Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Nocturnal Animals แค้นรัก ฝังจิต เจ็บลึก เจ็บนาน โหดแต่งดงาม เหี้ยมแต่บรรเจิด

sadaos_poster-nocturnal_animalsNOCTURNAL ANIMALS: นอกจากจะโดดเด่นด้วยบรรยากาศ และโทนของหนัง ที่หม่นแบบมีสีสัน ประณีตแต่ดิบกร้าว Nocturnal Animals ผลงานชิ้นที่สองในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ ของ ทอม ฟอร์ด ดีไซเนอร์ ชื่อดัง ก็ยังเต็มไปด้วยความเช้มข้นของการแสดง ความหนักแน่นของเรื่องราว จนกลายเป็นงานศิลปะสวยๆ ที่เต็มไปด้วยความผิดเพี้ยนของผู้คน เฉกเช่น งานศิลปะในฉากเปิดเรื่องของหนังแสดงให้เห็น

ตัวหนังที่สร้างจากนิยายเรื่อง Toby and Susan ของออสติน ไรท์ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเรื่องราวในหนังจะใกล้เคียง แตกต่างไปจากหนังสือขนาดไหน แต่ที่แน่ๆ หนังบอกเล่าชีวิตของ ซูซาน เจ้าของแกลลอรีศิลปะ ที่กำลังมีปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ แถมสามีที่ดูดีของเธอก็แอบไปมีใคร โดยที่เธอจับได้เป็นนัยๆ คาสายโทรศัพท์ และเวลาเดียวกันนั้นเอง เธอก็ได้นิยายฉบับใหม่ชื่อเดียวกับหนัง จากเอ็ดเวิร์ด สามีเก่านักประพันธ์มาอ่าน

เนื้อหาในเรื่อง ว่าด้วยครอบครัวหนึ่งที่ขับรถท่องเที่ยวกัน สามคนพ่อ-แม่-ลูก แต่ถูกแก๊งอันธพาลกลั่นแกล้ง ลูกสาวกับภรรยาถูกจับตัวไป โดยที่ตัวสามีไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากตามไปพบศพของทั้งคู่ และนำไปสู่การสืบสวนของบ็อบบี้ จ้าหน้าที่สายสืบสูงวัย ที่พยายามจะช่วยสามีในนิยายเต็มที่

จากที่ไม่ตั้งใจจะอ่านอย่างจริงจัง นิยายของสามีเก่าพาซูซานไปไกลกว่านั้น เมื่อมโนไปถึงว่า บางทีนี่อาจจะเป็นสาสน์ขอคืนดีของเขาก็เป็นได้ เมื่อโทนีสามีในนิยาย มีอะไรหลายๆ อย่างที่เหมือนกับเอ็ดเวิร์ด (ซึ่งหนังย้ำด้วยการใช้เจค กิลเลนฮาล คนเดียวเล่นเป็นตัวละครสองคนนี้) ไม่ว่าจะเป็น ความอ่อนแอ ความเปราะบาง ขาดความกล้าหาญ ตลอดจนการตัดสินใจที่ดี

อาจจะเป็นด้วยเยื่อใยเก่าๆ หรือสภาวะจิตตกที่เธอประสบ ซูซาน เริ่มนึกถึงคืนวันเก่าๆ ของเธอและเอ็ดเวิร์ด ขณะที่ในนิยายโทนี ภายใต้ความช่วยเหลือของโทนี ก็เข้าใกล้ตัววายร้ายที่ฆ่าภรรยากับลูกของเขาเต็มที

หนังเล่าเรื่องโดยตัดสลับสามเหตุการณ์ไปมา โลกปัจจุบันของซูซาน ที่เต็มไปด้วยปัญหา และไม่เคยได้เห็นหน้าค่าตาของเอ็ดเวิร์ดเลย โลกในอดีตของซูซานกับเอ็ดเวิร์ดตั้งแต่วันที่พบกัน ไปจนถึงวันที่ลาจาก และโลกในนิยายของโทนี ที่รู้สึกผิดกับการไม่ต่อสู้ ไม่พยายามดึงรั้งภรรยาและลูกสาวเอาไว้ จนพวกเขาต้องจากไป และการตามหาพวกเหล่าร้ายในคืนนั้นให้เจอ ก็ดูเหมือนจะเป็นเพียงสิ่งเดียวที่เยียวยา ความรู้สึกผิดของเขาได้ โดยมีบ็อบบี้ เจ้าหน้าที่ที่มีปมบางอย่างในตัวให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

แม้จะมีเรื่องราวสามเรื่องซ้อนทับกัน แต่หนังก็สามารถเล่าเรื่องได้อย่างน่าติดตาม ในแบบที่ค่อยๆ เผยความเป็นไปของตัวละคร และความจริงของเรื่อง เมื่อเหตุการณ์ผ่านไป ในแบบที่ทวีความเข้มข้น ความระทึกเพิ่มขึ้นไปด้วยเช่นกัน ภายใต้บรรยากาศที่ดูเท่ๆ สวย แต่มีบางอย่างซ่อนเร้น งามแต่ดูเลือดเย็น ขณะที่ดนตรีประกอบของอเบล คอร์เซนิออฟสกี ก็ทำให้อารมณ์ของหนังมีความลึก มีมิติลึกลงไปอีกเช่นกัน

ขณะที่การแสดงของนักแสดงทั้งหลายในเรื่อง ต่างก็เยี่ยมแบบยกทีม แต่ที่ชอบเป็นพิเศษก็คือ ไมเคิล แชนนอน กับตัวละครที่ดูเปี่ยมประสบการณ์ แต่ว่าอยู่ในช่วงหมดไฟ และชีวิตใกล้เกษียณเต็มที ด้วยสภาพแวดล้อม และลักษณะของตัวละคร อาจจะทำให้หลายๆ คนนึกถึง ทอมมี ลี โจนส์ ใน No Country for Old Men เพราะมีอะไรหลายๆ อย่างที่คล้ายกัน

ด้วยองค์ประกอบทุกอย่างที่มี ส่งให้ Nocturnal Animals เป็นงานที่มีครบเครื่องในเรื่องคุณภาพ ทั้งจากภาพลักษณ์ของหนัง การแสดง สไตล์ งานโปรดัคชันดีไซน์ การเล่าเรื่อง และประเด็นที่นำเสนอ ที่แสดงให้เห็นว่า ความแค้นจากความรัก เปลี่ยนผู้คนได้ และในยามที่มันลงมือ ช่างเต็มไปด้วยความเหี้ยมโหด เชือดกันแบบนิ่มๆ ทิ่มแทงกันได้อย่างเลือดเย็น

ควรชมหากชอบ: No Country for Old Men, The Handmaiden, The Last Seduction

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.