Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Eye in the Sky ลุ้น ระทึก กดดัน ตื่นเต้น กันทุกนาที หนังแอ็คชันชั้นดี ที่แทบไม่มีการเผชิญหน้ากัน

eye-in-the-sky-sadaos_posterEYE IN THE SKY: ปฏิบัติการร่วมอังกฤษ-อเมริกา เพื่อจับกุมตัวผู้ก่อการร้ายระดับหัวแถว บวกกันคนอังกฤษ และอเมริกันแปรพักตร์ ที่เจ้าหน้าที่ฝั่งอังกฤษเป็นผู้บังคับบัญชา และฝ่ายอเมริกาเป็นผู้ปฏิบัติการ ที่จากภารกิจจับเป็น ก็ต้องเปลี่ยนไปเป็นจับตาย เมื่อในบ้านของผู้ก่อการร้ายกำลังมีการเตรียมออกปฏิบัติการระเบิดฆ่าตัวตาย

ซึ่งทุกอย่างมันคงจบลงง่ายๆ ด้วยการใช้โดรนยิงถล่ม ถ้าไม่มีเด็กหญิงคนหนึ่ง มาขายขนมปังแผ่น ที่ข้างรั้วบ้านหลังที่ว่า ซึ่งหากลงมือบอมบ์กัน เธอก็จะกลายเป็นเหยื่อของปฏิบัติการครั้งนี้โดยที่ไม่มีใครคาดคิด และอยากให้เป็น รวมไปถึงยังเป็นการต่อสู้กันระหว่างการทำงานตามหน้าที่และมนุษยธรรม ที่จะต้องทำการประเมินกันอย่างละเอียดถี่ถ้วนถึงผลดีและผลเสีย ของการปฎิบัติภารกิจนี้ต่อ หรือล้มเลิกไปซะ

และในขณะเดียวกันก็เสียดสีถึงการทำงาน ทัศนคติ ของเจ้าหน้าที่ระดับสูง ทั้งฝ่ายการเมือง และฝ่ายทหาร ที่ฝ่ายหนึ่งดูจะไม่ยอมเป็นคนถือเผือกร้อน หรือรับผิดหากสิ่งที่ออกมาเป็นแง่ลบ แต่ก็พร้อมจะรับชอบ หากกลายเป็นผลบวก บางฝั่งก็ดูจะตัดสินใจโดยขึ้นอยู่กับอารมณ์เป็นหลัก ในแบบที่ไม่เคยได้สัมผัสกับเหตุการณ์จริง ซึ่งตรงข้ามกับอีกฝ่ายที่ใช้ประสบการณ์ที่มี การประเมินผล และความมุ่งมั่นในการทำงานเป็นหลัก และดูเหมือนพร้อมที่จะถือเผือกร้อนในมือ หากมันกินได้ และท่ำให้อิ่มท้อง

แต่ไม่ว่าจะดูเหมือนใจทมิฬหินชาติ หน้าที่มาก่อนความเห็นใจ แต่ท้ายที่สุด ฝ่ายที่ว่าก็พยายามหาทางให้ปฏิบัติการหนนี้ จบลงด้วยดีที่สุดให้ได้

และการต่อสู้ ต่อรองทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นระหว่างความรับผิดชอบกับมนุษยธรรม, การตามหาคนตัดสินใจสูงสุด ที่มีเงื่อนเวลาอยู่ที่การออกปฏิบัติการของผู้ก่อการร้าย เป็นตัวกำหนดก็คือความเข้มข้น ลุ้นระทึกของหนัง ที่ใช้คำว่า ‘อย่างที่สุด’ ต่อท้ายโดยไม่มีข้อกังขา ทันทีที่แผนปฏิบัติการรเริ่มต้น ทุกอย่างก็ถูกกวนจนข้นคลั่ก และเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ความเข้มข้นก็เพิ่มมากขึ้นไปด้วย ในขณะเดียวกันสถานการณ์ก็พลิกผันไป-มา หาความแน่นอนไม่ได้ เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย ผู้ก่อการร้ายกับเจาหน้าที่ทหาร ที่ต่อสู้โดยที่ไม่ต้องทำอะไร และท้ายที่สุด ความคิดในใจของแต่ละคน….

และคุณภาพการแสดงของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นอลัน ริคแมน หรือเฮเลน มิร์เรน ก็อยู่ในระดับ เทพเรียกพี่ ที่ซ่อนความอ่อนโยนไว้ในความเข้มแข็งได้อย่างกลมกลืน

เป็นหนึ่งในหนังที่สุดตื่นเต้น ชวนระทึก ทั้งๆ ที่แทบไม่มีฉากแอ็คชันกราดกระสุน รถไล่ล่า ให้เห็นกันเลยด้วยซ้ำ….

ควรชมหากชอบ: Good Kills, Zero Dark Thirty, United 93, Body of Lies

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.