DVD ReviewREVIEW

เปิดดูแล้ว – AMERICAN MADE หนังดีๆ ของทอม ครูซ ที่ถูกมองข้ามจากฝีมือการกำกับของดัก ไลแมน และสร้างจากเรื่องจริง

AMERICAN MADE: จากเรื่องจริงของแบร์รี ซีล อดีตกัปตันเครื่องบินโดยสารสายการบินทีดับเบิลยูเอ ที่มารับงานของซีไอเอ และกลายเป็นคนขนยาเสพติดให้กับแก๊งเมเดญินในยุค 80 ที่เพื่อแลกกับการไม่ต้องติดคุก ซีลเลือกที่จะให้การอันเป็นประโยชน์กับการทำงานของตำรวจปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐอเมริกาแทน กลายมาเป็นภาพยนตร์ที่กำกับโดย ดัก ไลแมน ผู้กำกับที่ให้กำเนิดหนังชุด Jason Bourne และทำ Mr & Mrs. Smiths หนังที่ทำให้แบรด พิทท์กับแองเจลินา โจลี เจอกัน 

 

โดยได้ทอม ครูซมารับบทแบร์รี ซีลนักบินตัวแสบ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในหนังที่เผยศักยภาพทางการแสดงของทอม ครูซให้เห็นได้อย่างชัดเจนอีกเรื่องหนึ่ง รวมทั้งยังแสดงให้เห็นว่า แม้งานในช่วงหลังๆ จะไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนช่วงแรกๆ แต่ผู้กำกับดัก ไลแมนยังมีของในตัวอยู่ไม่น้อย กับการจับบทของแกรี สปิเนลลีขึ้นจอได้อย่างมีสีสัน เล่าเรื่องได้สนุก และมีสไตล์ ฉับไว เต็มไปด้วยพลัง

ตัวเรื่องเองก็เต็มไปด้วยลูกล่อลูกชนที่ดี น่าติดตาม มีอารมณ์ขัน มีความเข้มข้น และถึงจะรู้บทสรุปของชีวิต แบร์รี ซีลมาแล้ว ก็ยังดูได้สนุก 

แต่ด้วยหน้าตาของหนังที่ไม่ได้หวือหวาอะไรมากมาย ก็เลยทำให้หลายๆ คนน่าจะมองข้ามAmerican Made ไปอย่างน่าเสียดาย    

หนังทำเงินได้ทั่วโลก 134.9 ล้านเหรียญ โดยใช้ทุนสร้างราวๆ 50 ล้าน ซึ่งหักลบกลบกับที่ต้องแบ่งกันโรงภาพยนตร์แบบครึ่ง-ครึ่งแล้ว ก็ถือว่าหนังทำกำไรก่อนว่ากันที่เรื่องค่าการตลาด การโปรโมทต่างๆ ได้เฉียดฉิว ในแง่ของคำวิจารณ์ถือว่ามาดีเลยครับ เว็บมะเขือเน่าให้คะแนนสดถึง 86% จากบทวิจารณ์ 240 ชิ้น โดยคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 7 จาก 10 คะแนน ส่วนที่เมตาคริติก หนังได้คะแนน 65 จาก 100 คะแนน โดยนักวิจารณ์ 50 คน ขณะที่คะแนนของคนดูจากซีนีมาสกอร์ให้หนังที่ บี+ ส่วนจากโพสท์แทร็ค หนังได้คะแนน 55% 

แม้จะไม่ใช่คะแนนที่สูงนัก แต่ไม่ว่าจะเป็นนักวิจารณ์หรือผู้ชมต่างก็ให้คะแนนค่อนไปในทางสูงกับหนัง 

กับการเป็นหนังที่สร้างจากเรื่องจริง American Made ก็ถูกติติงไม่น้อยเรื่องความถูกต้องบนจอภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานให้ซีไอเอ ที่ในหนังบอกว่าเขาถูกเลือกตัวขณะที่ยังทำงานให้ทีดับเบิลยูเอ แต่ซีลให้การในศาลว่าเขาไม่เคยทำงานให้ซีไอเอ แถมเขายังไม่เคยติดต่อโดยตรงกับพวกแก๊งค้ายา หรือว่าเคยพบกับพาโบล เอสโคบาร์ รวมไปถึงพี่น้องโอโชอาเป็นการส่วนตัว จนปี 1984 ซึ่งเขาทำงานให้กับหน่วยปราบปรามยาเสพติดของอเมริกาในภารกิจแฝงตัว หลังจากถูกจับกุม

ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรกับการดูเพื่อความบันเทิง และหาจะสืบเสาะความจริงที่เกิดขึ้นในยุคนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เมื่อมีโลกอินเตอร์เน็ทอันกว้างไกลให้สืบค้น โดยผู้กำกับ ดัก ไลแมน พูดถึงหนังเอาไว้ว่า “คุณก็รู้ เราไม่ได้สร้างหนังชีวประวัติ ทอม ครูซไม่ได้มีความเหมือนแบร์รี ซีลเลย ตัวละครของเขาได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องที่เราศึกษาเกี่ยวกับแบร์รีต่างหาก” โดยไลแมนย้ำอีกด้วยว่า หนังเรื่องนี้เป็น “การโกหกสนุกๆ ที่มีที่มาจากเรื่องจริง”

โดยคนที่อยากชมหนังดีๆ ที่ถูกลืมเรื่องนี้ นอกจากจะซื้อเป็นแผ่นได้แล้วจากร้านดีวีดี, บลู-เรย์ที่ไม่รู้ว่าจะยังมีเก็บไว้หรือเปล่า ก็สามารถซื้อหรือเช่าแบบดิจิตอลได้จากไอทูนส์ สโตร์ และหากลองคลิกๆ ดูตามกล่องหรือผู้ให้บริการสตรีมมิงรายต่างๆ ก็น่าจะมีให้ชมเช่นกัน 

สำหรับหนังที่ซื้อดาวน์โหลดจากไอทูนส์ สโตร์ จะเป็นภาพในอัตราส่วน 16:9 ไม่มีพากย์ไทย แต่มีบรรยายไทยให้ไม่ต้องกลัว

นอกจากตัวหนังแล้ว ก็ยังมีไอทูนส์ เอ็กซ์ตรา หรือเนื้อหาพิเศษฉบับไอทูนส์แถมมาให้ด้วย ซึ่งกับ American Made จะมีให้ชมสองหมวดคือ Deleted Scenes และ Featurettes

Deleted Scenes ก็คงรู้กันดีอยู่ว่า เป็นฉากที่ถูกตัดออกจากภาพยนตร์ จะมีให้ชมกันทั้งหมด 6 ฉากความยาวรวมกันราวๆ 10 นาทีนิดๆ และเลือกชมได้สองแบบคือ แบบที่มีความเห็นของผู้กำกับดัก ไลแมน และแบบที่ไม่มีความเห็นของผู้กำกับ 

ที่น่าเสียดายก็คือ เนื้อหาพิเศษไม่ได้ให้คำบรรยายมาเลย ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษหรือไทย

Featurettes จะเป็นคลิปสั้นๆ พวกเบื้องหลังการทำงาน เกร็ดต่างๆ ซึ่งของหนัง American Made จะแยกย่อยลงไปอีก มีให้ชมกันถึง 6 เรื่อง

– American Storytellers: ดัก ไลแมนผู้กำกับของหนังจะมาเล่าถึงความคิดในการเอาเรื่องราวที่น่าสนใจเรื่องนี้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องราวของคนอเมริกัน ที่มีความเป็นอเมริกันอีกเรื่องหนึ่งมาบอกเล่าบนจอ

– Cruise & Liman: A Conversation: นักแสดงนำและผู้กำกับของหนัง จะมาพุดคุยกันถึงการทำงานภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นความคิดต่างๆ หรือแง่มุมที่ต้องการนำเสนอ

– In The Wings: คิวของบรรดานักแสดงสมทบ ไม่ว่าจะเป็น ซาราห์ ไรท์, คาเล็บ แลนดรี โจนส์ และดอมห์เนลล์ กลีสัน ที่จะมาแจกแจงรายละเอียดและความเป็นมาของตัวละครที่ตัวเองรับบท

– Shooting American Made: เกาะติดกับเบื้องหลังการถ่ายทำฉากต่างๆ ของหนัง ที่จะพาไปดูสถานที่ถ่ายทำ สาเหตุที่เลือกใช้สถานที่เหล่านั้น และการทำงานในพื้นที่ 

– Flying High: สำหรับใครที่ยังไม่รู้ ในหนัง Mission: Impossible – Fallout ทอม ครูซต้องไปเรียนขับเฮลิคอปเตอร์ เพื่อที่จะถ่ายทำฉากขับฮอในเรื่องให้สมจริงอย่างที่สุด แต่กับ American Made ครูซไม่ต้องไปเรียนขับเครื่องบิน เพื่อให้สมกับการรับบทแบร์รี ซีล อดีตกัปตันของสายการบินทีดับเบิลยูเอ เพราะเขาขับเครื่องบินเป็นเรียบร้อยแล้ว ทำให้ไม่ต้องมีการใช้นักแสดงแทนสำหรับฉากในเครื่องบินแต่อย่างใด

– The Real Barry Seal: ปิดท้ายด้วยการทำความรู้จักกับแบร์รี ซีลให้มากขึ้น ผ่านการแนะนำของแอรอน ซีล ลูกชายแท้ๆ ของเขาเอง 

ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดที่ไอทูนส์ สโตร์แถมมาให้กับหนังนั้น มีเหมือนกับที่อยู่ในบลู-เรย์ ฉบับทั่วๆ ไป แต่ที่น่าเสียดายก็คือ ไม่มีการใส่คำบรรยายมาให้เลย ทำให้โอกาสที่จะได้รับรู้เรื่องราวของหนัง หรือตัวแบร์รี ซีลมากขึ้น ลดน้อยลงไปจากอุปสรรคทางด้านภาษา  

แต่ถ้าฟังภาษาอังกฤษรู้เรื่อง เนื้อหาพิเศษที่มีนั้นจะเพิ่มคุณค่าให้กับหนัง ที่ไม่ได้ขี้เหร่อะไรอยู่แล้วมากขึ้นไปอีกไม่น้อยเลย

รายละเอียดภาพยนตร์
ผู้กำกับ: ดัก ไลแมน ผู้เขียนบท: แกรี สปิเนลลี นำแสดง: ทอม ครูซ, ดอมห์เนลล์ กลีสัน, ซาราห์ ไรท์, เจสซี พลีมอนส์, คาเล็บ แลนดรี โจนส์ ดนตรีประกอบ: คริสตอฟ เบ็ค กำกับภาพ: ซีซาร์ ชาร์โลน ตัดต่อ: ซาร์ ไคลน์, แอนดรูว์ มอนด์ไชน์, ดีแลน ไทเชเนอร์ จัดจำหน่าย: ยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ส ฉาย: 18 กันยายน 2017 (สหรัฐอเมริกา) ความยาว: 115 นาที เสียงต้นฉบับ: ภาษาอังกฤษ รูปแบบ: ไฟล์ดิจิตอล ไอทูนส์ สโตร์ เนื้อหาพิเศษ: 1. Deleted Scenes 2. Featurettes [2.1. American Storytellers 2.2. Cruise & Liman: A Conversation 2.3. In The Wings 2.4. Shooting American Made 3.5. Flying High 3.6. The Real Barry Seal

โดย นายสะเด่าส์ คอลัมน์ แกะกล่องหนังแผ่น นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1274 ปักษ์หลัว กุมภาพันธ์ 2562

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:DVD Review

Comments are closed.