FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

จอร์จ ไมเคิล กับแผนหวนคืนวงการครั้งสำคัญ จากปากคำของไนล์ ร็อดเจอร์ส

แม้จะเสียชีวิตไปตั้งแต่วันคริสต์มาส 2559 แต่เรื่องราวของจอร์จ ไมเคิล หนึ่งในซูเปอร์สตาร์ และตำนานอีกหน้าหนึ่งของวงการเพลง ก็ยังคงมีออกมาให้ได้รับรู้กันเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่ยังคงมีเงื่อนงำ ความสัมพันธ์ของเขากับคนรอบข้าง และกับการทำงานเพลง

ก่อนที่จะจากไป จอร์จ ไมเคิล กำลังวางแผนที่จะกลับมาสู่วงการอย่างยิ่งใหญ่ โดยคนที่ให้ข่าวนี้ก็ไม่ใช่ใคร ไนล์ ร็อดเจอร์ส นักดนตรี-นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ชื่อดัง อดีตสมาชิกวง Chic ที่เพิ่งมีผลงานร่วมกับศิลปินรุ่นใหม่อย่าง Daft Punk และ เดอะ วีคเอนด์

ร็อดเจอร์สได้เล่าถึง การทำงานร่วมกันระหว่างเขากับจอร์จ ไมเคิล ซึ่งฝ่ายหลัง วางแผนเอาไว้ว่าจะเป็นการกลับมาครั้งยิ่งใหญ่ของตัวเอง โดยเป็นการพูดคุยกันที่บ้านของจอร์จ ไมเคิล ก่อนที่จะพบร่างไร้ลมหายใจของเขาในวันคริสต์มาสเพียงแค่สองวัน ซึ่งวันนั้นร็อดเจอร์กะไว้ว่า จะเอาเดโมเทปที่ทั้งคู่ทำงานร่วมกันไปให้ไมเคิลฟัง

เรื่องราวทั้งหมดนี้เปิดเผยให้ได้รับรู้กันในรายการ บีบีซี เวิร์ลด์ไวด์ โชว์เคส ที่ร็อดเจอร์สเป็นแขกรับเชิญในรายการ หลังจากถูกถามว่า ศิลปินคนไหนที่เขาอยากทำงานด้วยมากที่สุด ร็อดเจอร์ตอบว่า “มันเป็นคำถามที่โคตรมีลูกเล่นเลย เพราะผมมักเป็นคนที่เข้าไปหา คนที่ผมเกือบจะได้ทำงานด้วย แล้วมันก็ไม่มีอะไรเป็นเรื่องเป็นราวออกมา เพราะว่าพวกเขาจากไปซะก่อน และความรู้สึกตรงนั้นมันก็ยังชัดเจนดีอยู่

“ผมได้ทำงานกับจอร์จ ไมเคิล ผมอยู่ที่นี่ในวันที่ 23 ธันวาคม ผมมาอยู่ที่นี่เพื่อรีมิกซ์เพลงของเขาเพลงหนึ่ง แล้วขณะที่ผมกำลังทำงานนี้ ในคืนวันนั้นผมก็ยังไปเล่นคอนเสิร์ทให้กับวงชิคด้วย

“ตอนนั้นจอร์จ ไมเคิลกำลังทำหนังอยู่ เพราะเขาวางแผนเอาไว้ว่าจะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ เพราะฉะนั้นพวกเขาเลยนัดผมไปที่บ้านของจอร์จ ไมเคิล เพื่อสัมภาษณ์ พูดคุย ถ่ายทำเป็นภาพยนตร์ โดยผมยังไม่ได้เปิดเดโมเพลงที่ว่าให้เขาฟัง เพราะคิดว่ามันเป็นเพลงที่เท่แล้วก็เด็ดมากๆ จนผมอยากเปิดให้เขาฟังเป็นคนแรกจริงๆ

“จากนั้นผมก็ได้รับข้อความจากไมเคิล ‘ไนล์ พรุ่งนี้เรามาคุยกันนะ’ แล้วในวันคริสต์มาสนั่นแหละ แทนที่ผมจะได้ข้อความอะไรจากเขา มันกลายเป็นข้อความที่บอกว่า ‘จอร์จ ไมเคิล เสียชีวิตแล้ว’

“มันเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ แล้วเขาก็ไม่มีโอกาสได้ฟังสิ่งที่ผมทำด้วย ตอนนี้ความรู้สึกของผมในงานชิ้นนี้มันผสมปนเปกันไปหมด เพราะผมอยากให้เขาได้ยินมัน ไม่ใช่สังกัดแผ่นเสียง แต่มันกลายเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ไม่ใช่เพราะผมต่อต้านพวกเขานะ มันเป็นตัวเขา ที่เป็นอัจฉริยะ และเขาก็คือคนที่สร้างสรรค์และผลิตงานของเขาขึ้นมา”

ขณะที่งานใหม่ของจอร์จ ไมเคิล ที่ทำกับไนล์ ร็อดเจอร์ส อาจจะมีหรือไม่มีโอกาสออกมาให้แฟนๆ ได้ฟังกัน กับบรรดาผลงานเก่าๆ ทั้งหลาย หลังการเสียชีวิตของไมเคิล ไม่ว่าจะเป็นอัลบั้มหรือเพลงต่างกลับมาได้รับความนิยม ความสนใจจากคอเพลงอีกครั้ง ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นอย่าง อัลบั้มรวมเพลง Ladies & Gentlemen ที่ออกมาเมื่อปี 1998 สามารถพุ่งไปติดชาร์ตอัลบั้มขายดีอันดับ 4 ของอังกฤษได้เลย

นอกจากนี้ อัลบั้มเดี่ยวชุดที่สองของจอร์จ ไมเคิล Listen Without Prejudice Vol. 1 ที่ออกมาเมื่อปี 1990 ก็จะถูกนำกลับมาออกใหม่ในเดือนพฤษภาคมนี้

 
ส่วนภาพยนตร์ที่ไนล์ ร็อดเจอร์ส พูดถึง จะเป็นภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Freedom ซึ่งไมเคิลเคยโพสท์ถึงเอาไว้ทั้งในอินสตาแกรม และเว็บไซต์ของตัวเองว่า เขา “กำลังมอบสัมผัสสุดท้าย” ให้ โดยในสารคดีเรื่องนี้ จะมีภาพฟุตเตจที่ไม่มีใครเคยเห็น และเป็นภาพที่ไม่น่าเชื่อของจอร์จ ไมเคิล ในช่วงเวลาที่ได้รับความสำเร็จ หลังออกอัลบั้ม Listen Without Prejudice Vol. 1 .

โดยหนังสารคดีเรื่อง Freedom มีกำหนดออกอากาศในเดือนมีนาคม 2560 ในอังกฤษ

จากเรื่อง จอร์จ ไมเคิล กับแผนหวนคืนวงการครั้งสำคัญ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.