Music Featuresสัมไม่พลาด

สัมไม่พลาด – ย้อนอดีต หมาทันสมัย กับบทสัมภาษณ์แรก ๆ ของ MODERN DOG ก่อนที่จะออกอัลบัมเขย่าวงการเพลง

สัมภาษณ์บันทึก: ความสนุกอย่างหนึ่งของการทำนิตยสารที-คลับก็คือ การสร้างความลำบากในการทำงานให้ตัวเอง 😀 เมื่อพี่เรศ-เยาวเรศ เอี่ยมเจริญ ไม่นิยมการสัมภาษณ์ศิลปินแบบ ตามฤดูกาล หากจะเป็นตามฤดูกาลจริง ๆ ก็จะมีการวางคอนเซ็ปต์มาว่า… จะเป็นประเด็นอะไร และเมื่อวางไว้ว่าเป็นเรื่องของการประกวดดนตรี ก็จะมาคิดกันว่าสัมภาษณ์ใครบ้าง คำถามเป็นยังไง ที่ในยุคนั้น (เลขพ.ศ. 30 นำ) จะมีเวทีของโค้กและเวทีของเคพีเอ็น ที่มีรูปแบบการจัดแตกต่างกัน เราได้ผู้บริหาร (หรือผู้จัดงานทั้งสองงาน) ละ และเมื่อพูดถึงศิลปินล่ะ จะเป็นใครดี?

ตอนนั้นสามหนุ่มเบเกอรีกำลังฟอร์มบริษัทขึ้นมา โดยมีพี่เอื้อง – สาลินี ปันยารชุน เป็นหัวเรือใหญ่ในเรื่องการประชาสัมพันธ์​ซึ่งด้วยความคุ้นเคยกับพี่เรศ พี่เอื้องมักจะพูดถึงค่ายเบเกอรีให้ฟังอยู่บ่อย ๆ โดยศิลปินที่กำลังทำงานกันอยู่ก็คือ โมเดิร์น ด็อก แชมป์งาน โค้ก มิวสิค อวอร์ดส์ ปี 2535 และคำตอบว่า ศิลปินจะเป็นใครดี ก็คือ บทสัมภาษณ์นี้ ที่น่าจะเป็นบทสัมภาษณ์ถ้าไม่ใช่แรก หลังเข้าค่ายเบเกอรี ก็น่าจะเป็นแรก ๆ เพราะในตอนนั้น ค่ายยังไม่เปิด เพลงของพวกเขายังไม่มี ในช่วงเวลาที่วงการเพลงไทย กำลังรอความทันสมัยของพวกเขามาเขย่าวงการ

วงดนตรีที่ชนะเลิศการประกวดจากเวทีต่าง ๆ โดยมากมักจะแยกย้ายสลายวงเมื่อการประกวดจบสิ้นลง แต่กับ โมเดิร์น ต็อก เจ้าหมาทันสมัย หลังจากชนะเลิศ โค้ก มิวสิค อวอร์ดส์ ปี 2535 แล้ว พวกเขายังรวมตัวกันอยู่อย่างเหนียวแน่น และคงจะมีผลงานออกมาในไม่ช้า วันอันรุ่มร้อนจึงไม่สามารถยุติการเดินทางของ เราเพื่อไปพบปะพูดคุยกับพวกเขาได้

จุดเริ่มต้นของโมเดิร์น ด็อก จะว่าไปแล้วก็มาจากนักร้อง นำที่ชื่อ ปอร์ช-ธนชัย อุชชิน นิสิตคณะครุศาสตร์ ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั่นเอง

“ผมอยากทำวงเจ๋ง ๆ เท่ ๆ สักวง เพราะตัวเองก็ฟังเพลงฝรั่งมาเยอะ รู้สึกว่าทําไมเมืองไทยไม่มีวงไทยแบบนี้มั่ง เห็นมีแต่ศิลปินเดี่ยว หน้าตาดี เลยไปรวบรวมสมัครพรรคพวกมา เราฟอร์มวงกันก่อนแข่งแค่ 3 วันเอง มีแกนหลักคือผม โป้ง (ปวิณ สุวรรณ- ชีพ) เล่นกลอง มี บ๊อบ (สมอัตถ์ บุณยะรัตเวช) มือ เบส ทีนี้มันยังไม่ครบไง โป้งเลยไปเอาเพื่อนที่สถาปัตย์ชื่อ เมธี (เมธี น้อยจินดา) มาเล่นกีตาร์ ผมก็ไปเอา แน่น เพื่อนที่เรียนครุศาสตร์เอกดนตรีมาเล่นคีย์บอร์ดส์

เราก็มาคิดอยากให้วงมันแปลกเลยไปชวนเพื่อนผู้หญิงที่เรียนครุศาสตร์ดนตรี เอกวอยซ์ มาเป็นคอรัสอีก 2 คน ตอนประกวดก็มีกัน 7 คน ตอนนี้แน่นเขาก็ออกไปทํางานกับแกรมมี่ เขาไม่มีเวลาที่จะมาทําตรงนี้ด้วย คอรัสก็เป็นแบบเฉพาะกิจประกวดเสร็จก็แยกย้ายกันไป”

ถ้าพูดถึงวงดนตรีที่เท่ในตอนนี้คงไม่มีวงดนตรีประเภทใด เท่ไปกว่าวงอัลเทอร์เนทีฟ โมเดิร์น ด็อกก็เล่นเพลงในแนวทางนี้ ซึ่งต่างจากวงอื่น ๆ บนเวทีประกวดที่โดยมากจะเล่นกันในแนวฟิวชันแจซ

“เราฟอร์มวงกันแค่ 3 วัน มันกระทันหันมาก ผมเลยแจกเพลงเลย ไม่มาถามความเห็นกันแล้ว เป็นเผด็จการก็ว่าได้ พอดีทุกคนเคยฟัง ก็เลยโอเค. เอาเลย มันส์ดี วงที่เข้าถึงรอบชิงส่วนใหญ่ก็เล่นฟิวชันกัน อ้อ! มีอยู่วงหนึ่งจากหอการค้าที่มือกีตาร์ไปอยู่วง บิ๊กกัน (อภิสิทธิ์ พงศ์ชัยสิริกุล หรือเอก – แบล็กเฮด) เขาเล่นโพรเกรสสีฟ ก็ไม่รู้นะว่าทําไมเขาชอบเล่นฟิวชัน อย่างปี 34 ผมไปดูมีแต่ฟิวชันทั้งนั้น อาจเป็นเพราะมันละเอียดใน เรื่องการเล่นดนตรีแต่ละชิ้นมั้ง”

ความหวังในตอนแรกของโมเดิร์นด็อก พวกเขาไม่ได้หวังอะไรไปมากกว่าได้มันส์บนเวทีหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย “เราไม่ได้คิดว่าจะมาถึงตรงนี้นะ หวังแรกสุดคืออยากทําวง แล้วอยากจะเล่นเพลงที่มันหนวกหูบนเวทีจุฬา เล่นเพลงที่มันสนุก มันส์ ต่างจากที่เขาเล่นกัน แต่ปรากฏว่าเขาดันไปใช้เวทีใต้ถุนตึกหอพักชายอีก ผมเสียอารมณ์เลย แต่รอบสุดท้ายก็ได้เล่นสมใจ”

“ตอนประกวดเราไม่ใช่วงที่เล่นเก่งที่สุด คู่แข่งของเราในวันนั้นผมรู้สึกว่าเขาเก่งกว่าเราหมดเลย แต่เราไม่กลัวเพราะว่าเราไม่เหมือนเขาอยู่แล้ว และดนตรีมันวัดไม่ได้หรอก ว่าใครเก่งกว่าใคร แต่ละสไตล์มันก็มีดีของมัน เราแค่ขึ้นไปเล่นเพลงของเราให้สนุกก็พอแล้ว แต่ผมก็คิดนะว่าจะทํายังไงให้มันประสบความสําเร็จ เลยมาคิดมาทําอะไรกันให้มันน่าสนใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนําเสนอในตัวรูปแบบของวง ผมมีคอรัส ผมทําเพอร์คัสชันกันเอง บางเพลงผมก็นำทรอมโบนมาผสมอย่างเพลง ‘Give It Away’ มันไม่มีคีย์บอร์ดส์ ผมก็ให้เจ้าแน่นเป่าทรอมโบนซะ มันเป่าได้นี่ แต่เป่าแบบไร้กฎเกณฑ์ เป่าตามอารมณ์ เราจะเน้นอารมณ์มาก เพลงที่เล่น ผมก็เอามาเรียงให้คนที่ไปดูเขาฟังแล้วเกิดอารมณ์ต่อเนื่อง เหมือน ๆ คอนเสิร์ตนั่นแหละ”

เมื่อได้รับชัยชนะ ก็ไม่แปลกอะไรที่พวกเขาจะได้รับการทาบทามจากบรรดาค่ายเทปต่าง ๆ โดยเฉพาะปอร์ชถึงกับเคยถูก เสนอให้เป็นศิลปินเดี่ยว

“มีคนมาติดต่อผมให้เป็นศิลปินเดี่ยว พูดตรง ๆ เลยไอ้เรื่องธุรกิจนี่ผมก็อยากได้นะ แต่มาคิดดูแล้ว ถ้าเราไม่ทําก็ ไม่มีใครทำแล้ว ขนาดเราไฟแรงขนาดนี้ เรายังยอมแพ้ ผมก็กลับมาทำกับเพื่อน ๆ โดยที่ยัง ไม่รู้เลยว่าจะไปรอดหรือเปล่า เพียงแต่ว่าการที่เราชนะเลิศ นี่มันก็ทําให้เราคุยได้ง่ายขึ้น เพราะมีเครดิตมาแล้ว หากไม่ชนะอาจจะต้องดิ้นรนกันมากกว่านี้”

วันที่เราไปพูดคุย โมเดิร์น ด็อก พวกเขากําลังขะมักเขม้น กับการทํางานในอัลบัมแรกซึ่งหากมองย้อนไปในอดีตจะพบว่า มีวงดนตรีไม่กี่วงในโลกธุรกิจทางดนตรีของบ้านเราที่ผ่านเวทีการประกวดโดยได้รางวัลชนะเลิศมาก่อน

“เมืองไทยนี่แปลกอยู่อย่าง ไม่รู้จะประกวดไปทําไม ประกวด เสร็จจบ เสียดายนะอุตส่าห์ฟอร์มวงกันมาแทบตาย ผมไม่อยากให้เป็นแบบนั้น เลยเอาตรงนี้มาเป็นประโยชน์ในการที่เราจะก้าวจะทำอะไรต่อไป บางทีนะผมว่าอาจไม่มีใครช่วยเขาด้วย เพราะถ้าไม่ช่วยตัวเอง พวกเราก็คงจะแยกย้ายกันไป เรียนคณะใครคณะมันไปนานแล้ว”

อีกไม่นานการประกวดวงดนตรีเยาวชน โค้ก มิวสิค อวอร์ดส์ 2537 ก็จะเริ่มขึ้นอีกครั้ง ไม่ว่าใครจะชนะหรือแพ้ เวทีนี้ก็จะยังเป็นเวที สําหรับคนรุ่นใหม่เหมือนที่เคยเป็น “เวทีนี้ค่อนข้างแคบเพราะมีเรื่องของสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย หากเปิดกว้างกว่านี้ก็ คงจะได้วงที่เจ๋งกว่านี้เยอะ แต่มันก็เป็นเวทีที่ เปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ การที่เราจะประสบความสําเร็จได้เราควรจะหาตัวเราเองให้เจอ หาสไตล์ที่เป็นเรา มีจุดยืนที่แน่นอน หาจุดพิเศษที่ เรามีอยู่แล้วเอาออกมา แล้วก็ลุยเลย” ผลของการลุยที่โมเดิร์น ด็อก ว่า คงเห็น เป็นรูปร่างชัดเจนในไม่ช้า

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ Music Scene นิตยสารที-คลับ ฉบับที่ 23 พฤษภาคม 2537 (1994)

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

Comments are closed.