Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว In the Heart of the Sea ครบเครื่อง ครบรส ทุกอารมณ์ บนความยิ่งใหญ่และจ้อยร่อยของมนุษย์

IN THE HEART OF THE SEA: จากเรื่องจริงที่เป็นแรงบันดาลใจของวรรณกรรมเรื่อง Moby Dick กลายมาเป็นภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราว ที่มีมากกว่าในหนังสือบันทึกเอาไว้ (และหนังก็สร้างมาจากหนังสือในแบบ Non-Fiction อีกที) โดยให้เป็นการเล่าเรื่องราวทอม ดิคเกอร์สัน ลูกเรือล่าวาฬเอสเซ็กส์ ที่ยังรอดชีวิต ให้กับเฮอร์แมน เมลวิลล์ นักเขียนที่กำลังมองหางานฮิตเพื่อทำเงินทำทองให้กับตัวเองฟัง เพื่อนำไปเป็นวัตถุดิบในการทำงานของฝ่ายหลัง

in-the-heart-of-the-sea-poster

ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดก็มีองค์ประกอบครบทุกอย่าง ที่พร้อมจะเป็นเรื่องราวผจญภัยที่น่าสนุก ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งระหว่างกัปตันเรือมือใหม่ และต้นหนมือเก่าที่หวังไว้ว่าตัวเองจะได้เป็นกัปตันเรือซะที ตัวละครที่มีความน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นไอ้หนูลูกเรือมือใหม่อย่าง ดิคเกอร์สัน, น้องชายของกัปตันเรือที่มาเรียนรู้ชีวิตบนเรือล่าวาฬ, ต้นหนที่สอง และอีกหลายๆ คน

หนังอาจจะเสียเวลาไปกับการพาผู้ชมไปสัมผัสกับชีวิตชาวเรือ รวมไปถึงรายละเอียดของตัวละครแต่ละคนอยู่พักใหญ่ เล่นอยู่กับความขัดแย้งของกัปตันและต้นหน จนแทบจะกลายเป็นงานดรามาว่าด้วยชีวิตชาวเรืออยู่มะร่อมมาร่อ แต่พอการล่าเริ่มต้น In the Heart of the Sea ก็มาพร้อมกับความน่าตื่นตาตื่นใจ ดนตรีประกอบ, มุมกล้อง, การตัดต่อ, ซาวนด์เอ็ฟเฟ็คท์ต่างๆ ทำให้รู้สึกระทึกไปกับสิ่งที่เห็น โดยเฉพาะเมื่อเจ้าวาฬหัวทุยขนาดยักษ์ปรากฏตัวขึ้น และทำให้ชาวเรือพบกับชะตากรรมที่พวกเขาไม่ต้องการเจอะเจอ

จากมนุษย์ผู้คิดว่าตัวเองเก่งกาจ และยิ่งใหญ่ เหนือกว่าสิ่งใดๆ ในโลก หนังพาไปพบกับคนกลุ่มเดียวกัน ที่ตั้งคำถามถึงความช่วยหลือจากพระเจ้า ความหวาดกลัว ความหวัง ตลอดจนการดิ้นรนเอาชีวิตรอด ที่ทำให้พวกเขาต้องก้าวข้ามความเป็นคน ไปสู่จุดที่ต่ำตมที่สุดทางศีลธรรม ที่ท้ายที่สุดแล้ว ก็ยังมีมนุษย์อีกบางพวกคน ที่ดูเหมือนกับสูงส่ง ยิ่งใหญ่ คิดไปได้ต่ำยิ่งกว่า ทั้งๆ ที่ไม่ต้องกระเสือกกระสน ผจญอยู่กับความยากลำบาก หาทางเอาตัวเองให้รอดชีวิต ท่ามกลางเวิ้งน้ำที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา

หนังให้ภาพชีวิตของมนุษย์ ในจุดที่คิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่ที่สุด และในจุดที่ต่ำต้อยที่สุดออกมาได้ดี รวมไปถึงความโลภ การแก่งแย่งชิงดี ที่ท้ายที่สุดก็ไม่ได้ให้อะไร สิ่งเดียวที่ต้องยึดเอาไว้ก็คือ ชีวิต และลมหายใจของตัวเอง

โดยที่ไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนกับถูกยัดเยียด หรือเทศนาใส่ เพราะถูกเคลือบเอาไว้อย่างมิดชิด ด้วยเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้น สถานการณ์บีบคั้น ที่ดูสมจริง ในแบบงานขายความบันเทิง จำพวกอลังการงานสร้าง หนังตลาดที่มีครบทุกรส แอ็คชัน, ซาบซึ้ง, ประทับใจ, อบอุ่น, ตื่นเต้น, ผจญภัย

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.