Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – CHILDREN OF THE SEA แอนิเมชัน แสนทะเยอทะยาน กับเรื่องราวที่ไปไกลเกินคาดคิด

CHILDREN OF THE SEA: ตัวแทนเข้าชิงรางวัลหนังแอนิเมชันยอดเยี่ยมออสการ์ปีนี้ของญี่ปุ่น ส่วน Weathering with You เป็นตัวแทนเข้าชิงในสาขาหนังนานาชาติยอดเยี่ยม ที่ตัวเรื่องราวนั้น หากอ่านจากเรื่องย่อที่อยู่ในที่ต่างๆ Children of the Sea ก็คงไม่พ้นงานแฟนตาซีที่ศูนย์กลางของเรื่องอยู่ที่ เด็กวัยรุ่นสามคนรุกะ-อุมิ-โซระ

รุกะเป็นเด็กสาวม.ต้น ที่มีปัญหาในเรื่องการเข้าสังคมกับเพื่อนๆ และแค่วันแรกของการปิดเทอมหน้าร้อน เธอก็มีปัญหากับเพื่อนร่วมชมรมแฮนด์บอล จนถูกยื่นคำขาดว่าไม่ต้องมาร่วมกิจกรรมอีกต่อไป ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับแม่ก็ดูห่างเหิน จนเธอเลือกจะไปที่พิพิธภัณฑ์ทางทะเลที่พ่อทำงานอยู่ และที่นี่เธอได้รู้จักกับอุมิ เด็กชายวัยใกล้กัน ที่ถูกเลี้ยงดูมาโดยพะยูน ร่วมกับพี่ชายโซระ และเธอก็ถูกสองพี่น้องพาออกไปจากโลกที่คุ้นเคย ไปสู่โลกอีกโลกหนึ่ง โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุการณ์อุกกาบาตตกลงมาในมหาสมุทร และหลังจากนั้นบรรดาสัตว์น้ำต่างๆ ก็พาก็อพยพไปยังจุดหมายบางแห่ง ที่นักวิทยาศาสตร์พยายามค้นหาคำตอบ โดยมีสองพี่น้องอุมิ-โซระเป็นกุญแจสำคัญ

ในเรื่องราวที่ดูเหมือนกับเป็นงานผจญภัยว่าด้วยการค้นหาความจริงในท้องทะเล Children of the Sea เป็นงานที่เล่นใหญ่ และไปไกลกว่าที่คิดเอาไว้เยอะ โดยเฉพาะเรื่องราวในช่วงท้ายของหนัง ที่พาตัวเองไปเป็นงานไซ-ไฟ ที่ดูจริงจังในระดับที่ทำให้นึกถึงงานอย่าง Tree of Life ไปเลยก็ว่าได้ เมื่อหนังพาไปถึงเรื่องทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ ที่บอกว่าสิ่งต่างๆ ในโลกนี้ และในจักรวาล ล้วนมีความเชื่อมโยงกันบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม และถูกถ่ายทอดต่อๆ กันมา โดยไม่รู้ตัว และไม่ได้ตั้งใจ

แล้วไม่ใช่แค่เล่นใหญ่ พาผู้ชมไปไกลเท่านั้น ในส่วนของเนื้อหาเท่านั้น การเล่าเรื่องของหนังก็ถือว่าวางระยะห่างจากผู้ชมทั่วๆ ไปไม่น้อยเลย โดยเฉพาะในช่วงไคลแม็กซ์ ที่ดูฟูมฟายและเวิ่นเว้อ ทั้งที่หากมองตั้งแต่จุดเริ่มต้นของหนังมาจนถึงช่วงก่อนหน้า Children of the Sea แม้จะไม่ได้เดินหน้าในแบบบันเทิงมากนัก แต่ก็มีบางอย่างที่น่าค้นหา และชวนติดตาม

หากท้ายที่สุด หนังก็เลือกจะพาตัวหลุดออกไปไม่ต่างไปจากช่วงของการเกิดบิกแบงในหนังของเทอเรนซ์ มาลิค ที่ดูจะไม่สนใจผู้ชมเช่นกัน

จนสารที่หนังอยากจะบอกกับผู้ชมถูกละเลยไป เมื่อความรู้สึกเนิบนาบ หนืดเนือยเข้ามาแทนที่

บางที หากหนังนำเสนอในช่วงเวลานั้นได้กระชับมากกว่านี้ หรือตื่นเต้น ตื่นตาสมกับการรอคอย สมกับที่เป็นไคลแม็กซ์ Children of the Sea น่าจะได้ใจผู้ชมในวงกว้างมากกว่าที่เป็นอยู่ และดูสนุกมากกว่าที่เห็นแน่ๆ

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ชำแหละแผ่นฟิล์ม นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1292 ปักษ์หลัง พฤศจิกายน 2562

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.