Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Terraformars เมื่อ The Martian เจอกับ Aliens ในสมการแบบญี่ปุ่น

TERRAF_poster-THTERRAFORMARS: ไม่เคยอ่านมังงะเรื่องนี้มาก่อน เพราะฉะนั้นคงต้องตัดเรื่องที่ว่าด้วยหนังจับประเด็นหลักๆ หรือแก่นของหนังสือมานำเสนอได้ครบถ้วนตกหล่นมากน้อยขนาดไหนทิ้งไป ว่ากันที่ตัวหนังกันเพียวร์ๆ ไปเลย

นี่คือหนังอีกเรื่องที่จับเอาประเด็นการทางที่อยู่ใหม่ของมนุษยชาติ ในภาวะที่คนล้นโลกมานำเสนอ โดยบ้านหลังใหม่ของมนุษย์ที่ถูกหมายตาไว้ก็คือ ดาวอังคาร ที่ได้มีการส่งพืชพรรณบางชนิด พร้อมกับสิ่งมีชีวิตที่พิสูจน์กันแล้วว่า อึด และทนอยู่ได้ในสภาพแวดล้อมที่กันดาร และเต็มไปด้วยอันตราย อย่าง แมลงสาปไปที่นั่น เพื่อเป็นการเตรียมพื้นที่ เตรียมบรรยากาศให้มนุษย์สามารถใช้ชีวิตได้ หลังผ่านไป 5 ศตวรรษ ก็มีการส่งทีมสำรวจไปจัดการกับแมลงสาปเหล่านั้น โดยที่พวกเขาหารู้ไม่ว่า มันไม่ใช่แมลงสาปธรรมดาๆ อีกต่อไป

เรื่องราวของหนังให้อารมณ์เหมือนกับการจับเอา The Martian มาชนกับ Aliens ของเจมส์ คาเมรอน แต่การนำเสนอก็ยังคงเป็นสไตล์เฉพาะตัวของหนังญี่ปุ่นเอาไว้ โดยเฉพาะในเรื่องของการแสดง ขณะที่การเล่าเรื่องเอง ถือว่า ทาคาชิ มิอิเกะพาหนังพ้นไปจากการเล่าเรื่องในรูปแบบเดิม 1-2-3 หากเล่าเรื่องถึงช่วงเวลาในปัจจุบัน ที่เป็นการเดินทาง และปฏิบัติภารกิจบนดาวอังคาร สลับกับการใช้แฟลชแบ็คเล่าถึงความเป็นมาของแต่ละคน พลอยให้ตัวเรื่องมีความน่าติดตามไม่น้อย

แล้วกับตัวละครบางตัวอย่างด็อกเตอร์สติเฟื่อง ที่ทำหน้าที่ดูแลโปรเจ็คท์สำรวจดาวอังคาร เจ้าของทรงผม กับท่าทางที่ทำให้นึกถึงแกรี โอลด์แมน ใน The Fifth Element ขึ้นมา ก็เล่นได้มันส์ และมีสีสันมากๆ กับตัวละครตัวอื่นๆ ก็ถือว่าเป็นไปตามเนื้อผ้า มีแบ็คกราวนด์ที่น่าสนใจ แม้จะไม่ได้ขุดไปจนถึงปูมหลังจนครบทุกคนก็ตามที แต่ความเป็นมา และเป็นไปของแต่ละคน ก็ย้ำประเด็นที่ว่า ท้ายที่สุดแล้ว กระทั่งกับมนุษย์เราเอง บางคนก็ถูกตีค่าความสำคัญเป็นเหมือนหนูทดลอง เป็นของใช้แล้วทิ้ง เช่นเดียวกับพวกแมลงสาป ที่มีประโยชน์แค่ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดาวอังคาร พอทุกอย่างเรียบร้อยก็ต้องถูกทำลาย พวกเขาเองก็มีหน้าที่ปฏิบัติตามภารกิจ ที่พอเสร็จแล้วก็ไม่มีประโยชน์อะไรเช่นกัน ขณะที่ประเด็นเรื่องการสร้างอาวุธชีวภาพ บลาๆๆ ก็เคยเห็นกันมามากแล้วในหนังไซ-ไฟทำนอง นี้ การใส่เข้ามาก็ไม่ใด้ทำให้เรื่องดูสด หรือคมคายอะไรมากมาย เช่นเดียวกับคุณค่าความเป็นมนุษย์ของพวกคนที่ถูกมองว่าเป็นอันตราย เป็นส่วนเกินของสังคม

สไตล์ และบรรยากาศของหนัง ก็ออกมาในแบบงานจากแดนอาทิตย์อุทัยทั่วๆ ไป การแสดงติดโอเวอร์ การกลายร่างของเหล่ามนุษย์ก็คล้ายๆแต่งคอสเพลย์ ที่ดูหลอกๆ แต่การออกแบบมนุษย์แมลงสาป ดูน่ารัก จากดวงตาบ๊องแบ๊ว แก้มตุ่ยๆ มีทรวดทรงองค์เอว งานโปรดัคชันในส่วนอื่นๆ อย่าง การออกแบบยาน ฉากดาวอังคาร การขึ้น-ลงจอดของยานก็ทำได้สมจริงสมจังกว่าหนังไซ-ไฟ ญี่ปุ่นเรื่องอื่นๆ

เป็นงานที่ดูเพลินๆ แล้วมักจะมีมุขตลกแบบไม่ได้ตั้งใจ ให้อมยิ้มให้ขำ ได้เป็นระยะๆ

ควรชมหากชอบ: Alien, Aliens, Doom

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.