Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว SPL2: A Time for Consequences แอ็คชัน มันส์ ถึงอกถึงใจ ได้ทั้งพระเดชพระคุณ

SPL-2 - posterSPL2: A TIME FOR CONSEQUENCES: เคยดูภาคแรก แว้บๆ ตอนนั่งรถทัวร์กลับบ้าน (บอกเพื่อ…?) ในแบบที่ไม่ดูก็ไม่ต่างกัน และก็ไม่ได้มีส่วนจำเป็นที่จะทำให้ดูหนังภาคนี้ไม่รู้เรื่องแต่ประการใด

หนังวางตัวละครและความสัมพันธ์เอาไว้ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นพี่ชายที่อยากได้หัวใจน้องมาเปลี่ยนให้ตัวเอง พ่อที่ต้องการผ่าตัดไขสันหลังให้ลูกสาว คู่ตำรวจน้า-หลานที่ฝ่ายแรกพยายามหาทางช่วยฝ่ายหลังที่ถูกยัดใส่คุกที่คลองเปรม (ใช่! คลองเปรมบ้านเรานี่แหละ)

จากที่เล่าเรื่องขนานกัน แบบต่างคนต่างมีเรื่องของตัวเอง แต่มีความเชื่อมโยงกันบางอย่าง หนังค่อยๆ ไหลมาบรรจบรวมกันในตอนท้ายได้อย่างลงตัว มีครบทั้งเรื่องราวที่ทวีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ ความสัมพันธ์ของตัวละครที่บางคู่ก็กลายเป็นความซาบซึ้งประทับใจ และบางคู่ก็กลายเป็นความอัปลักษณ์ที่แสดงให้เห็นความวิปริต เห็นแก่ตัวของผู้คน แล้วที่ขาดไม่ได้ ฉากแอ็คชันข้นๆ ที่ทุกอย่างทุกเกลี่ยเข้าด้วยกันในแบบที่มีสะกิด ไม่เนียน มีสะดุดเพียงไม่กี่ปม ที่สำคัญการใส่ฉากเรียกความประทับใจเข้ามา ไม่ได้ทำลายจังหวะ หรือจุดขายของหนังไปเลย ที่ไม่น่าเชื่อก็คือ หนังจับโทนี จาเล่นดรามาได้ดีกว่าที่เคยเห็น ทั้งๆ ที่ไม่ใช่งานกำกับของคนไทย และขายฉากต่อสู้อันเป็นเอกลักษณ์ของเจ้าตัว โดยมีเรื่องที่ดีมารองรับ ทำให้ไม่กลายเป็นงานขายฉากแอ็คชัน ที่เนื้อหนังไม่ปะติดปะต่อ จนกลายเป็นน่าเบื่อ

เท่าที่จำได้ SPL ภาคแรก ขายฉากแอ็คชันแรงๆ หนักๆ ในแบบเดียวกับ The Raid และกับภาคนี้ก็ไม่ต่างกัน หนังจัดฉากใหญ่มาให้ได้ชมกันอยู่ 2 ฉาก ที่ห้องผ่าตัดเถื่อน และศูนย์การแพทย์ และก็มีแย็บๆ มีประปราย เป็นระยะๆ แม้อาจจะมีช่วงหนืดๆ บ้างในตอนต้น แต่การเล่าเรื่อง 2-3 เหตุการณ์ขนาน และตัดสลับกันไปมาก็ทำให้หนังน่าติดตาม และคนดู “ลุ้น” อย่างได้ผลหลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะเมื่อถึงเวลาติดเครื่อง หนังก็เดินไปอย่างมีพลัง และฉับไว

แน่นอนว่า มีสถานการณ์แบบเป็น “ความบังเอิญ” หรือการคลี่คลายที่ง่ายดายไม่ใช่น้อย แต่เมื่อสิ่งที่ต้องการขายทำงาน การเล่าเรื่องทำได้อย่างราบรื่น

SPL2 จึงเป็นสวรรค์ของคอหนังแอ็คชัน เน้นการต่อสู้ด้วยมือเปล่า ที่ดูเพลินกันตั้งต้นจนจบ

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.