Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Before I Wake ความนุ่มนวล อบอุ่น ในผ้าคลุมของหนังสยอง

before_i_wake-poster_sadaosBEFORE I WAKE: Oculus งานชิ้นก่อนหน้าของผู้กำกับไมค์ ฟลานาแกน ถือเป็นงานสยองขวัญที่มีส่วนผสมของดรามาไม่น้อย กับงานชิ้นใหม่ Before I Wake ฟลานาแกนก็ยังคงให้น้ำหนักกับความเป็นดรามา เน้นเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละคร ที่ดูจะมากกว่าเรื่องก่อนหน้าด้วยซ้ำไป

หนังเป็นเรื่องของ โคดี เด็กชายกำพร้า ที่ความฝันกลายเป็นจริงขึ้นมาได้ หากเขาฝันดีก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าฝันร้าย ก็ทำให้ผู้ที่อยู่รอบข้างต้องเผชิญหน้ากับอันตราย ส่งผลให้เขาต้องระหกระเหินไปอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์รายใหม่เรื่อยๆ เมื่อเกิดเหตุขึ้นมา จนมาอยู่กับมาร์ค-เจสซี ครอบครัวที่เพิ่งเสียลูกชายไป ที่พอล่วงรู้ถึงความสามารถบางอย่างของโคดี เจสซีฝ่ายภรรยาก็พยายามให้เขาหลับ เพื่อเธอจะได้พบกับลูกของตัวเองอีกครั้ง แต่ท้ายที่สุด เมื่อโคดีเผชิญกับปัญหา ความฝันที่เคยสวยงามก็กลายเป็นเรื่องเลวร้ายตามมา

หนังเต็มไปด้วยตัวละครที่น่าเห็นอกเห็นใจ ทั้งโคดี เด็กน้อยที่ไม่คิดจะทำร้ายใคร แต่สิ่งที่อยู่ในความฝันกลับแตกต่างออกไป หรือเจสซีกับมาร์ค ภรรยา-สามีที่เสียลูกไปและต้องการใครมาทดแทน ที่ทุกคนยกเว้นมาร์ค ต่างก็มีความห่วงใย ความยึดติดอยู่กับคนที่จากไป จนทำให้ชีวิตตัวเอง และคนรอบข้างไม่มีความสุข โคดีมีความผูกผันกับบางอย่าง ที่ความห่วงใยของมันทำให้ชีวิตของเขายากจะไปร่วมอยู่กับคนอื่นๆ หากตัวเองไม่รู้จักปล่อยวาง เจสซีก็ยังจมอยู่กับการจากไปของลูก ที่ทำให้เธอใช้โคดีเป็นเครื่องมือ ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ที่สุดแล้วคนตายก็ตายไป คนเป็นตกอยู่และมีชีวิตต่อไปให้ได้ โดยปล่อยพวกเขาไว้ในความทรงจำก็พอ…

หนังออกมาในโทนซึมๆ เศร้าๆ บรรยากาศหม่นๆ ไม่ได้เน้นความระทึกขวัญ หรือขนพองสยองเกล้ามากมาย ทำให้ในแง่ของความเป็นหนังสยอง Before I Wake มาไม่เต็มร้อย และกลายเป็นงานที่ไม่ลงตัวไปในที่สุด ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร โดยเฉพาะโคดีกับสิ่งที่ทำให้เขาเป็นอย่างที่เห็น ก็ดูห่างเหิน หรือมีเวลาให้กันน้อยไปนิด เช่นเดียวกับความสัมพันธ์แบบพ่อ-แม่-ลูกของมาร์ค-เขสซี และฌอน ลูกชาย จนหนังไม่สามารถกระทบอารมณ์ความรู้สึกได้อย่างที่ควรเป็น ขณะที่จังหวะการเล่าเรื่องที่เนิบช้า ก็พลอยพาให้ Before I Wake กลายเป็นงานเนือยๆ ไปด้วย โดยไม่ต้องไปรวมถึงการช็อคคนดูด้วยมุขที่รู้จังหวะ รู้ทางกันไปแล้ว

อาจจะรู้สึกนุ่มนวล ละมุนละไม หรืออบอุ่น แต่จริงๆ แล้ว หนังกลับขาดสิ่งที่ควรมีหรือควรเป็นสำหรับหนังแนวนี้เต็มไปหมด

ควรชมหากชอบ: Mama, Oculus, Orphange
โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.