Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Jack Ryan: Shadow Recruit แจ็ค ไรอัน ฉบับบูรณาการ

JACK RYAN: SHADOW RECRUIT: แจ็ค ไรอันเป็นตัวละครในนิยายของทอม แคลนซี ที่เคยถูกทำเป็นหนังมาแล้ว 5 เรื่อง แต่หนนี้คือหนแรกที่เป็นการผูกเรื่องเพื่อทำเป็นภาพยนตร์โดยเฉพาะ โดยย้อนกลับไปหาที่มาที่ไปของตัวละครตัวนี้ ก่อนจะกลายเป็นซีไอเอฝีมือดีอย่างที่เห็น

และหนังก็พยายามสร้างเหตุ สร้างผล ให้ตัวละครเต็มที่ โดยยังเชื่อมกับความเป็นแจ็ค ไรอัน อย่างที่รู้ๆ กันดีอยู่ แต่เมื่อพ้นจากปูแบ็คกราวนด์ เข้าสู่การปฏิบัติงาน แจ็ค ไรอันที่พอคุ้นๆ ก็เปลี่ยนไป กลายเป็นขาลุย เป็นสายลับซีไอเอแบบบูรณาการ (แบบที่น้องคนหนึ่งว่าเอาไว้) ทำได้ทุกอย่าง วิเคราะห์ ตั้งสมมติฐาน วางแผน ทั้งบุ๋น และบู๊

ที่หนักกว่าก็คือปมเงื่อนในเรื่องปฏิบัติการทั้งหลายที่ปูซะยาก ก็กลับคลี่คลายแก้ไขได้โดยไม่ลำบากลำบน แถม Continuity ของหนังก็หลุดกระจาย ทั้งเรื่องเวลา และสถานที่ จนความหนักแน่นที่พยายามสร้างทำกลายเป็นเรื่องไร้ประโยชน์ เมื่อพล็อตโหว่ บทแหว่ง

ยังดีที่หนังได้อยู่กับงานเบาๆ อย่างอารมณ์ขัน ไม่ว่าจะเป็นการต่อปากต่อคำของตัวละคร หรือมุขตลกต่างๆ ที่หยอดเข้ามา ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะได้คิกคัก

กับการเกิดใหม่ แจ็ค ไรอันไม่ต่างไปจากพระเอกหนังสืบสวน สายลับธรรมดาๆ ทั่วไป แล้วก็รู้สึกได้ว่าเป็นส่วนผสมที่ไม่ลงตัวเลยของบรรดาพระเอกทางนี้ ตั้งแต่เจสัน บอร์น มาถึงแจ็ค รีเชอร์ แต่ที่หาไม่เจอคือความเป็น แจ็ค ไรอัน ในแบบที่ทอม แคลนซี เขียนเอาไว้

ถ้าไม่คิดว่าเป็นแจ็ค ไรอันที่เคยรู้จักมาก่อน ก็พอเป็นหนังสายลับดูเอาเพลินแบบไม่มีอะไรติดใจ แต่ถ้าลืมหนัง 5 เรื่องก่อนหน้า กับนักแสดง 3 คนที่มารับบทนี้ไม่ได้ คงต้องรู้สึกดีใจ ที่ทอม แคลนซี ไม่มีโอกาสได้ดู

ถือเป็นการบูรณาการ และรีสตาร์ท ที่ไม่เวิร์คอย่างแรง!!!

โดย นพปฎล พลศิลป์

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.