Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – A GIFT FROM BOB เรียบง่าย ฟีลกูด ดูเพลิน แต่ไม่ติดใจ ถ้าไม่มีความเป็นมาของตัวละคร

ภาคต่อของ A Street Cat Named Bob งานฟีลกูด สร้างแรงบันดาลใจเมื่อปี 2016 ที่สร้างจากหนังสือชื่อเดียวกัน และหนังสือชื่อ The World According to Bob ของเจมส์ โบเวน ที่เป็นเรื่องจากชีวิตจริงของผู้เขียน นักดนตรีข้างถนนติดยาที่รับเอาแมวส้มจรจัดตัวหนึ่งมาเลี้ยง แล้วก็เปลี่ยนชีวิตของเขา ทำให้มีเป้าหมายในชีวิตจากที่ไม่เคยมี และมองโลกด้วยมุมมองที่แตกต่างไป

หนังได้เจ้าบ็อบ แมวส้มที่เปลี่ยนชีวิตของเจมส์ โบเวนตัวจริงมาเล่น ส่วนโบเวนรับบทโดย ลูค เทรดอะเวย์ กำกับโดยโรเจอร์ สปอตติสวูด ผู้กำกับเจ้าของเครดิตอย่าง หนังการเมืองระทึกขวัญ Under Fire, หนังบอนด์ตอน Tomorrow Never Dies และเป็นหนังใหญ่เรื่องสุดท้ายของผู้กำกับรายนี้ หนังเล่าเรื่องแบบเรียบง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อนเป็นงานเบาๆ หากก็สามารถสร้างความประทับใจได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะบรรดาทาสแมวทั้งหลาย แล้วก็น่าจะประสบความสำเร็จมากพอที่จะทำให้มีงานภาคต่อตามออกมาในปีนี้ โดยใช้ชื่อว่า A Gift from Bob หรือในบางพื้นที่ก็ใช้ A Christmas Gift from Bob

ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนังเรื่องสุดท้ายของเจ้าบ็อบ แมวส้มที่มาเปลี่ยนชีวิตคนๆ หนึ่งอีกด้วย เมื่อมันเสียชีวิตไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยวัย 14 ปี

ที่ด้วยเรื่องราว เป็นการสานต่อจากสิ่งที่เริ่มไว้ใน A Street Cat Name Bob ที่ตัวโบเวน (เทรดอะเวย์ กลับมารับบทเดิม) ได้รับแรงบันดาลใจจากบ็อบ และคราวนี้เขาก็จะส่งต่อเรื่องราวของตัวเองกับบ็อบไปให้กับคนอื่นๆ บ้าง โดยเฉพาะคนที่เจอกับปัญหาต่างๆ รุมเร้า ซึ่งเขาเองก็ต้องเจอเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเงินขาดมือ หรือว่าการถูกจับตามองจากเจ้าหน้าที่ดูแลและพิทักษ์สัตว์ การงานที่ไม่มั่นคง และไม่สามารถช่วยเหลือเยียวยาบ็อบในยามเจ็บไข้ได้ป่วยอย่างเต็มที่

แต่โบเวนก็ยังมีผู้คนรายรอบที่เต็มไปด้วยน้ำใจ และจิตใจที่ดีงาม คอยยื่นมือให้ความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของร้านชำที่สูยเสียลูกชาย, เจ้าหน้าที่สถานพักพิง หรือกระทั่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ ก็ไม่ถึงกับใจไม้ไส้ระกำนัก

ในขณะเดียวกันเจ้าตัวก็ยังเป็นคนที่มีน้ำใจไมตรี หยิบยื่นความช่วยเหลือให้ผู้คนที่พบเห็นด้วยเช่นกัน ซึ่งก็ทำให้ได้รับสิ่งดีๆ กลับมา ไม่ต่างไปจากการส่งต่อความดี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทำสิ่งดีต่อไป ที่เป็นส่วนหนึ่งของความหมายที่แท้จริงในจิตวิญญาณของคริสต์มาสการให้สิ่งดีๆ และมอบต่อๆ กันไป

หนังเป็นงานใสๆ ไม่ได้บีบคั้น หรือพยายามกดดันเพื่อสร้างอารมณ์ดรามามากมาย แม้จะมีสถานการณ์ที่ชวนให้ทำแบบนั้นได้ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น ในตอนที่บ็อบป่วยหนัก หรือว่าโบเวนเจอปัญหารุมเร้ามากมาย รวมไปถึงใครบางคนที่อยู่รอบข้างเขาก็โดนเรื่องร้ายๆ เล่นงาน แต่ก็เป็นแค่แรงปะทะช่วงสั้นๆ ที่มาแล้วก็หายไป ทุกอย่างคลี่คลายไปได้ง่ายๆ ในแบบที่ทำให้รู้สึกดีๆ ยามที่เดินออกจากโรง

แต่เพราะความที่หนังไม่ได้มาพร้อมความเข้มข้น หรือจริงจังอะไรมากมาย ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรู้สึกประทับใจ หรือซาบซึ้งกับเรื่องราวได้อย่างเต็มที่ และทำให้หนังเรื่องนี้ เป็นได้แค่หนังที่ทำให้รู้สึกดีๆ ขณะชม ที่หากไม่มีเรื่องราวแต่หนหลังของบ็อบกับโบเวนมาหนุน รวมไปถึงความน่ารักของมัน ก็อาจจะเป็นงานที่ถูกลืมได้ไม่ยากเลย

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ชำแหละแผ่นฟิล์ม นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1319 ปักษ์แรกมกราคม 2564

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.