Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว แม่เบี้ย ตีความหรือตีไข่ ใส่สีหรือใส่สาร

แม่เบี้ย: แม้จะถูกนำมาทำ มาสร้างใหม่หลายต่อหลายครั้ง เหมือนเป็นของที่ทำง่าย แต่นวนิยายเรื่องนี้ของวาณิช จรุงกิจอนันต์ จริงๆ แล้วไม่ใช่ของง่าย เพราะมีเรื่องของสัญลักษณ์ การเปรียบเปรย มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ‘งู’ ในเรื่อง หรือชื่อของตัวละครอย่าง เมขลา, ชนะชล ที่มีนัยอยู่ในตัวเอง แต่ด้วยความที่มีจุดขายแข็งแรง น่าจะเป็นสาเหตุสำคัญ และความท้าทายคนทำงาน ทำให้ นิยายเรื่องนี้ เป็นงานที่ถูกนำจับมาขึ้นจออยู่บ่อยครั้ง

maebia-poster

กับเวอร์ชันนี้เป็นฝีมือของ ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล ที่พักหลังดูตั้งใจจะจับงานในทางอีโรติคแบบเป็นมั่นเป็นเหมาะ แต่ถึงจะทำมาบ่อยครั้ง ฉากอีโรติคของหม่อม ก็ยังเป็นฉากอีโรติค ที่ไม่ได้ดูเร่าร้อน สวยงาม และก็ดูเหมือนกับการโพสท่าหน้ากล้อง มากกว่าจะเป็นการร่วมรักกันตามเรื่องราว และขาดที่มาที่ไปไม่น้อย ไม่แปลกที่จะรู้สึกแข็งกระด้าง ขาดชีวิตชีวา

ตัวเรื่องเองก็ไม่ได้มีแค่การตีความใหม่ แต่ใส่เรื่องราวที่แต่งขึ้นใหม่เข้ามาด้วย จนกลายเป็นแม่เบี้ย ไฮบริด แต่ก็ไม่มีส่วนไหนที่ทำได้ดีเป็นที่น่าพอใจ การตีความใหม่ ทำให้ ‘งู’ ที่เป็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวพันกับเรื่องของกิเลส ตัณหา ราคะ กลายเป็นงูที่หมกมุ่นอยู่กับการแก้แค้น และหนังก็ดูแกว่งๆ ว่าจะให้เรื่องราวในส่วนไหน ที่เป็นศูนย์กลาง งู, ความรักของเมขลากับชนะชล, ความเป็นมาแต่หนหลังของฝ่ายชาย, เรื่องราวหักเหลี่ยมเฉือนคมทางธุรกิจ ที่แต่งเข้ามาใหม่ ก็ทำให้หนังไม่ได้อยู่แค่ในแม่น้ำท่าจีน แต่ถึงกับออกทะเลไปไกล

การแสดงก็เป็นไปตามมาตรฐานของหม่อมน้อย เหมือนจับการแสดงละครเวที โดยนักแสดงที่ไม่แข็งแรงนัก มาเล่นให้กล้องจับ ฉาก เสื้อผ้า หน้าผม ดู “ใหญ่” เกินความจำเป็น เช่นเดียวกับไซส์ของงู ที่ถ้าเป็นขนาดนี้ คงต้องมีให้สถานเสาวภาไปจับกันแล้ว แต่ก็ได้แค่ใหญ่ เพราะในแง่ของความสมจริงนั้น สอบตกโดยสิ้นเชิง เดี๋ยวเล็ก เดี๋ยวใหญ่ ส่วนการให้งูทำตัวน่ารัก กระดิกหาง ผงกหัว ทำตาฟรุ้งฟริ้ง ถือว่าเป็นข้อดี เป็นอารมณ์ขันให้ได้ยิ้ม หัวเราะ แต่ไม่รู้ว่าตั้งใจจะให้เป็นแบบนั้นหรือเปล่า

ทำให้แม่เบี้ยฉบับนี้ เป็นการตีความใหม่ที่เหมือนกับตีไข่ ใส่มาแค่สีที่ไม่รู้ว่าจะสื่อสารอะไรในท้ายที่สุด

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.