etc FeaturesFEATURESอำลา อาลัย

เนลสัน แมนเดลา เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 95 ปี

เนลสัน แมนเดลา ประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของแอฟริกาใต้ ที่เป็นผู้นำในการต่อสู้การเหยียดผิว และเป็นผู้นำในการต่อสู้เพื่อสันติภาพของโลก เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 95 ปี

โดยก่อนหน้าที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้ แมนเดลาในฐานะผู้นำการต่อสู้การเหยียดผิว เคยถูกคุมขันในเรือนจำมาก่อน จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่ออิสระภาพ เนลสัน แมนเดลาเสียชีวิตหลังจากการต่อสู้กับกับอาการติดเชื้อในระบบหายใจมายาวนาน

แมนเดลาถือว่าเป็นศูนย์กลางของการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในแอฟริกาใต้ ในช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย และได้เห็นประเทศซึ่งเคยมีดัทช์ และอังกฤษเป็นเจ้าอาณานิคม เปลี่ยนจากการเป็นประเทศที่มีการเหยียดสีผิว แบ่งชนชั้นกันมาตั้งแต่ต้นยุค 1900 ซึ่งมีการจำกัดสิทธิ์ของชาวแอฟริกาใต้ผิวดำ และถูกปกครองโดยคนแอฟริกาใต้ผิวขาว ที่เป็นชนส่วนน้อยของประเทศ ไปสู่ประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตย และให้ชนผิวดำนับล้าน มีสิทธิ์มีเสียงในการเลือกตั้ง

การต่อสู้เพื่อต่อต้านการเหยียดผิวของแมนเดลา มีราคาที่ต้องจ่ายเป็นการใช้ชีวิตในเรือนจำทางการเมืองถึง 27 ปี ซึ่งทำให้เขามีปัญหาในเรื่องของการมองเห็นมาจนทุกวันนี้ แมนเดลาได้รับการปล่อยตัวเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 1990 จากการรณรงค์ช่วยเหลือของนานาประเทศ และนำมาซึ่งการยกเลิกการเหยียดผิวในอีก 4 ปีต่อมา ก่อนที่การเลือกตั้งที่จัดขึ้นโดยไม่แบ่งแยกสีผิว จะทำให้แมนเดลากลายเป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของแอฟริกาใต้ และในปี 1993 เขากับอดีตประธานาธิบดีผิวขาวของแอฟริกาใต้ เอฟ ดับบลิว เดอ เคลิร์ค ก็ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพร่วมกัน

ในฐานะประธานาธิบดี แมนเดลาได้จัดการกับปัญหามากมาย ที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นระหว่างสีผิว หรือเชื้อชาติ, ออกรัฐธรรมนูญฉบับใหม่, แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ รวมไปถึงก่อตั้ง คณะกรรมการที่ทำการสืบสวนเรื่องของอาชญากรรมเกี่ยวกับการเหยียดสีผิว ที่เกิดขึ้นโดยรัฐบาลและกลุ่มต่อต้านการเหยียดสีผิวในอดีต นอกจากนี้แมนเดลายังปฏิเสธที่จะดำรงตำแหน่งในวาระที่ 2 หลังครบกำหนด 5 ปี โดยเขาลงจากเก้าอี้ประธานาธิบดีในปี 1999

หลังจากนั้นแมนเดลามาตั้งกองทุน Nelson Mandela Foundation เพื่อต่อสู้กับโรคเอดส์ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษา ให้ความช่วยเหลือ ตลอดจนก่อสร้าง โรงเรียนมากมาย นอกจากนี้ยังเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ตำหนิการบุกอิรัคของอเมริกา และอังกฤษในปี 2003 แม้จะวางตัวออกจากความสนใจของสังคมตั้งแต่ปี 2003 แมนเดลาก็ยังสามารถนำเอาการแข่งขันฟุตบอลโลกมาจัดที่แอฟริกาใต้ได้สำเร็จในปี 2010

ปัจจุบันครอบครัวของแมนเดลา ประกอบด้วยภรรยาคนที่ 3 เกรซ มาเชล ที่แต่งงานกันไปในวันครบรอบวันเกิดอายุ 80 ปี และวินนี แมนเดลา อดีตภรรยา เขามีลูกทั้งหมด 3 คน และมีหลานอีก 16 คน

โดยชีวิต และความเป็นมา ตลอดจนความคิดของเนลสัน แมนเดลา ได้กลายเป็นที่มาของบทเพลง และภาพยนตร์มากมาย อาทิ เพลงAmerican Prayer, Silver And Gold , Ordinary Love จาก ยูทูว์, Nelson Mandela – โดย เดอะ สเปเชียล เอเคเอ, ฮิวจ์ มาเซเคลา กับเพลง Mandela (Bring Him Back Home) และ ซานตานา กับเพลง Mandela

ในส่วนของภาพยนตร์ก็ อย่าง Winnie ที่เทอเรนซ์ โฮเวิร์ด รับบท เนลสัน แมนเดลา, Invictus ซึ่ง มอร์แกน ฟรีแมน รับบทเป็นแมนเดลา และล่าสุดที่เพิ่งออกฉายในปีนี้ Longwalk to Freedom ที่ไอดริส เอลบา เล่นเป็นแมนเดลา และมีเพลง Ordinary Love ของยูทูว์ เป็นเพลงประกอบของหนัง

ordinary love

คลิกฟังเพลง Ordinary Love

 

 

 

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:etc Features

Comments are closed.