REVIEW

เห่าหนัง Argo ภาคพิเศษ จดหมายจากเพื่อน ถึงเพื่อน

Argo [2012] จดหมายถึงนายเบน
โดย สกก์บงกช ขันทอง
จาก https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10151237951905904&set=pb.650825903.-2207520000.1361862125&type=3&theater

ถึงเบนเพื่อนรัก
ก่อนอื่นเราขอแสดงความดีใจกับนายด้วยนะ ที่ฝันของนายเป็นจริงแล้ว หลังจาก 15 ปีที่แล้วเราสองคนขึ้นไปรับรางวัลบทยอดเยี่ยมด้วยกันจาก Good Will Hunting นายจำได้มั๊ยที่เรากับนายต่างก็ได้รับการขนานนามว่า ไอ้หนูมหัศจรรย์ เราขอโทษนะ ที่เราขโมยซีนนายมากๆ ในช่วงนั้น เราทั้งเล่นบทนำด้วย เขียนบทด้วย มันเหนื่อยนะเว้ย และหลังจากนั้นเรากับนายก็เหมือนจะห่างกันไปเรื่อยๆ

เราไม่รู้เลยว่าเพราะอะไร หลังจากที่เราสองคนห่างกันแล้ว เหมือนนายกินยาลืมเขย่าขวด กินปลาดิบแล้วไม่ได้จิ้มวาซาบิ เพราะเล่นหนีไปเล่นหนังบ้าอะไรก็ไม่รู้ ไปคบกับไมเคิ่ล เบย์ อย่างงี้ แม้เรากับนายจะเจอกันอีกครั้งกับ Dogma มันก็ไม่ช่วยห่- อะไรเลย จนเราเองต้องบอกกับนายว่า จบแค่นี้ พอแค่นี้เหอะนะ

ในขณะที่เราพยายามเหลือเกิน ที่จะเลือกหนังที่มันทำให้ชีวิตนักแสดงรุ่งโรจน์ นายก็เสือกสวนทางไปเล่นหนังส้น teen ส้นตึกตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น Pearl Harbor เอย Raindeer Games เอย Daredevil นายก็ทำให้หนังฮีโร่แปดเปื้อน แต่ที่เลวร้ายที่สุดยิ่งกว่าการเป็นนักแสดง คือการที่นายไปคบเจนนิเฟอร์ โลเปซ และไปเล่นหนังเห่ยๆ ทรงผมตะกวดๆ อย่าง Gigli ถ้าเป็นเมืองไทยนายเตรียมไปเล่นละครก่อนข่าวได้เลย นายเหมือนคนติดยาที่รู้ว่ามันไม่ดี แต่ก็ยังทู่ซี้พี้จนสมองฟั่นเฟือน พูดเลย เวลาสื่อมาถามเราว่า เพื่อนพี่เป็นไรมากมั๊ย เราแทบอยากจะเอาหัวมุดชักโครกหนีจุงเบยว่ะ

แต่ก็อีกนั่นแหละ เหมือนนายท้อแท้ต่ออาชีพนักแสดงแล้ว ทั้งๆ ที่ดูหน่วยก้านแล้ว ยังสามารถเล่นบทพระเอกได้อีกหลายปี แต่เหมือนว่านายจะไม่เอาแล้ว แล้วเอ็งจะกินอะไรล่ะคราวนี้

นายบอกว่าอยากเป็นผู้กำกับ นายเอ่ยชื่อนักแสดงที่ผันตัวมาเป็นผู้กำกับคลินท์ อีสท์วูด เอย โรเบิร์ท เรดฟอร์ด เอย ไอ้บ้า แต่ละคนเค้าเล่นหนังดีกันทั้งนั้น นายยังเล่นหนังเหมือนพุต เดชอุดมไปร้องเพลงรอบออดิชั่นของเดอะสตาร์ แล้วโดนพี่ม้ากับพี่เพชรด่าอยู่เลย เอ็งเอาไตข้างไหนคิดวะเนี่ย แต่เราก็ไม่ว่าอะไรนาย เพราะชีวิตการแสดงช่วงนั้นเรายังรุ่งโรจน์อยู่

แล้วหนังเรื่องแรกที่นายกำกับก็ฉาย Gone Baby Gone เราไม่ได้ดูนะ แต่เค้าว่ามันดีมากมาย เราดีใจด้วย แต่แล้วนายก็ไปทำ The Town ที่เราแอบดูตอนขึ้นเครื่อง เฮ้ย นี่เอ็งกำกับจริงใช่มั๊ย? หนังมันเปี่ยมไปด้วยพลังอันเข้มข้น เจเรมี่ เรนเนอร์เล่นดีชิ-หาย และการแสดงอันแสนแข็งเป็นสากกะเบือแช่เย็นขอเอ็ง เหมาะมากกับหนังเรื่องนั้น เหมือนหนังที่สอดรับกับการแสดงของนายที่สุด ก็คือหนังที่นายกำกับเองนั่นแหละ ดูเหมือนชีวิตนายจะค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป จนกระทั่งกำกับเรื่องที่สามนี่แหละ ชีวิตนายอยู่ไม่สุขแล้วล่ะ นายได้เทียบชั้นใกล้เคียงกันกับเรดฟอร์ดและอีสท์วูดไปแล้ว

นายเล่นท่ายากด้วยหนังที่สร้างจากเรื่องจริง (จริงๆ สองเรื่องก่อนหน้า นายก็แตะความจริงของมันบ้างนะ อย่าง the Town นี่เล่นเกณฑ์คนแถวนั้นมาเล่นเลย) แต่กับเรื่องนี้ นายจับเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่เสือกเป็นเรื่องจริง มาทำให้แม่-จริงเสียยิ่งกว่าจริง จนเราชักไม่แน่ใจแล้วว่า การที่นายเลือกเล่นหนังห่วยๆ ในช่วงนั้น เพราะเป็นบัญชาจากสวรรค์ หรือกำกลังสมคบกับ CIA เพื่อทำอะไรบางอย่าง เพราะถ้า Argo เกิดเป็นหนังจริงๆ แล้ว เราว่าแม่-โคตรจะเป็นหนังไซไฟระยำโลกไม่ต่างกับหนังอย่าง Battlefield Earth หรือ Heaven’s Gate เลย มันคือโครงเรื่องที่วางพรีโพรไว้ซะดิบดี เพื่อที่จะรองรับเรื่องราวระดับชาติ เอ็งตบหน้าทุกคนทั้งที่ยังมีชีวิต และไม่มีชีวิต มีตัวตนและไม่มีตัวตน เอ็งเล่นตบซะหน้าหันหมด

ถามว่าหนังเรื่องนี้โปรการเมืองมั๊ย ดูจากสายตาเรา ก็ไม่เห็นนายจะอหังการ์เหมือนอย่างหนังเจ๊บิเกโลว์ เพราะนายเล่นเป็น CIA เบื่อโลกมากๆ ที่ไม่ต่างกับพนักงานเซเว่นตอนตีสาม คือเอ็งดูเบื่อโลกมาก เฮ้ยภารกิจพวกนี้ถ้าไปอยู่ในมือคลูนีย์ หรือมือเราเนี่ย ต้องเล่นใหญ่นะ เล่นเต็ม แต่ที่นายเล่นนี่เหมือนงอนเมียที่ไม่ยอมซื้อเฟอร์บี้มาฝากมากๆ นายใส่ตัวละครอย่างผู้อำนวยการสร้างตกอับ เพื่อที่จะประชดโลกฮอลลีวูดอันแสนโสมมและกลวงโบ๋สับขาหลอกจนไม่รู้อันหนังจริงไหนเก๊แล้ว ซีนที่เราฮามากก็ตรงที่มันโดนทีมงานกันตัวไว้ ระหว่างที่ถ่ายหนังอยู่ ชีวิตแม่งช่างบ้าบอเสียจริงๆ 5555+

คือเรารู้สึกไม่เห็นความทะเยอทะยานในแบบที่สปีลเบิร์กหรืออังลี่เป็น ไม่เห็นการเล่นใหญ่เล่นโตแบบ Les Miserable ไม่เห็นสาสน์ที่จะบอกสันติภาพโลกมากไปกว่า นายเห็นเรื่องลวงโลกใหญ่โตนี้ มันน่าจะเอามาทำหนังนั่นเอง และนั่นแหละคือสิ่งที่หนังมันบอกมาทั้งหมดว่า ชีวิตแม่-ก็มีแค่นี้ ภารกิจจบนายก็เตรียมตัวรับภารกิจต่อไป แคนาดาก็ยังต้องเดินหน้าต่อไป อิหร่านก็ผจญสงครามกันต่อไป อเมริกันก็ยังพยายามจะเป็นฮีโร่ต่อไป Argo อ่านไปอ่านมามันก็เหมือนกับ Ago ที่พูดถึงเรื่องที่ผ่านมาแล้ว เราพบว่าชีวิตที่ระกำลำบากของนาย แม่-ส่งให้นายรุ่งโรจน์จนถึงทุกวันนี้อย่างไม่ต้องสงสัย

ว่าแต่… นายมีโปรเจคท์ดีๆ แบ่งให้เราซักเรื่องสิวะ หลังๆ นี่หนังเราก็เงียบฉี่เกินไปแล้วเหมือนกันว่ะ รึว่ามันเป็นบัญชาจากสวรรค์ให้เรารุ่งริ่งในวันที่นายรุ่งโรจน์วะ ไอ้เบน

ยังคิดถึงนายเสมอนะ
แมทท์ โดเรม่อน

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:REVIEW

Comments are closed.