FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุอำลา อาลัย

ดาวดับลับโลก คีธ เอเมอร์สัน มือคีย์บอร์ดส์ และผู้ร่วมก่อตั้งวง Emerson, Lake and Palmer

คีธ เอเมอร์สัน มือคีย์บอร์ดส์ และสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งวงโพรเกรสสีฟ ร็อคระดับตำนาน เอเมอร์สัน, เลค แอนด์ พาลเมอร์ หรือ อีแอลพี จากไปแล้วเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาด้วยวัย 71 ปี โดยคาร์ล พาลเมอร์ เพื่อนร่วมวง และเฟซบุ๊คอย่างเป็นทางการของวง ได้ยืนยันถึงการเสียชีวิตของสมาชิกคนสำคัญรายนี้

ร่างของเอเมอร์สันถูกพบโดยมีบาดแผลจากกระสุนปืนที่บริเวณศีรษะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจของซานตา มอนิกาแจ้งว่า เอเมอร์สันเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย “เรามีความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่จะประกาศว่า คีธ เอเมอร์สัน เสียชีวิตเมื่อคืนนี้หนี้ ที่บ้านในซานตา มอนิกา, ลอส แองเจลีส ด้วยวัย 71 ปี เราขอให้เคารพในความเป็นส่วนตัว และความโศกเศร้าของครอบครัว” ส่วนหนึ่งในแถลงการณ์ของทางวงระบุ

“ผมเสียใจอย่างที่สุด ที่ได้รู้ว่าพี่น้องทางดนตรี และเพื่อนที่ดีที่สุดของผม คีธ เอเมอร์สัน จากไป” พาลเมอร์กล่าวในแถลงการณ์ “คีธเป็นคนที่มีความสุภาพ และรักในเสียงเพลง และความชื่นชอบการเป็นมือคีย์บอร์ดส์ของเขา ยังคงเป็นสิ่งที่ยากจะเทียบทันในอีกหลายต่อหลายปีข้างหน้า เขาเป็นนักบุกเบิก และนักคิดค้น เจ้าของความเป็นอัจฉริยะทางดนตรีที่พวกเราทุกคนสัมผัสได้ ไม่ว่าจะเป็นในโลกของดนตรีร็อค, คลาสสิคัล และแจ๊ซซ์ ผมจะจดจำรอยยิ้มที่อบอุ่น, อารมณ์ขัน, ความเป็นนักแสดง และการอุทิศตนให้กับดนตรีของเขาตลอดไป ผมโชคดีมากที่ได้รู้จักกับเขา และได้ทำดนตรีร่วมกัน”

หลังจากได้เจอกับเครื่องดนตรีอย่าง มูกและแฮมมอนด์ ในช่วงวัยรุ่น เอเมอร์สันก็ค่อยๆ เติบโตจนกลายเป็นหนึ่งในมือคีย์บอร์ดส์ที่เยี่ยมยอดที่สุดของยุค โดยเริ่มจากการเป็นสมาชิกในวง Nice ก่อนจะตั้งวงโพรเกรสสีฟร็อคระดับซูเปอร์กรุ๊ป เอเมอร์สัน, เลค แอนด์พาลเมอร์ ในปี 1970 หลังเอเมอร์สัน, เกร็ก เลค (อดีตมือกีตาร์ของวง King Crimson) และคาร์ล พาลเมอร์ (มือกลอง ของวง Crazy World of Arthur Brown) เข้ามาทำงานโปรเจ็คท์ทางดนตรี ที่จะแสดงความเป็นนักดนตรีของพวกเขาได้ดีขึ้นร่วมกัน

หลังการแสดงเปิดตัวที่น่าทึ่ง ที่เทศกาลดนตรี ไอส์ล ออฟ วิกห์ท ในปี 1970 พวกเขาเซ็นสัญญากับแอตแลนติค เรคอร์ดส ของอาห์เม็ท เออร์เตกุน ที่อีก 37 ปีต่อมา พวกเขาก็ได้เล่นเปิดให้กับการแสดงของ Led Zeppelin ในคอนเสิร์ตสดุดีเออร์เตกุน ที่โอทูว์ อารีนาในลอนดอน

อีแอลพีปล่อยอัลบั้มแรกชื่อเดียวกับวงออกมาในปี 1970 ขณะที่อัลบั้ม Tarkus ในปี 1971 เพลงชื่อเดียวกับอัลบั้ม กลายเป็นเพลงไฮไลท์ในการแสดงความสามารถของมือคีย์บอร์ดส์ของวงออกมา อัลบั้มที่สาม Trilogy ตามมาในปี 1972 ก่อนจะถึงอัลบั้มชุดสำคัญของวงในปี 1973 Brain Salad Surgery ที่เอเมอร์สันร่วมแต่งเพลงที่ได้รับความนิยมยืนยาวของวงอย่าง “Karn Evil 9”

หลังพักวงชั่วคราวเพื่อแยกไปทำงานเดี่ยว อีแอลพีกลับมาร่วมงานกันอีกในปี 1977 กับอัลบั้ม Works Volume 1 และ Volume 2 ตามด้วย Love Beach ในปี 1978 แล้วก็ยุบวงเป็นหนแรกในปี 1979 ก่อนจะกลับมาทำงานโดยมีโคซี พาเวลล์ มือกลองของวง Rainbow และเจฟฟ์ เบ็ค มาแทนพาลเมอร์

เอเมอร์สันได้ร่วมงานกับพาลเมอร์ช่วงสั้นๆ ในปี 1988 ก่อนที่อีแอลพีจะกลับมารวมวงกันอีกในปี 1991 ซึ่งมีอัลบั้ม Black Moon ออกตามมาในปี 1992 แล้วก็เป็นสตูดิโออัลบั้มชุดสุดท้ายของวง In the Hot Seat ในปี 1994 หลังจากนั้นทางวงก็แยกทางกันในช่วงปลายยุค 90 ที่กว่าจะกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งก็เป็นการออกทัวร์ร่วมกันครั้งสุดท้ายในปี 2010 โดยมีการแสดงในงานเทศกาลดนตรีไฮก์ห โวลเตจ ที่ลอนดอน เมื่อเดือนกรกฎาคม 2010 เป็นโชว์ปิดท้าย

นอกจากการทำงานในนามเอเมอร์สัน, เลค แอนด์ พาลเมอร์ เอเมอร์สันยังทำงานเดี่ยว รวมไปถึงทำดนตรีประกอบภาพยนตร์อีกด้วย โดยงานเด่นๆ ก็ได้แก่ งานในหนังสยองขวัญของ ดาริโด อาร์เจนโต ในปี 1980 Inferno และหนังระทึกขวัญเมื่อปี 1981 ของซิลเวสเตอร์ สตอลโลน เรื่อง Nighthawks

จากเรื่อง ดาวดับลับโลก คีธ เอเมอร์สัน มือคีย์บอร์ดส์ และผู้ร่วมก่อตั้งวง Emerson, Lake and Palmer คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 16 มีนาคม 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.