FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

เบื้องลึก เบื้องลับ กับเพลงอันดับ 1 ของ The Beatles

อัลบั้ม 1 หรือ The Beatles 1 คืออัลบั้มที่รวมเพลงอันดับ 1 ของเดอะ บีเทิลส์ ทั้งบนเกาะอังกฤษหรืออเมริกามารวมกันไว้ถึง 27 เพลง โดยวางจำหน่ายในปี 2000 และทำยอดขายได้ถึง 31 ล้านก็อปปีทั่วโลก เป็นอัลบั้มขายดีตลอดกาลอันดับที่ 4 นับตั้งแต่มีการจัดอันดับด้วยระบบซาวนด์สแกน ล่าสุดอัลบั้มชุดนี้ได้มีการทำรีมาสเตอร์ใหม่ในปีที่ผ่านมา และต่อจากนี้เราจะมาทำความรู้จักกับแต่ละเพลงของอัลบั้มชุดนี้กัน

Love Me Do อันดับ 1 ในอเมริกา/ วางจำหน่าย: 5 ตุลาคม 1962 (ในอังกฤษ), 27 เมษายน 1964 (ในอเมริกา); ฤดูใบไม้ผลิปี 1964 ไม่มีอะไรเป็นที่ต้องการได้ในระดับเดียวกับเดอะ บีเทิลส์

Love Me Do ซิงเกิลแรกๆ ของพวกเขาที่ขึ้นแค่อันดับ 17 ในอังกฤษ ถูกส่งมาที่อเมริกาแบบแผ่นนำเข้าผ่านทางชายแดนแคนาดา ก่อนที่สังกัดเพลงชื่อ วี-เจย์ ในชิคาโกจะได้สิทธิ์ในงานบันทึกเสียงของเดอะ บีเทิลส์จากปี 1962 แต่งานนำเข้าที่ว่า ก็หายจากตลาดจนหมด จนบริษัทต้องรีบปั้มแผ่นสปีด 45 ของ Love Me Do ออกมาด่วนจี๋ ซึ่งทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงอันดับ 1 ในอีกหนึ่งเดือนต่อมา

ซิงเกิลเปิดตัวฟังสนุกๆ เพลงนี้ ทำไปทำมาอยู่ถึงสามครั้งสามครา และแต่ละหนก็ใช้มือกลองคนละคนกัน ฉบับแรกที่เป็นการทดสอบการบันทึกเสียงของอีเอ็มไอในเดือนมิถุนายน พีท เบสท์เป็นมือกลอง แต่ตอนที่พวกเขากลับมาจากการซ้อมจริงๆ ในเดือนกันยายน ริงโก สตาร์ร์ตี แต่จอร์จ มาร์ตินไม่พอใจงานที่ออกมา ยืนยันว่าจะต้องบันทึกเสียงใหม่ในสัปดาห์ต่อมา หนนี้ใช้แอนดี ไวท์ มือกลองของห้องอัด ส่วนริงโกตกกระป๋องไปเล่นแทมโบรีน นี่คือเวอร์ชันที่ขึ้นอันดับ 1 ซึ่งกลายเป็นสิ่งที่สร้างความตึงเครียดภายในวงอยู่นานหลายปี “ผมรู้สึกแย่มากที่จอร์จ มาร์ตินลังเลในตัวผม” ริงโกกล่าวในปี 2000 “แต่เขาก็ขอโทษขอโพยผมหลายครั้งนับตั้งแต่นั้น แต่ผมต้องทนกับการดูถูกมาตั้งนานหลายปี”

ส่วนเสียงฮาร์โมนิกาอันน่ารื่นรมย์ของจอห์น เลนนอน ในท่อนจบของแต่ละท่อน ได้แรงบันดาลใจจากที่เดลเบิร์ท แม็คคลินตันเล่นเอาไว้ในเพลง Hey Baby ของบรูซ แชนเนล

From Me to You อันดับ 1 ในอังกฤษ/ วางจำหน่าย: 11 เมษายน 1963; เดือนมกราคมปีนี้ที่เกาะอังกฤษหนาวเย็นเป็นประวัติการณ์ และกลายเป็นเดือนที่หนาวที่สุดในศตวรรษที่ 20 ของที่นี่ โดยอากาศยังคงเย็นไปจนถึงเดือนมีนาคมที่มีหิมะตกในทุกหนทุกแห่ง

ขณะที่สถานการณ์โลกก็ไม่ค่อยดี เมื่อเกิดวิกฤตการณ์มิสไซล์คิวบาตั้งแต่ตุลาคมปีก่อน, มีการลอบสังหารผู้นำการเรียกร้องสิทธิมนุษยชนที่อเมริกา, เรื่องอื้อฉาวของรัฐมนตรีโปรฟูโม, นายกรัฐมนตรีแฮโรลด์ แม็คมิลลานป่วยและถูกบีบให้ออกจากตำแหน่ง รวมไปถึงการลอบสังหารเจเอฟเค

เดอะ บีเทิลส์ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศได้ ซิงเกิล Please Please Me ที่ปล่อยมาในเดือนมกราคมละลายหิมะไม่สำเร็จ แต่ก็ทำให้หลายๆ คนประหลาดใจ ว่านี่บางทีอาจจะเป็นสิ่งที่วัยรุ่นกำลังมองหา หลังจาก คลิฟฟ์ ริชาร์ด และแฟรงค์ ไอฟิลด์

เลนนอนกับ พอล แม็คคาร์ทนีย์​คิดถึงการปล่อยเพลงฮิตตามออกมา และนั่นก็คือ From Me to You ที่พวกเขาแต่งกันบนรถบัสออกทัวร์ของเฮเลน ชาปิโร เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ระหว่างการแสดงที่เดอะ ริอัลโต เธียเตอร์ ในยอร์ค และเดอะ เกรนาดา ซีนีมา ที่ชรูว์สบิวรี เคนนี ลินช์นักร้องที่ร่วมออกทัวร์ด้วยกัน ได้ยินเสียงร้องหลบของ The Isley Brothers และ The Four Seasons แล้วชอบมาก บอกกับทั้งคู่ว่า นั่นคือเสียงสวรรค์ แต่พวกเชาตอบกลับไปว่า “ช่างเหอะ!”

1 - the beatles - dlวันที่ 4 มีนาคม พวกเขาก็อัดเสียงเพลงนี้เสร็จใน 13 เทคที่แอบบีย์ โรด อีกหนึ่งเดือนต่อมาเสียงร้อง “ดาดาดา ดาดาดา ดาดา” ก็ดังกระหึ่มจากวิทยุ นี่คือเพลงที่พูดกับคนฟังเหมือนเพื่อน โดยไม่ต้องมาคิดกันว่าเพลงนี้ไม่ธรรมดายังไง ไม่ว่าจะเป็นเสียงร้องดาดาดาที่คลอไปกับเสียงฮาร์โมนิกา หรือการเปลี่ยนไปใช้คอร์ดจีในท่อนบริดจ์ เสียงร้องของแม็คคาร์ทนีย์ที่รับด้วยเสียงของเลนนอนได้อย่างกลมกลืน หรือเสียงประสานของแม็คคาร์ทนีย์ขึ้นมารับกับเสียงร้องนำที่ร้องข้ามออคเตฟของเลนนอนพอดิบพอดี

คนฟังได้ในสิ่งที่อยากฟัง และฌอน อีแกน ก็เขียนถึงเพลงนี้ไว้ในหนังสือ The Mammoth Book of the Beatles ว่าเป็นเพลง “ในบรรยากาศแห่งความสุข, มีนัยของความอ่อนไหว และเต็มไปด้วยเรื่องราวความรัก สรุปง่ายๆ นี่คือเพลงที่แสดงให้เห็นถึงหัวใจอันแสนอบอุ่นของมนุษย์”

(มีต่อจันทร์หน้า)

จากเรื่อง เบื้องลึก เบื้องลับ กับเพลงอันดับ 1 ของ The Beatles โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.