FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

เดฟ กรอห์ล เมาท์ จากเทย์เลอร์ สวิฟท์ ถึงโอเอซิส และรายการประกวดร้องเพลงทางโทรทัศน์

foo fighters sonic highways dlตกเป็นข่าวถี่เป็นพิเศษ เมื่องานใหม่ของฟู ไฟเตอร์ส – Sonic Highways เพิ่งถูกปล่อยออกมาในตลาด เดฟ กรอห์ล แกนนำของวงที่ตอนนี้เป็นรุ่นใหญ่อีกคนในวงการ ซึ่งตระเวณโปรโมทอัลบั้มอย่างต่อเนื่องไปทั่ว เลยต้องให้คำตอบในหลายๆ เรื่อง ที่เป็นข่าวร้อนๆ ในตอนนี้

เริ่มกันที่เรื่องเทย์เลอร์ สวิฟท์ตัดสินใจถอดเพลงออกจากคลังเพลง ของผู้ให้บริการฟังเพลงสตรีมมิง กรอห์ล พูดถึงเรื่องนี้ว่า “ผมเหรอ? ว่ากันส่วนตัวเลยนะ ผมไม่สนอะไรหรอก” เขากล่าว “นั่นความเห็นของผมคนเดียวนะ เพราะผมกำลังจะได้เล่นที่เวมบลีย์ ในลอนดอน 2 รอบ ซัมเมอร์หน้านี่แหละ ผมอยากให้คนได้ยินเพลงของพวกเรา ผมไม่สนเลยว่า คุณจะจ่าย 1 เหรียญ หรือ 20 เหรียญบ้าบอเพื่อฟังเพลง เพลงบ้าอะไรก็ได้ แต่ผมก็เข้าใจนะว่าคนอื่นมองเรื่องนี้กันยังไง”

งานนี้สำหรับกรอห์ลแล้ว สิ่งที่เขาให้ความสำคัญก็คือ การที่เพลงของศิลปินได้รับการฟัง “คุณอยากให้คนฟังเพลงของคุณหรือเปล่าล่ะ? ให้เพลงของคุณกับพวกเขาซิ” เขาย้ำ “แล้วจากนั้นก็ขึ้นแสดง พวกเขาอยากได้ยินเพลงของคุณไหม? ถ้าอยากพวกเขาก็ไปดูโชว์ สำหรับผม มันเป็นเรื่องง่ายมากๆ และคิดว่าตัวเองคุ้นเคยกับอะไรแบบนั้นดี” จากนั้นกรอห์ล ก็น้อยรำลึกถึงเขากับเพื่อนๆ ในอดีต เล่นดนตรีในวงพังค์ก๋องๆ แก๋งๆ ด้วยกัน และพวกเขาทำให้เพลงของตัวเองไปถึงคนฟัง ด้วยการเล่นคอนเสิร์ต “ทุกวันนี้ เราไปโฟกัสกันที่เทคโนโลยี ซึ่งมันไม่จำเป็นเลย”

นอกจากนี้กรอห์ลยังอัดรายการประกวดความสามารถ อย่างอเมริกัน ไอดอล ด้วยว่า “ผมไม่เคยสนใจเลย” และไม่ใช่แค่อเมริกัน ไอดอลรายการเดียวที่โดน รายการประกวดร้องเพลงสำหรับนักร้องที่เต็มไปด้วยความทะเยอทะยานอื่นๆ ก็โดนไปด้วย แถมยันว่าบรรดานักร้องเพลงร็อคระดับตำนาน หากไปประกวดรายการนี้ก็คงไม่ผ่านรอบแรก “ใครล่ะที่เป็นคนบอกว่าพวกเขาดีหรือไม่ดีพอ?” กรอห์ล กระชุ่น “ลองนึกถึงบ็อบ ดีแลนยืนร้องเพลง Blowin’ in the Wind ต่อหน้ากรรมการพวกนี้ซิ ‘เสียใจด้วยเสียงคุณไม่ผ่าน เชิญคนต่อไป’”

กรอห์ลให้ความเห็นว่า ความแตกต่างในเสียงของนักร้องแต่ละคนนั้น ทำให้พวกเขามีความเฉพาะตัวตั้งแต่แรกเริ่ม “คนฟังชื่นชมเสียงร้องที่เป็นของพวกเขา” เขากล่าว “ผมไม่อยากร้องเพลงเหมือนคนอื่น ผมอยากร้องเพลงที่เป็นผม”

ปิดท้ายด้วยการพูดถึงวงที่โด่งดังมาใกล้ๆ กันอย่างโอเอซิส ซึ่งถูกยกมาเป็นประเด็น ก็เพราะว่าวงของโนล กัลลาเกอร์ และฟู ไฟเตอร์สวงของกรอห์ล ต่างเป็นตัวเต็งต้นๆ สำหรับการเล่นเป็นวงหลักในเทศกาลดนตรีกลาสตันเบอร์รีในปีหน้า โดยเขามองว่าการแยกวงของโอเอซิส เกิดจากการที่ 2 พี่น้อง เลียมและโนล กัลลาเกอร์เข้าใจกันผิด และรู้สึกเสียดายมากๆ ที่จะไม่มีการร่วมงานกันอีก “ทุกอย่างที่เป็นเรื่องของโอเอซิส มันเป็นเรื่องที่น่าละอาย” กรอห์ล กล่าว “เราทุกคนรักวงนี้ เราเคยเล่นโชว์กับพวกเขามาก่อน ซึ่งเรามองไปที่พวกเขา แล้วก็คิดว่า ‘นั่นคือวงร็อคที่เจ๋งที่สุด เท่าที่ผมเคยดูมาในชีวิตนี้’

“พวกเขายังทำงานกันอยู่ แต่จะไม่กลับมารวมตัวทำในสิ่งที่ทุกๆ คนรักอีกแล้ว…”

กรอห์ล เสริมด้วยว่า “พวกเขาเป็นวงที่สนุก แล้วก็มีชื่อเสียงเฮี้ยนๆ ของการเป็น ‘พวกโอเอซิส’ แต่จากนั้นคุณก็ไปเจอพวกเขาที่บาร์ และพวกเขาก็เอาภาพลูกๆ ของตัวเองให้คุณดู และคุณก็รู้สึกว่า… ‘เออ… พวกเขาก็เป็นคนธรรมดาๆ นี่เองแหละ รู้ไหม?’”

สำหรับงานเทศกาลดนตรีที่กลาสตันเบอร์รีปีหน้านี้ แม้จะยังไม่มีการประกาศรายชื่อศิลปินที่ขึ้นแสดงมาเลย แต่บัตรก็ขายได้หมดเรียบร้อยแล้ว ทางตัวกรอห์ลเองเผยด้วยว่า สนใจที่จะมาเล่นเป็นวงหลักในงานด้วย ซึ่งทางร้านรับพนันวิลเลียม ฮิลล์ ก็ได้ออกอัตราต่อรองของวงที่น่าจะมาเป็นวงหลักในงานแล้ว โดยล่าสุดเพิ่งหั่นราคาของฟู ไฟเตอร์ส จากแทง 1 ได้ 14 กลายเป็น แทง 11 ได้ 8 ซึ่งหมายความว่ามีแนวโน้มที่จะมาเล่นมากขึ้นนั่นเอง

จากเรื่อง จากเดฟ กรอห์ล ถึง เทย์เลอร์ สวิฟท์, โอเอซิส และรายการประกวดร้องเพลงทางโทรทัศน์ โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ 25 พฤศจิกายน 2557

สามารถคลิกไลค์เพจสะเด่าส์ได้ง่ายๆ ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.