Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว เมย์ไหน… ไฟแรงเฟร่อ ไม่ใช่อย่างที่เห็น ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด งานรอม-คอมวัยทีน ที่ชวนถวิลหาอดีตแบบไม่ได้ตั้งใจ

Printเมย์ไหน… ไฟแรงเฟร่อ: หน้าหนังดูเป็นหนังวัยรุ่น เบาสมอง กะเรียกเสียงฮา ที่น่าจะนำเสนอแบบการ์ตูน เรียกกองเชียร์เด็กๆ ทีมฮอร์โมนส์ เข้าโรงในช่วงเวลาที่พอดีกับซีรีส์ลงจอ

แต่เอาเข้าจริง เมย์ไหน… ไฟแรงเฟร่อ เป็นยิ่งกว่านั้น เพราะนี่คืองานรอม-คอม กระโปรงบานขาสั้น ที่เป็นหนังก้าวพ้นวัยไปพร้อมๆ กัน และมีมุมประเด็นทางสังคมเข้ามาพัวพัน แบบจิกกัด ประชดประชันได้สนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชนชั้นทางสังคม หรือระบบการศึกษา ที่มุ่งมั่นแต่จะให้เด็กตั้งหน้าตั้งตาเรียน โดยที่ไม่มีส่วนร่วมทางสังคมใดๆ และทำให้เด็กกลายเป็นคนที่คิดถึงประโยชน์ของตัวเองเป็นใหญ่

ตััวละครหลักของ เมย์ไหน… ไฟแรงเฟร่อ มีสี่คนจากสองศักดิ์ คนหนึ่งคือไอ้ขี้แพ้ ที่แม้จะมีฝีมือ ความสามารถแต่ก็ขลาดจนเกินไป คนหนึ่งมีปัญหาทางร่างกาย ที่แปลกกระหลาด จนไม่กล้าคบหากับใคร ไม่ว่าจะในฐานะเพื่อนหรือมากกว่านั้น และหนีห่างจากสังคม นั่นคือศักดิ์หนึ่ง และกับอีกฝั่งก็คือ คนที่ครบครันครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นประธานสี นักกีฬาที่ไปได้ดีกับกีฬาทุกประเภท เป็นหนุ่มหน้าตาดี เท่ ที่สาวๆ ทั้งโรงเรียนกรี๊ดใส่เมื่อเดินผ่าน กับว่าที่สตาร์ดังฝ่ายหญิง ที่จะกลายเป็นประธานสีแทนฝ่ายชายในกาลข้างหน้า และสายสัมพันธ์ของคนที่สี่ ก็คือความรักที่กลายเป็นรักสี่เส้า ที่ไม่มีใครกล้าเปิดใจให้กันและกัน

ตัวละครอาจจะดูเป็นสูตรสำเร็จ แบบที่เห็นในหนังฝรั่งวัยรุ่นทั้งหลาย แต่ทำได้น่าสนใจกว่า เมื่อนำเสนอด้วยโทนแบบการ์ตูน ซึ่งผู้กำกับเคยใช้ได้ผลมาแล้วใน Suckseed… ห่วยขั้นเทพ แต่กับครั้งนี้ ทำได้ดี และมีสีสันมากกว่าเยอะ เพราะจัดหนัก เป็นเนื้อเป็นหนังกว่า แบบจับการ์ตูนผสมกับคนแสดง ที่จังหวะของการตัดสลับ เหมาะเจาะ ลงตัว ช่วยในการเล่าเรื่องอย่างได้ผล ส่งให้หนังมีเสน่ห์แปลกตา และมีพลังในส่วนการแสดงที่ผู้คนไม่สามารถตอบโจทย์ได้

อารมณ์ขัน ก็ทำได้ไม่แพ้กัน และพอถึงคราวจะเอาซึ้ง ก็ทำถึง ไม่ใช่สอบผ่านแค่อารมณ์ขันกับสไตล์ บรรดาเด็กๆ เล่นกันได้ดี ทั้งสี่คนที่เป็นศูนย์กลาง และบรรดาตัวละครที่อยู่รายรอบ ไม่ว่าจะเป็นแก๊งนักเลงรุ่นพี่ หรือแก๊งนักเลงเด็ก ทีมเชียร์ลีดเดอร์ ครอบครัวของเมย์ไหน หรือตัวประกอบมากๆ อย่างเด็กห้องคิง และผู้อำนวยการ (น่าจะ) ข้ามเพศ

อาจจะไม่ลงตัวอยู่บ้างกับบทสรุปของตัวละครบางตัวที่ง่าย และหาทางออกที่สวยงามให้ได้ ทั้งๆ ที่ไม่น่าจะเป็นไปอย่างนั้น แต่ด้วยโทนของหนัง บรรยากาศของเรื่อง ก็พอจะยกประโยชน์ให้กันได้

จากที่คิดว่าจะเป็นหนังที่ขายเด็กวัยรุ่นมากกว่าผู้ใหญ่ ในเนื้อหาหรือว่าประเด็นของหนัง เมย์ไหน… ไฟแรงเฟร่อ ก็คืองานที่ชมกันได้ทุกเพศวัย และอาจทำให้หลายๆ คน นึกถึงภาพฐานันดรของตัวเองในโรงเรียนขึ้นมาได้ในทันที

ที่สุดแล้ว ก็ยังมีความเป็นหนังถวิลหาอดีต แต่เป็นเวอร์ชันล้ำ ที่นำเสนอแบบทันสมัยไปด้วยเช่นกัน

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.