลงมีเรื่องร้อนๆ เกี่ยวกับสาวน้อยคนนี้มาเล่าสู่กันฟังกันต่อ

เรื่องเริ่มจากการที่ชิเนด โอคอนเนอร์เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงไซรัส ขอให้ศิลปินรุ่นหลังระวังการพยายามไขว่คว้าหาความสำเร็จใส่ตัว และอย่าให้ธุรกิจดนตรี “ขายตัวของคุณ” เอง โดยโอคอนเนอร์ได้เขียนขึ้นด้วยจิตวิญญาณของความเป็นแม่ หลังถูกทางนักข่าวตื้อให้แสดงความเห็น เรื่องที่ไซรัสบอกว่า มิวสิค วิดีโอเพลง Nothing Compares 2 U ของโอคอนเนอร์ เป็นแรงบันดาลใจในการทำมิวสิค วิดีโอเพลง Wrecking Ball “ฉันอยากให้ดูกร้าน แต่ดูดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ซิเนดทำกับทรงผมของเธอและอะไรอีกหลายอย่าง” โดยไซรัส ยังบอกด้วยว่ามิวสิค วิดีโอเพลงนี้เป็นด้านตรงข้ามกับการแสดงของเธอในงานเอ็มทีวี

แม้จะปลื้มที่มีศิลปินรุ่นหลังชื่นชม แต่โอคอนเนอร์ก็ห่วงการกระทำบางอย่างของไซรัส ที่คิดว่าทำไปเพราะ “เท่” อย่าง การเปลือยกาย หรือเลียค้อนในมิวสิค วิดีโอ “มันกลายเป็นว่า คุณปกปิดพรสวรรค์ตัวเอง ด้วยการทำตัวน่ารังเกียจ ไม่ว่าจะเป็นเพราะธุรกิจเพลง หรือตัวเธอเป็นคนทำก็ตามที มันไม่ใช่การแสดงให้เห็นถึงอำนาจของตัวคุณ หรือเด็กสาวคนไหนเลย กับการส่งสารที่แสดงว่า ตัวเองมีคุณค่าทางเพศมากกว่าความสามารถที่แท้จริง”

โอคอนเนอร์ ยังพูดถึงสไตล์ที่เรียบง่ายซึ่งเธอเลือกว่า เป็นการโต้ตอบการที่สังกัดแผ่นเสียงพยายามนำเสนอเธอโดยเน้นความเซ็กซี่ในช่วงแรกๆ ของการทำงาน “ฉันรู้สึกว่า ตัวเองควรถูกตัดสินด้วยความสามารถมากกว่าภาพลักษณ์ ฉันมีความสุขที่เลือกแบบนี้ อย่างน้อยฉันก็ไม่พบว่าตัวเองเป็นเศษอะไรที่กองอยู่ ในตอนที่ตัวอายุเกือบๆ จะ 47 ปีแล้ว” โอคอนเนอร์จบจดหมายด้วย “ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ ผู้หญิงเราในธุรกิจดนตรีก็คือ แม่แบบ และการเป็นแม่แบบทำให้เราต้องระมัดระวังสิ่งที่สื่อสารออกไปยังผู้หญิงคนอื่นๆ และข้อความที่คุณส่งออกไปคือ มันเท่ยังไงที่ทำตัวเป็นคุณโสฯ ไม่ใช่เท่ขนาดไหนที่เป็นไมลีย์ มันอันตรายมากๆ”

ปฏิกริยาของไซรัสต่อเรื่องนี้ ก็คือ สวนกลับด้วยการเปรียบโอคอนเนอร์กับนักแสดงสาว อแมนดา บายน์ส ตามด้วยทวีตภาพทวีตเตอร์ของโอคอนเนอร์ เมื่อ 2 ปีก่อน ที่พูดถึงเรื่องสภาพจิตใจของตัวเอง ซึ่งทางโอคอนเนอร์แย้งกลับด้วยจดหมายเปิดผนึกว่าจะดำเนินการทางกฏหมาย ถ้าไซรัสไม่เอาทวีตดังกล่าวออกทันที และบอกว่า “การแสดงออกของคุณ ต่อคนที่แสดงความเป็นห่วงเป็นใย เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก” ก่อนจะตำหนิการเปรียบเทียบเธอกับอแมนดา บายน์ส ที่เป็นคนเอาแน่เอานอนไม่ได้ในที่สาธารณะด้วยเช่นกัน

ทางไซรัสยังทวีตภาพของโอคอนเนอร์ฉีกรูปของพระสันตปาปาในรายการ Saturday Night Live เมื่อปี 1992 อีกด้วย ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา เธอจะไปเป็นพิธีกรรับเชิญของรายการนี้ โดยไซรัสทวีตข้อความตอบกลับโอคอนเนอร์ว่า “ซิเนด ฉันไม่มีเวลาเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงคุณ เพราะฉันต้องไปเป็นพิธีกร และแสดงในรายการ SNL” และ “แล้วถ้าคุณคิดอยากจะพบ คุยกับฉันละก็ บอกมาด้วยนะในจดหมายเปิดผนึกฉบับต่อไป”

ต้องบอกว่าแสบได้ใจเลย สำหรับนังหนูคนนี้

จากเรื่อง ศึกรุ่นใหญ่ปะทะรุ่นเล็ก ซิเนด โอคอนเนอร์ปะทะไมลีย์ ไซรัส โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ 11 ตุลาคม 2556

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.