DVD ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – BRAVEHEART ฉบับดิจิตอล ดาวน์โหลด งานนี้มีของดีๆ ให้ชมกันเพียบนอกจากหนัง

BRAVEHEART: หนังเรื่องที่สองในฐานะผู้กำกับของเมล กิ๊บสัน ต่อจาก The Man Without a Face ที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เมื่อคว้ารางวัลหนังยอดเยี่ยมออสการ์ในปี 1995 มาครอง โดยเอาชนะหนังแข็งๆ อย่าง Apollo 13, Il Postino: The Postman, Leaving Las Vegas, Sense and Sensibility และ The Usual Suspects รวมถึงทำให้กิ๊บสันได้รับรางวัลออสการ์ผู้กำกับยอดเยี่ยม ทั้งที่ในตอนแรกหนังไม่ได้ถูกจับตามองอะไรมากมาย จนกระทั่งไปคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากงานลูกโลกทองคำเป็นประเดิม

แต่ถึงกระนั้น Braveheart ก็เป็นหนังเรื่องที่เก้าของประวัติศาสตร์ออสการ์ ที่ไม่ได้เข้าชิงรางวัลทางด้านการแสดงเลย และเป็นหนึ่งในหนังสองเรื่องที่ได้รับรางวัลหนังยอดเยี่ยม โดยที่ไม่สามารถเข้าชิงรางวัลทีมนักแสดงยอดเยี่ยมจากสมาคมนักแสดงแห่งสหรัฐ อเมริกา (อีกเรื่องหนึ่งก็คือ The Shape of Water) แล้วเมื่อมองเรื่องรายได้ หนังทำเงินทั่วโลกถึง 210,409,945 เหรียญจากทุนสร้างราวๆ 70 ล้านเหรียญ กลายเป็นหนังทำเงินอันดับที่ 13 ในปี 1995

หนังเป็นเรื่องราวของวิลเลียม วอลเลซ นักรบชาวสก็อตต์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 13 ที่กลายเป็นผู้นำในการต่อสู้เพื่อปลดปล่อยสก็อตต์แลนด์จากการปกครองของอังกฤษ โดยกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 1 ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากบทกวีของไบลนด์ แฮร์รี ที่ชื่อ The Actes and Deidis of the Illustre and Vallyeant Campioun Schir William Wallace มาอีกที

แม้จะถูกตำหนิไม่น้อย ในเรื่องของความถูกต้องทางประวัติศาสตร์ แต่ในเรื่องความเป็นภาพยนตร์ Braveheart เป็นหนังที่ได้รับคำวิจารณ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการกำกับและการแสดงของกิ๊บสัน ที่รับบทเป็นวิลเลียม วอลเลซเอง, การแสดงของนักแสดงคนอื่นๆ ในทีม, ตัวบท, งานโปรดัคชันต่างๆ, ดนตรีประกอบของเจมส์ เฮอร์เนอร์ รวมไปถึงฉากการรบ ซึ่งทางซีเอ็นเอ็นยกให้เป็นหนึ่งในฉากรบที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์เลยทีเดียว

หนังได้คะแนน 76% จากเว็บมะเขือเน่า โดยคะแนนเฉลี่ยจากบทวิจารณ์รวม 72 ชิ้นอยู่ที่ 7.2 เต็ม 10 ส่วนเมตาคริติกให้คะแนนหนัง 68 เต็มร้อย ที่น่าตลกก็คือ ในปี 2005 นิตยสารเอ็มไพร์ได้ทำโพลล์ให้ผู้อ่านเลือกหนังออสการ์ที่แย่ที่สุด และผลที่ออกมา Braveheart คือหนังอันดับ 1 ในรายชื่อ ทั้งๆ ที่คนอ่านนิตยสารฉบับเดียวกันนี่ละ เคยเลือกให้ Braveheart เป็นหนังเยี่ยมของปี 1995 มาแล้ว

เพราะฉะนั้นใครที่ยังไม่เคยชม และอยากพิสูจน์ก็คงต้องหามาดู โดยหนังมีให้ชมเรียบร้อยในไอทูนส์ สโตร์ และไม่ได้มีแค่หนัง แต่ยังมาพร้อมกับไอทูนส์ เอ็กซ์ตรา หรือเนื้อหาพิเศษอีกเพียบ

ว่ากันที่ตัวหนัง อัตราส่วนภาพเป็นงานจอกว้างมาก 1:2.40 ที่ให้ความยิ่งใหญ่อลังการออกมาเต็มที่ มีบรรยายไทย และมีเสียงไทยที่ให้เสียงได้ดีครบ เพราะฉะนั้นในเรื่องของตัวหนังถือว่าสอบผ่าน เพราะมีของสำคัญครบ แล้วตัวหนังเอง ก็เป็นงานรางวัลที่ดูสนุก ให้ความรู้สึกฮึกเหิมขณะชม

ตัวเนื้อหาพิเศษหรือไอทูนส์ เอ็กซ์ตรา มีทั้งหมดห้าเรื่องใหญ่คือ Commentary by Director, Trivia Track, Videos, Alba Gu Brath! The Making of, Archival Interviews และ Gallery

เริ่มกันที่ Commentary by Director ซึ่งก็คือความเห็นของเมล กิ๊บสัน ที่จะว่าไปแล้วไม่ใช่แค่ความเห็นของผู้กำกับเพียงอย่างเดียว เพราะใน Braveheart กิ๊บสันยังนั่งเก้าอี้อีกสองตัวคือ ผู้อำนวยการสร้าง และนักแสดงนำด้วย เนื้อหาพิเศษเรื่องนี้ก็เป็นไปตามปกติ คือ เปิดฟังพร้อมๆ กับชมภาพยนตร์ได้ แต่ไม่มีบรรยายไทย หากอย่างน้อยก็พอมีภาษาอังกฤษเป็นทางเลือก

เรื่องต่อมา Trivia Track ยังเป็นเนื้อหาพิเศษที่เปิดชมหรือฟังไปพร้อมๆ ชมภาพยนตร์ได้ แต่หนนี้จะเป็นเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย ตามประวัติศาสตร์ ที่จะมาเล่าให้ผู้ชมรู้ไปพร้อมๆ ชมภาพยนตร์ มีอะไรบ้างที่แตกต่าง มีอะไรบ้างที่เหมือน มีอะไรที่เกิดขึ้นไปพร้อมๆ กับเหตุการณ์ในหนัง ซึ่งจะว่าไปแล้วเป็นเนื้อหาพิเศษที่มีความเป็นวิชาการมากๆ แต่พอมาชมกับภาพยนตร์ก็ทำให้รู้สึกสนุก แต่น่าเสียดายที่ไม่มีคำบรรยายภาษาใดๆ เลย ไม่งั้นน่าจะทำให้อรรถรสการชม Braveheart แตกต่างไปจากเดิมไม่น้อย

มาถึง Videos เนื้อหาพิเศษเรื่องนี้ มีเนื้อหาย่อยๆ แยกออกไปให้ได้ชมอีกสามเรื่อง โดยทุกเรื่องมีบรรยายไทยครบ คือ

Braveheart: The Journey Home ย้อนไปดูความสำเร็จและผลกระทบที่หนังเรื่องนี้สร้างขึ้น ในแบบสารคดีที่มีความยาวกว่า 30 นาที ซึ่งจะทำให้ได้รับรู้ความเป็นมาของวอลเลซ ความสำคัญของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ของสก็อตแลนด์ ที่ไม่น่าเชื่อว่า ไม่เคยมีการบันทึกไว้ในแบบเรียน และความสำเร็จของหนังก็ทำให้เรื่องของเขาถูกหยิบมากล่าวถึง ตลอดจนกลายเป็นประเด็นในการค้นคว้า รวมไปถึงกลายเป็นที่รู้จักอีกครั้ง

Tales of William Wallace สารคดีที่จะทำให้รู้จักชีวิตวิลเลียม วอลเลซมากขึ้น เพราะจากที่ว่าเอาไว้ในเรื่องก่อนหน้า เราได้รู้กันแล้วว่า เรื่องราวของเขาเป็นเพียงตำนาน เป็นเพียงเรื่องเล่าขาน ที่ไม่ได้มีการบันทึกเอาไว้อย่างจริงๆ จังๆ จนกลายเป็นเรื่องที่กระจัดกระจายไปตามพื้นเพของผู้เล่า และผู้รับสาร ที่หลายๆ ส่วนก็เลือนหายไปด้วยซ้ำ กระทั่งบทกวีของไบลนด์ แฮร์รี ที่เป็นที่มาของหนัง และผู้แต่งบอกว่ามีที่มาจากบันทึกของบาทหลวงที่ชื่อจอห์น แบลร์ เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่สามารถหาบันทึกที่ว่านี้พบ เพราะฉะนั้นกับข้อตำหนิที่หนังได้รับ เรื่องความถูกต้องทางประวัติศาสตร์ มันก็น่าจะถามกลับเหมือนกันว่า แล้วประวัติศาสตร์ที่บันทึกเอาไว้นั้น มันถูกต้องมากน้อยขนาดไหน

สารคดีเรื่องนี้จะพยายามปะติดปะต่อความเป็นมาของวอลเลซ ผ่านชีวิตของผู้คนในยุคนั้นที่มีการบันทึกเอาไว้ เพื่อทำให้ได้รับรู้ชีวิตของวีรบุรุษแห่งสก็อตแลนด์รายนี้ให้มากที่สุด

เนื้อหาพิเศษของ Videos ปิดท้ายด้วย A Writer’s Journey การทำงานของแรนดอล วอลเลซ ที่ย้อนไปไกลถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาอยากเขียนบทหนังเรื่องนี้ ซึ่งเริ่มต้นจากการมีลูก แล้วอยากค้นพบที่มาของตัวเอง จนนำไปสู่การเดินทางมาที่สก็อตแลนด์ ได้เห็นรูปปั้นของวิลเลียม วอลเลซ และโรเบิร์ต เดอะ บรูซ วีรบุรุษอีกคนของที่นี่ ซึ่งจากคำบอกเล่าของคนในพื้นที่ ทำให้ความเข้าใจเดิมที่ว่า ทั้งสองคนร่วมกันสู้เพื่อกอบกู้เอกราชจากอังกฤษ ต้องไขว้เขว เมื่อพบว่าบางทีโรเบิร์ตอาจจะหักหลังวอลเลซเพื่อวางแผนเป็นกษัตริย์แห่งสก็อตแลนด์เองก็เป็นได้ และทำให้เขาลงมือศึกษาเพิ่มเติม จนรับรู้ถึงความน่าสนใจ และความสนุกของเรื่องราว

มาถึงเนื้อหาพิเศษเรื่องที่สี่ Alba Gu Brath!: The Making of ซึ่งมีเนื้อหาย่อยแยกออกไปอีกสามเรื่อง และมาพร้อมบรรยายไทยทุกเรื่อง

เรื่องแรก Reviving a Genre ย้อนถึงความเป็นมาของการสร้างหนังเรื่องนี้ ที่ถ้าไม่ได้ชมก็คงไม่รู้ว่า บทหนังเรื่องนี้อยู่ในมือของกิ๊บสันมานานแล้ว โดยมีคนเสนอมาให้เขาเล่น แต่เพราะติดถ่ายทำหนังเรื่องอื่นอยู่ ก็เลยเก็บไว้ก่อน และพอจบงานทั้งหลาย พอมานึกถึงงานที่น่าสนใจ เรื่องราวของ Braveheart ก็ยังอยู่ในหัวของกิ๊บสันอยู่ แต่ไม่ใช่ว่าอยากรับบทนำในเรื่อง อย่างที่มีคนเสนอในคราวแรก เขาอยากจะลงมือกำกับเองมากกว่า แต่เมื่อหานักแสดงมารับบทไม่ได้ แถมจะว่าไปแล้วคนที่เหมาะสมที่สุดในตอนนั้น ก็คงไม่พ้นตัวเขาเองอีก กิ๊บสันเลยต้องควบงานสองหน้าที่ไปพร้อมๆ กัน

เรื่องที่สอง The Heat of Battle ว่าด้วยเบื้องหลังการทำงานในฉากรบฉากสำคัญ ที่ต้องยกกองกันไปถ่ายทำถึงประเทศหลังม่านเหล็ก เพราะต้องการวินัยของนักแสดงประกอบทั้งหลายอย่างมาก ซึ่งหมายความไม่มีใครเหมาะมารับบทเหล่านี้เท่ากับทหาร นอกจากนี้ยังพาไปดูการทำงานในห้องตัดต่อ ที่ได้เห็นความแม่นของสตีฟ โรเซนบลัม มือตัดต่อที่ตัดสินใจได้อย่างถูกต้องกว่าผู้กำกับ เมล กิ๊บสันซะอีก

Worth the Fightเนื้อหาพิเศษเรื่องสุดท้ายในหมวดการเตรียมงานสร้าง เมล กิ๊บสันจะมานั่งคุยให้ฟังถึงการทำงานหนังเรื่องนี้ ที่ต้องโยกหน้าที่ไป-มาระหว่างการเป็นผู้กำกับและนักแสดง รวมไปถึงประเมินถึงแรงกาย แรงใจ ที่ลงไปกับการ Braveheart ว่าผลิดอกออกผลได้คุ้มค่าไหม

เนื้อหาพิเศษเรื่องที่ห้า Archival Interviews จับนักแสดงทั้งหมด 7 คนมาให้สัมภาษณ์ถึงการทำงาน ตัวละครเล่น โดยแยกกันเป็นคนละคลิปสั้นๆ 7 คลิป และมีบรรยายไทยให้ทั้งหมด

ปิดท้ายด้วย Gallery ชมภาพนิ่งทั้งจากเบื้องหน้า และเบื้องหลังของหนัง

ถือเป็นเนื้อหาพิเศษที่มาเต็ม และเปิดโลก เบิกกะโหลกได้เป็นอย่างดี โดยไม่ใช่มีแค่เรื่องราวของหนังเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องราวที่เกี่ยวกับวิลเลียม วอลเลซอีกด้วย ซึ่งทำให้เนื้อหาพิเศษหลายๆ เรื่องของ Braveheart กลายเป็นการศึกษา เรียนรู้ประวัติบุคคลสำคัญของชาวสก็อตต์ไปในตัว

มาถึงตรงนี้ คงต้องบอกได้คำเดียวว่า สมควรมีไว้ติดบ้าน ถ้ายังไม่เคยมี หรือมีแต่ไม่มีเนื้อหาพิเศษแบบนี้ ก็ไม่ควรพลาด

รายละเอียดภาพยนตร์ – ผู้กำกับ: เมล กิ๊บสัน ผู้เขียนบท: แรนดอลล์ วอลเลซ นำแสดง: เมล กิ๊บสัน, โซฟี มาร์โซ, แพทริค แม็กูฮาน, แคเธอรีน แม็คคอร์มิค ดนตรีประกอบ: เจมส์ เฮอร์เนอร์ กำกับภาพ: จอห์น โทรลล์ ตัดต่อ: สตีเวน โรเซนบลัม จัดจำหน่าย: ทะเว็นตี เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ฉาย: 24 พฤษภาคม 1995 (สหรัฐอเมริกา) ความยาว: 178 นาที เสียงต้นฉบับ: ภาษาอังกฤษ รูปแบบ: ไฟล์ดิจิตอล ไอทูนส์ สโตร์ เนื้อหาพิเศษ: 1. Commentary by Directed 2. Trivia Track 3. Videos [3.1. Braveheart: The Journey Home 3.2. Tales of William Wallace 3.3. A Writer’s Journey 4. Alba Gu Brath!: The Making of [4.1. Reviving a Genre 4.2. The Heat of Battle 4.3. Worth the Fight] 5. Archival Interviews 6. Gallery

โดย นายสะเด่าส์ คอลัมน์ แกะกล่องหนังแผ่น นิตยสารเอนเตอร์เทนฉบับที่ 1272 ปักษ์หลัง มกราคม 2562

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:DVD Review

Comments are closed.