FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

เงินๆ ทองๆ ในวงการเพลง ปี 2016 สังกัดยูเอ็มจีฟันเงินจากสตรีมมิงยับ

หลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่าบริการฟังเพลงแบบสตรีมมิง ที่ไม่ต่างไปจากการเช่าเพลงฟัง ไม่น่าจะเป็นธุรกิจที่ไปได้ยืนยาว แม้จะถูกมองว่าเป็นทางรอดของการทำเพลงก็ตามที แต่ถ้าลองดูตัวเลขรายได้ รวมไปถึงการเติบโตของธุรกิจนี้แล้วละก็ ก็คงต้องยอมรับว่า เป็นปัจจุบันและอนาคตของวงการเพลงจริงๆ

ซึ่งทางยูเอ็มจี หรือ ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป, โซนี มิวสิค และวอร์เนอร์ มิวสิค กรุ๊ป ต่างก็ทำเงินทำทองกันจากธุรกิจสตรีมมิงเพลงกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน และต่อเนื่อง โดยยังไม่ต้องไปมองกันว่า ที่สุดแล้วศิลปินหรือคนทำงานเพลงนั้น ฟันรายได้กันมากน้อยเท่าไหร่

กับการทำงานโดยมีบริษัทวิวองดี เป็นบริษัทแม่ ยูเอ็มจีได้แสดงให้เห็นถึงการทำธุรกิจที่ยอดเยี่ยม และน่าจะต่อยอดไปได้อีกไกล ผ่านอุตสาหกรรมดนตรี ไม่ว่าจะเป็นเพลงที่ถูกบันทึกเสียง, บริษัทพิมพ์เพลง และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย โดยรายได้โดยรวมของบริษัทสามารถทะยานไปจนถึงระดับ 5.57 พันล้านเหรียญ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากรายได้ในปี 2015 ที่ตัวเลขอยู่ในระดับ 5.41 พันล้านเหรียญ 4.4%

โดยผลกำไรก่อนหักภาษี, ดอกเบี้ยต่างๆ ตลอดจนค่าเสื่อมราคาต่างๆ จะอยู่ที่ 681 ล้านเหรียญ เพิ่มจากปี 2015 ถึง 9.1% ซึ่งรายได้หลักๆ ของยูเอ็มจีในปี 2016 ก็คือสตรีมมิง โดยทางบริษัทฟันรายได้เพิ่มขึ้นจากผู้ให้บริการสตรีมมิงเป็นกอบเป็นกำ ถึง 58%

และหากดูลึกลงไปในรายละเอียดอีก จะเห็นว่า ทางบริษัททำเงินจากผู้ให้บริการสตรีมมิงถึง 137 ล้านเหรียญต่อเดือน และหากคิดเป็นรายสัปดาห์จะเป็นเงิน 32 ล้านเหรียญ และต่อวันจะอยู่ที่ 4.5 ล้านเหรียญ ซึ่งเป็นรายได้ที่มาช่วยทดอทนรายได้ของการขายแผ่นและดาวน์โหลดเพลงที่ตกลงได้เป็นอย่างดี

โดยตัวเลขรายได้จากการขายแผ่นและดาวน์โหลดนั้น ลดลงกันอย่างฮวบฮาบจนน่าใจหาย ยอดขายอัลบั้มแบบแผ่นนั้นลดลงจากเดิมถึง 15% ขณะที่ยอดดาวน์โหลดลดลงถึง 29% ซึ่งยอดดาวน์โหลดที่ว่านี้ รวมทั้งยอดขายเพลงแบบที่ขายในไอทูนส์ สโตร์ส และยอดขายของพวกริงโทน, เสียงรอสายต่างๆ

เมื่อดูกันที่รายได้จากการขายสินค้าและบริการของยูเอ็มจี ตัวเลขเติบโตสูงถึง 10% โดยแรงส่งหลักๆ นั้น ก็มาจากรายได้ของอัลบั้มฮิตๆ อย่าง งานของเดรค, ริห์อันนา และอาเรียนา แกรนเด รวมไปถึงยอดของจัสติน บีเบอร์ที่ยกมารวมก็ช่วยส่งเสริมยอดขายด้วยเช่นกัน

ในส่วนของเพลงที่ถูกบันทึกเสียง รายได้ของยูเอ็มจีในส่วนนี้เพิ่มขึ้น 1.8% ทำเงินถึง 4.63 พันล้านเหรียญ มากกว่าปีที่แล้วที่ทำเอาไว้ 4.55 พันล้านเหรียญ รายได้ในส่วนนี้แน่นอนว่า เพิ่มขึ้นจากผู้ให้บริการสตรีมมิงอย่างสปอติฟาย และแอปเปิล มิวสิค ที่เพิ่มถึง 55.5% จากปี 2015 ที่ทำเงินไป 1.06 พันล้านเหรียญ มาเป็น 1.64 พันล้านเหรียญ

ปิดท้ายกันด้วยการขายสินค้าที่ระลึกต่างๆ รายได้ส่วนนี้ก็เติบโตเช่นกัน โดยเพิ่มถึง 16.1% ซึ่งก็ต้องขอบคุณการออกทัวร์อย่างต่อเนื่องและจริงจังของศิลปินที่มากกว่าเดิม ทำให้รายได้จากกิจกรรมทางดนตรีต่างๆ ก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเพิ่มจากปี 2015 ราวๆ 10.7% รวมรายได้ในส่วนนี้อยู่ที่ 726.9 ล้านเหรียญ

เมื่อตัวเลขต่างๆ ออกมาเป็นแบบนี้ ก็เลยทำให้เกิดคำถามว่า ตัวเลขของสตรีมมิงจะที่สุดแล้ว จะยังเดินหน้าต่อไปอีกไหม? โดยทางซีอีโอของวิเวนดี อาร์โนด์ เดอ ปุยฟอนเทน ยังคงมองในแง่ดีว่า รายได้จากสตรีมมิงยังคงไปได้ดีที่ในปีนี้

แต่ถึงจะเป็นตัวเลขที่สูง รายได้จากยูเอ็มจี ก็ไม่มากพอจะดึงรายได้ที่ลดลงของวิเวนดีขึ้นมาได้ โดยในปี 2016 กำไรจากธุรกิจหลักๆ ของวิเวนดีลดลง 23% โดยเฉพาะคานัลปลุส (Canal Plus) สถานีโทรทัศน์ในฝรั่งเศสรายได้น้อยที่สุดในรอบห้าปีเลยทีเดียว

จากเรื่อง เงินๆ ทองๆ ในวงการเพลง ปี 2016 สังกัดยูเอ็มจีฟันเงินจากสตรีมมิงยับ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.