FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

เทย์เลอร์ สวิฟท์ คว้าตำแหน่งศิลปินยังมีชีวิตที่ทำรายได้มากที่สุดของปี 2016

หลังกลายเป็นศิลปินหญิงทำเงินมากที่สุดไปแล้ว ล่าสุดเทย์เลอร์ สวิฟท์ที่ไม่ได้ออกอัลบั้มมาเลยตั้งแต่ปี 2014 ก็ยังคว้าตำแหน่งศิลปินยังมีชีวิตที่ทำเงินมากที่สุดของปี 2016 ของนิตยสารฟอร์บส์อีกตำแหน่ง โดยเธอทำเงินใน 1 ปี มากกว่าที่ บียอนเซ, เจย์ ซี และ จัสติน บีเบอร์ ทำได้รวมกัน

“เธอไม่เพียงแค่นำเสนองานเพลงที่แข็งแรง และให้ประสบการณ์ในการชมคอนเสิร์ตชั้นดี แต่อายุของเธอยังน้อย, มั่นใจ, สวย แล้วยิ่งไปกว่านั้น ไม่ค่อยสนคำคน” ลอรี แลนดีว ทนายทางการเงินกล่าว “สินค้ามองเธอว่าเป็นกระบอกเสียงที่ไว้ใจได้ ปลอดภัย แล้วรู้คุณค่าของแบรนด์ รวมไปถึงกลวิธีที่จะปกป้องคุณค่าเอาไว้”

ในช่วงเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา สวิฟท์ทำเงินไปถึง 170 ล้านเหรียญ ขณะที่บียอนเซ่ ทำได้ 54 ล้านเหรียญ, เจย์ ซี 53.5 ล้านเหรียญ และบีเบอร์ ทำได้ 56 ล้านเหรียญ (เท่ากับ เคนนี เชสนีย์)

วง One Direction ทำรายได้ไป 110 ล้านเหรียญ, อเดล 80.5 ล้านเหรียญ ตามสวิฟท์มาในอันดับ 2 และ 3 ส่วนมาดอนนาเป็นอันดับ 4 ด้วยรายได้ 76.5 ล้านเหรียญ ซึ่งต้องขอบคุณรายได้จากทัวร์ Rebel Heart Tour ที่ทำเงินได้ถึง 170 ล้านเหรียญ รวมทั้งรายได้จากน้ำหอมและเสื้อผ้าของเธอ, อันดับ 5 เป็นริห์อันนา 75 ล้านเหรียญ โดยมีรายได้จากสินค้าอย่าง ดิออร์, พูมา, ซัมซุง และสแตนซ์

ส่วนการ์ธ บรูคส์, วง AC/DC, วง the Rolling Stones, คัลวิน แฮร์ริส อดีตแฟนของสวิฟท์ และพี ดิดดี ล้วนมีชื่อติดท็อปเทน

สำหรับรายได้ที่ใช้จัดอันดับ จะเป็นรายได้ก่อนหักภาษี และก่อนจ่ายค่าธรรมเนียมการจัดการต่างๆ ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2015 – 1 มิถุนายน 2016 ซึ่งสวิฟท์กำลังออกทัวร์ 1989 World Tour แต่บียอนเซ่เพิ่งเล่นคอนเสิร์ตที่สาม บีเบอร์ก็ทัวร์ไปแค่ 3 เดือน นอกจากรายได้จากการออกทัวร์แล้ว สวิฟท์ยังทำเงินได้จากยอดขายอัลบั้มและเพลง รวมไปถึงการสตรีมมิง กับค่าลิขสิทธิ์ นอกจากนี้ยังมีรายได้จากการใช้ชื่อเป็นส่วนหนึ่งในการโฆษณาสินค้า เช่น เค็ดส์, โคคา-โคลา และแอปเปิล

นอกจากจะเป็นศิลปินที่เงินสูงสุดของปีแล้ว สวิฟท์ยังทุบสถิติรายได้คอนเสิร์ตในอเมริกาเหนือ ที่เดอะ โรลลิง สโตนส์ ทำเอาไว้อีกด้วย

ทางฟอร์บส์ ก็ให้ข้อสังเกตด้วยว่า บียอนเซน่าจะทำรายได้มากกว่านี้ในปีหน้า เมื่อ
มีรายได้จากคอนเสิร์ตเป็นกอบเป็นกำ บวกยอดขายอัลบั้ม Lemonade ที่เพิ่งออกขายเมื่อเดือนเมษาฯ นี้เอง แต่จะทำได้ดีกว่าสวิฟท์ไหม ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะรายหลังยังมีรายรับก้อนโตจากสปอนเซอร์อย่าง เอทีแอนด์ที มีช่องทีวีของเธอเอง และถึงจะไม่มีงานเพลงของตัวเอง ก็ยังได้ค่าลิขสิทธิ์จากงานที่ทำกับแฮร์ริส, วงคันทรี Little Big Town และน่าจะมีจากเพลงของ Kings of Leon อีกด้วย

ศิลปินอื่นๆ ที่น่าสนใจก็มี ศิลปินร็อคลายครามที่ทัวร์ตามสตเดียมกันอยู่ เอซี/ดีซี อันดับ 7 – 67.5 ล้านเหรียญ), เดอะ โรลลิง สโตนส์ อันดับ 8 – 66.5 ล้านเหรียญ และบรูซ สปริงสทีน อันดับ 11 – 60.5 ล้านเหรียญ ขณะที่ศิลปินใหม่ๆ อย่าง เดอะ วีคเอนด์ ติดอันดับ 15 – 55 ล้านเหรียญ และ จัสติน บีเบอร์ อันดับ 13 – 56 ล้านเหรียญ

โดย 10 อันดับแรกของศิลปินมีชีวิตที่ทำรายได้มากที่สุด มีดังนี้ 1. เทย์เลอร์ สวิฟท์ 170 ล้านเหรียญ 2. วัน ไดเร็คชัน 110 ล้านเหรียญ 3. อเดล 80.5 ล้านเหรียญ 4. มาดอนนา 76.5 ล้านเหรียญ 5 ริห์อันนา 75 ล้านเหรียญ 6. การ์ธ บรูคส์ 70 ล้านเหรียญ 7. เอซี/ดีซี 67.5 ล้านเหรียญ 8. เดอะ โรลลิง สโตนส์ 66.5 ล้านเหรียญ 9. คัลวิน แฮร์ริส 63 ล้านเหรียญ 10. พี ดิดดี 62 ล้านเหรียญ

จากเรื่อง เทย์เลอร์ สวิฟท์ คว้าตำแหน่งศิลปินยังมีชีวิตที่ทำรายได้มากที่สุดของปี 2016 คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 16 ธันวาคม 2558

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.