DVD ReviewREVIEW

ดูคอนเสิร์ต เจค บักก์ ที่โรยัล อัลเบิร์ท ฮอลล์ที่บ้าน

jake bugg Jake buggl dlอายุแค่ 20 แต่ถ้าใครได้ฟังเพลงของเจค บักก์ หนุ่มจากเมืองฟุตบอลเคยดัง อย่าง น็อตติงแฮม ฟังกันแบบไม่ต้องเห็นเห็นตา ร้อยทั้งร้อยเชื่อได้เลยว่า น่าจะคิดว่าหนุ่มคนนี้อายุนั้น น่าจะ 30 กลางๆ เป็นอย่างน้อย เพราะตัวเพลงนั้นโตเกินวัยจริงๆ เป็นงานในแบบนักร้อง/ นักแต่งเพลง ที่เสียงร้องฟังลุ่มลึก ดนตรีนั้นก็ไม่ได้เป็นป็อปเนาะแนะ แต่เป็นโฟล์ค-ร็อค, โฟล์ค และร็อค ที่เนื้อหาดูเป็นผู้ใหญ่เกินวัย

บักก์เริ่มเล่นกีตาร์ตอนอายุ 12 โดยมีเพลง Vincent ของดอน แม็คลีน ที่เขาได้ยินจากการ์ตูน The Simpsons เป็นความประทับใจแรกที่เขามีต่อเสียงเพลง จนทำให้เข้าไปเรียนดนตรี แต่พออายุ 16 บักก์ก็ดร็อปเรียน หันไปเป็นนักดนตรีอาชีพ เขียนเพลงเอง เล่นเพลงของตัวเอง ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากศิลปินรุ่นเก๋าๆ ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น the Beatles, จอห์นนี แคช, ดอน แม็คลีน, โดโนแวน, the Everly Brothers และจิมิ เฮนดริกซ์ แล้วก็ถูกทางบีบีซีเลือกไปเล่นในเวที “แนะนำ” ของงานเทศกาลดนตรีกลาสตันเบอร์รี ปี 2011 และได้เซ็นสัญญากับเมอร์คิวรี เรคอร์ดส์ หลังจากนั้น ก็ไม่มีอะไรที่มาหยุดเด็กหนุ่มคนนี้ได้แล้ว

หลังจากเซ็นสัญญา บักก์มีอัลบั้มออกมาแล้ว 2 ชุด คือ Jake Bugg และ Shangri La แล้วก็งานบันทึกการแสดงสดจาก โรยัล อัลเบิร์ท ฮอลล์ ชุดนี้ ซึ่งกัับโรยัล อัลเบิร์ท ฮอลล์ ก็เป็นสถานที่แสดงดนตรีที่ไม่ใช่ใครก็จะเข้าไปเล่นได้ง่ายๆ ต้องเลือกสรรคัดเฟ้น กันตามกฏตามเกณฑ์พอสมควร และขณะที่ศิลปินหลายๆ คนกว่าจะได้เล่นก็อายุปาเข้าไปเลขสามกว่า แตะเลขสี่ แต่บักก์ทำได้ด้วยอายุเพียงเท่านี้

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องเกินตัว นอกเหนือไปจากงานเพลง ที่ทำให้เขาถูกตั้งฉายาให้ว่าเป็น บ็อบ ดีแลน แห่งมิดแลนด์ตะวันออก แต่บักก์ก็บอกว่า “บ็อบ ดีแลนเจ๋ง ใครๆ ก็รู้ เขาเยี่ยมมาก แต่เขาไม่ได้มีอิทธิพลหลักกับงานของผม”

ดีวีดีบันทึกการแสดง Live at The Royal Albert Hall ของบักก์ เป็นการบันทึกจากการแสดงของเขาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2014 ซึ่งเป็นโชว์ที่บัตรขายได้หมดเกลี้ยง โดยเพลงทั้งหมดก็คัดสรรกันมาจากอัลบั้มทั้ง 2 ชุดของบักก์นั่นแหละ และการมีการจัดวางเรียงเพลงในอัลบั้มเป็นอย่างดี ขณะที่ตัวโชว์ก็ทำออกมาเป็นร็อคโชว์ เปิดด้วยเพลงช้าๆ นุ่มๆ มากันแบบเต็มแบนด์ มีเพลงบัลลาด เพลงคันทรี-โฟล์ค เล่นสลับบ้าง และได้มือกีตาร์ระดับตำนาน จอห์นนี มาร์ร์มาเป็นแขกรับเชิญสองเพลง มีไมเคิล คิวานูกา มาช่วยร้องเพลงหนึ่ง

ส่วนตัวบักก์ทำหน้าที่ได้ดีครบเครื่อง ทั้งเล่นกีตาร์ ทั้งร้องเพลง ซึ่งเสียงอาจจะฟังคล้ายๆ กับเลียม กัลลาเกอร์ แต่เสียงของบักก์จะขึ้นจมูกมากกว่า แล้วไม่ค่อยแกว่งแบบเลียม ยิ่งดูจากการแสดงที่เล่นต่อเนื่องกันราวๆ ชั่วโมงนิดๆ ได้ เสียงของบักก์ไม่มีตกเลย แถมในเพลงที่ร้องกับกีตาร์เพียวร์ๆ แบบ Strange Creaturesด้วยแล้ว เสียงจะออกไปทางพวกนักร้อง/นักแต่งเพลงอเมริกันก็ว่าได้

งานโปรดัคชันของตัวดีวีดี ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ ตัดต่อ ส่งการแสดงเต็มที่ อย่างในเพลง Broken ก็เน้นความสวยงาม พยายามให้คนดูได้ซึมซับกับความรู้สึกในเพลง การตัดต่อก็ไม่ได้มาเร็ว วูบวาบจนน่าเวียนหัว อาจจะมีซอยคัทอยู่ในหลายๆ ฉาก แต่ก็ขยับเคลื่อนเปลี่ยนได้อย่างนุ่มนวล ที่สำคัญภาพดูสวย มีมุมกล้องแปลกให้เห็น ทำให้การชมไม่รู้สึกซ้ำซาก แล้วอัตราส่วนของภาพที่เป็นจอกว้างมาก ก็ทำให้คอมโพสของภาพที่ออกมาดูสวย ลึก ระบบเสียงมีแต่แบบเสตอรีโอนะครับ แต่ให้เลือกได้ 2 แบบ LPCM กับ Dolby

นอกจากจะมีภาพการแสดงให้ชมกันแล้ว ในดีวีดียังมีภาพการให้สัมภาษณ์ การเตรียมตัวของบักก์ ตัดเข้ามาแทรกเป็นระยะๆ ในช่วงแรกๆ และพอช่วงท้ายๆ ก็ยิงยาวให้ได้ชมการแสดงกันอย่างเต็มอิ่ม

ได้ดู ได้ชมแล้ว ก็อดนึกถึงบางประเทศไม่ได้ เพราะหากบักก์มาเกิดในประเทศที่ว่า ผมอาจจะคิดใจร้ายนะ เต็มที่ก็ได้แค่เล่นในผับเพื่อชีวิตแหละครับ

จากเรื่อง ดูคอนเสิร์ต เจค บักก์ ที่โรยัล อัลเบิร์ท ฮอลล์ ในบ้าน โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนัวสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558

สามารถกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:DVD Review

Comments are closed.