FEATURESMusic Features

เมื่อเพลงป็อปๆ ของเอ็ด ชีแรน ถูกแบนในอินโดนีเซีย

“Shape of You” ของเอ็ด ชีแรน ที่เขาทั้งร้องทั้งแต่งเอง คืออีกหนึ่งเพลงฮิตระเบิดของหนุ่มหัวแดงคนนี้จากอัลบัมชุดที่สามของเขา Divide ที่ออกมาเมื่อปี 2017 ซึ่งถูกตัดเป็นซิงเกิลนำของอัลบัมคู่กับ “Castle on the Hill” เมื่อขึ้นอันดับ 1 ของชาร์ทเพลงฮิตถึง 34 ประเทศ รวมทั้งบนชาร์ทเพลงฮิตของบิลล์บอร์ด ก่อนจะทำสถิติอยู่ในอันดับ 1 ของชาร์ทถึง 12 สัปดาห์แบบไม่ติดต่อกัน

นอกจากนี้ยังเป็นเพลงแรกที่มียอดการสตรีมิงแตะหลัก 2 พันล้านครั้ง รวมถึงเป็นเพลงที่ถูกสตรีมิงมากที่สุดของสปอติฟาย กลายเป็นเพลงที่ขายดีที่สุดของปี 2017 และในรอบทศวรรษของเกาะอังกฤษ รวมทั้งเป็นเพลงที่ขายดีที่สุด และเป็นเพลงที่ขายแบบดาวน์โหลดได้มากที่สุดของปีเดียวกัน

เพลงสนุกๆ เพลงนี้ที่มีสตีฟ แม็คกับจอห์นนี แม็คไดดร่วมแต่ง ก่อนที่จะใส่ชื่อของ แคนดี เบอร์รัสส์, ทามีกา ‘ไทนี’ ค็อทเทิล และ เควิน ‘เชคสเพียร์’ บริกก์ส เพิ่มเข้ามาอีก หลังพบว่าเมโลดีคล้ายๆ กับเพลง “No Scrubs” ของวง TLC ยังไปคว้ารางวัลแกรมมีในสาขาการแสดงเดี่ยวเพลงป็อปยอดเยี่ยมมาครองอีกด้วย แต่ไม่ใช่ทุกประเทศที่จะเปิดเพลงนี้ออกอากาศได้อย่างเสรี เพราะหลังจากนี้ “Shape of You” จะเป็นหนึ่งใน 17 เพลงป็อปจากตะวันตกร่วมกับเพลงอย่าง “Love Me Harder” ของอาริอานา แกรนเด, “Dusk Till Dawn” ของเซย์น มาลิค, “That’s What I Like” กับ “Versace On The Floor” ของบรูโน มาร์ส, “Wild Thoughts” ของ ริห์อันนา, “Mr Brightside” ของ The Killers, “Bad Things” กับ “Sangria Wine” ของคามิลลา คาเบโญ จะถูกห้ามออกอากาศทางวิทยุและโทรทัศน์แบบจำกัดเวลา ตามคำสั่งของคณะกรรมการดูแลสื่อของชวาตะวันตก เนื่องจากเนื้อหามีความเป็น ‘ผู้ใหญ่’ และ ‘ก้าวร้าว’ เกินไป

โดยบรรดาเพลงเหล่านี้ จะสามารถออกอากาศได้แค่ช่วงสี่ทุ่มถึงตีสามของแต่ละวัน

ราห์เม็ท อาริฟิน เจ้าหน้าระดับสูงของทางการพูดถึงเรื่องนี้ว่า “ในกรณีนี้ สิ่งที่ถูกห้ามไม่ใช่ตัวเพลง แต่เป็นเนื้อร้องของเพลงที่มีความลามก, อนาจาร และสองแง่สองง่าม”

ขณะที่เดเดห์ ฟาร์เดียห์ หัวหน้าของคณะกรรมการ บอกว่า เนื้อหาบางส่วนของเพลง มีความเป็นไปได้ว่าจะมีลักษณะของ “การให้ผู้หญิงเป็นวัตถุทางเพศ”

ซึ่งบรรดาศิลปินและผู้เกี่ยวข้องต่างไม่มีใครออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้ แต่อย่างน้อยบรูโน มาร์สก็ออกมาทวีตข้อความแซวเอ็ด ชีแรนสนุกๆ ว่า เพลงของหนุ่มชีแรนมี “เนื้อหาวิตถาร และป่วย” ก่อนจะขยี้ต่อว่า เขาเป็นคนที่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้น แถมเรียกชีแรนว่าเป็น “สัตว์ประหลาด”

สำนักข่าวรอยเตอร์ เสริมด้วยว่า เนเนง อธิอาตุล ไฟซิยาห์ สมาชิกของคณะกรรมการ ยังเผยด้วยว่า การแบนเพลงต่างๆ เหล่านี้ เกิดขึ้นหลังจากการแสดงความไม่พอใจของประชากรที่มีต่อบรรดาเพลงต่างๆ

สำหรับชวาตะวันตกได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่ ที่มีความคิดอนุรักษ์นิยมอย่างที่สุดของอินโดนีเซีย และการที่ภูมิภาคนี้มีประชากรมากถึง 48 ล้านคน ก็ทำให้เป็นเขตที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศอีกด้วย

สำหรับเพลงทั้งหมดที่ถูกประกาศห้ามเปิดดังกล่าว มีรวมกันทั้งหมดถึง 85 เพลงเลยทีเดียว

โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง เมื่อเพลงป็อปๆ ของเอ็ด ชีแรน ถูกแบนในอินโดนีเซีย คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 26 กรกฎาคม 2562

iframe src=”https://www.facebook.com/plugins/page.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2FSadaos%2F&tabs=timeline&width=500&height=500&small_header=false&adapt_container_width=true&hide_cover=false&show_facepile=true&appId=471504812901304″ width=”600″ height=”300″ style=”border:none;overflow:hidden” scrolling=”no” frameborder=”0″ allowTransparency=”true” allow=”encrypted-media”> 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.