Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – SOUND OF METAL: การ Move On ในโลกไร้เสียงของมือกลองวงเมทัล ****

รูเบน สโตน (ริซ อาห์เม็ด) เป็นมือกลองในวงเมทัล – Black Gammon ที่มีสมาชิกเพียงสองคนคือ เขากับแฟนสาว – ลู เบอร์เกอร์ (โอลิเวีย คุก) ที่เป็นทั้งนักร้องนำ และมือกีตาร์ของวง ทั้งคู่เดินทางออกทัวร์ไปเรื่อยๆ โดยใช้ชีวิตบนรถวีอาร์ (รถบ้าน) แต่แล้วจู่ๆ การได้ยินของรูเบนก็เกิดปัญหา สามารถรับฟังเสียงได้แค่ 20-30% แล้วจะแย่ลงไปอีก ทางออกที่มีหากเขาต้องการได้ยินเสียงก็คือ การผ่าตัดใส่ประสาทหูเทียม ซึ่งจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล และจากคำปรึกษาของเพื่อนร่วมงาน สถานดูแลคนหูหนวกของโจ (พอล ราซี) คือทางออกที่ดีที่สุด ลูตัดสินใจส่งรูเบนไปอยู่ที่นี่ เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตที่ปราศจากการได้ยิน ทั้งที่เจ้าตัวเองไม่คิดจะใช้ชีวิตแบบคนหูหนวก แต่ก็ขัดแฟนสาวไม่ได้

หลังอึดอัดขัดเคืองอยู่พักใหญ่ เมื่อเวลาผ่านไป รูเบนดูจะปรับตัวเข้ากับชีวิตใหม่ได้ ใช้ภาษามือเป็น กลายเป็นคนสำคัญในชุมชน และเขาเองก็เป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ หากก็ยังไม่ทิ้งความคิดเรื่องผ่าตัดประสาทหู แล้วบางครั้งบางคราว เมื่อมีโอกาส ก็ติดตามความเป็นไปของลู ด้วยการแอบใช้คอมพิวเตอร์ของโจ เมื่อได้เห็นลูทำงานดนตรีในอีกรูปแบบหนึ่ง รูเบนก็ตัดสินใจครั้งสำคัญ

การตัดสินใจที่ผลลัพธ์ของมัน ทำให้เขาได้เรียนรู้ว่า ชีวิตต้องยอมรับกับสิ่งที่เป็นไป ความเปลี่ยนแปลง อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงที่ (อาจ) ไม่เหมือนเดิม หรือ Move On ไปกับสภาพแวดล้อม ผู้คนที่แตกต่างไปจากที่เคยเห็น รวมถึงสภาพร่างกายของเราเองที่ไม่ได้เหมือนวันวาน ยิ่งพยายามดิ้นรนให้ทุกอย่างกลับไปสู่สภาพเดิมๆ ในวันที่ทุกอย่างหมุนไปตามดวงอาทิตย์ หรือวันเวลา ตัวเองอาจจะติดอยู่กับความวุ่นวาย สับสน ความอึดอัด เพราะหลายๆ อย่างเปลี่ยนไปแล้ว แต่เราเองที่ไม่ยอมเปลี่ยน จนกลายเป็นคนที่เหมือนอยู่ผิดที่ผิดทาง และมีอะไรที่กวนความรู้สึกอยู่ตลอดเวลา

หนังใช้การได้ยิน และการผ่าตัดประสาทหู เป็นนัยยะในการส่งต่อเรื่องราวที่เป็นภาพใหญ่กว่าแค่เรื่องของคนๆ หนึ่ง แล้วก็เป็นมากกว่าเรื่องปัญหาสุขภาพ ในแบบที่มองให้เล็ก ก็เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในกรอบเล็กๆ มองให้ใหญ่ก็ได้เห็นอะไรที่เป็นเรื่องราวของภาพรวมทางสังคม ซึ่งหนังเปรียบเปรยได้คม และในขณะเดียวกันก็เด่นเหลือเกินในเรื่องของการสร้างบรรยากาศ ที่ระหว่างชมอาจจะรู้สึกตื้อๆ ตันๆ แบบคนที่เหมือนได้ยินอะไรไม่เต็มหู หรือสัมผัสเสียงไม่เต็มระดับความดัง ไม่ต่างไปจากตัวละคร ที่แสดงให้เห็นความเยี่ยมยอดของการใช้ ‘เสียง’ ของหนัง ที่ว่าด้วยการ ‘ได้ยิน’ และ ‘ไม่ได้ยิน’ เสียงเรื่องนี้ ที่ถือได้ว่า เสียงเป็นตัวละครสำคัญอีกรายหนึ่งของหนังก็ว่าได้ เพราะในยามที่ไม่ได้ยิน ก็ทำให้เกิดปัญหา แต่เมื่อได้ยิน แล้ว… มันก็ทำให้ตัวละครอาจจะว้าวุ่นใจ ยิ่งกว่า

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวละครในฉากสุดท้ายของหนัง ก็ทำให้เรา ‘โล่ง’ ใจไปด้วย

กับการกำกับภาพยนตร์ที่ไม่ใช่งานสารคดีครั้งแรกของดาริอุส มาร์เดอร์ มือเขียนบทของ The Place Beyond the Pines ที่เคยผ่านกำกับหนังสารคดี Loot มาเรื่องเดียว มาร์เดอร์ทำได้ดีเหลือเกิน โดยเฉพาะการพาผู้ชมจมดิ่งอยู่ในโลกของตัวละคร และทำให้เข้าใจความรู้สึกของเขาได้ ซึ่งช่วยให้รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงของตัวละครอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เป็นเหตุเป็นผล รวมถึงทำให้รู้สึกว่าหนังจบลงได้อย่างสุขสันต์ แม้ตัวละครจะไม่ได้ทุกอย่างที่เคยมีกลับคืน แต่เขาก็ได้รู้ว่า ชีวิตที่มีความสุขในวันข้างหน้าของเขาควรเป็นชีวิตแบบไหน หรืออย่างน้อยๆ ก็มีทางออกเปิดแง้มรอให้เห็น

นอกจากการเล่าเรื่องที่คมคาย คิดไปได้ไกล จะทำให้หนังที่ประเด็นไม่ได้สด ใหม่ ไม่ช้ำ การนำเสนอที่ทำให้ ‘รู้สึก’ ทั้งกับเรื่องราว ทั้งตัวละคร การใช้ ‘เสียง’ อย่างมีคุณภาพ หนังยังมีการแสดงที่เยี่ยมยอดเป็นอีกองค์ประกอบสำคัญ ริซ อาห์เม็ด คือส่วนที่อยู่บนยอดสุด ที่สามารถสัมผัสถึงความหงุดหงิด ความอึดอัด ความกลัว เมื่อหนึ่งในโสตสัมผัสกำลังจะใช้งานไม่ได้ ได้อย่างชัดเจน แล้วก็รับรู้ถึงความผิดหวัง ความล้มเหลว เความกระอักกระอ่วน มื่อสิ่งที่เขาพยายามไขว่คว้าไม่อาจให้ผลลัพธ์ได้ดังใจ แจ่มแจ้งไม่แพ้กัน

โดยมีตัวสนับสนุนที่ดีอย่าง พอล ราซี ที่เล่นเป็นโจ ชายสูงวัยที่ผ่านประสบการณ์มามากมาย และพร้อมจะให้โอกาส หรือชีวิตใหม่กับใครบางคนที่กล้าจะยอมรับว่า วันเก่านั้นมันผ่านไปแล้ว สายตาที่โจแสดงออกมา เมื่อรับรู้การตัดสินใจของรูเบน เผยอารมณ์ออกมาได้อย่างหลากหลาย และแน่นอน… โดยเฉพาะความผิดหวัง ที่แสดงผ่านภาษากายด้วยเช่นกัน

Sound of Metal อาจไม่ใช่งานที่ดูสนุกนัก สำหรับคอหนังที่ต้องการความวูบวาบ หรือการเล่าเรื่องที่มีความจัดจ้าน แต่ก็ไม่ใช่งานน่าเบื่อ ขณะที่เรื่องราวก็เดินหน้าไปอย่างลื่นไหล อาจจะคาดเดาได้ไม่ยาก แต่ก็มีเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่าพลิกผัน ทำให้ประหลาดใจเบาๆ ได้เหมือนกัน

ก่อนที่จะจบลงในแบบที่ตัวละครอาจไม่สมหวัง แต่ก็ค้นพบบางอย่างที่ ‘น่าจะ’ ทำให้ชีวิตไปต่อได้ และก็เป็นบทสรุปที่สมเหตุสมผลกับสิ่งที่เป็นไป ทำให้คนดูสมใจ แม้จะไม่สมหวังเช่นเดียวกับตัวละคร

กำกับภาพยนตร์: ดาริอุส มาร์เดอร์ เขียนบท: ดาริอุส มาร์เดอร์, อับราฮัม มาร์เดอร์ เรื่อง: ดาริอุส มาร์เดอร์, เดเร็ก ไซเอ็นฟรานซ์ นักแสดง: ริซ อาห์เม็ด, โอลิเวีย คุก, พอล ราซี, ลอเรน ริดล็อฟฟ์, มาธิอู อะมัลริก [Sound of Metal ชมได้ทาง แอมะซอน ไพร์ม วิดีโอ]

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ วิจารณ์-แนะนำ นิตยสารสีสัน ปีที่ 32 ฉบับที่ 5 เมษายน 2564

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่
[one_half][/one_half][one_half_last][/one_half_last]

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.