Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – THE BEAST งานดรามา ซ่อนเงื่อน สุดเข้มข้นของเกาหลี

THE BEAST: จากที่เคยเป็นคู่หูกัน มิน แท และ ฮัน ซู สองหัวหน้าหน่วยสืบสวนของสถานีตำรวจ ต้องกลายเป็นคู่แข่งกัน หลังจากที่ผู้บังคับบัญชาจะโยกย้ายไปกินตำแหน่งใหญ่ขึ้น ทำให้เก้าอี้ว่างลง และมีแค่ทั้งสองคนเท่านั้นที่น่าจะได้รับตำแหน่งนี้ โดยทั้งคู่ต่างได้รับมอบหมายให้ช่วยกันไขคดีเด็กหญิงที่ถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม ที่น่าจะเป็นคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง

แล้วเพราะความที่ไม่กินเส้นกันเป็นทุนเดิม ทำให้การทำงานของทั้งสองทีม ปัดแข้งขากันไปมา ก่อนที่การบุกเข้าไปในแก๊งค้ายาจะทำให้คดีเหมือนจะถูกคลี่คลายในท้ายที่สุด แต่คลื่นใต้น้ำระหว่างทั้งคู่ ที่ยังพัวพันไปถึงสายของฮันซูที่เพิ่งถูกปล่อยตัวออกมา และการทำงานผิดพลาดจนทำให้หน่วยเกิดความเสียหายของมิน แท ทำให้เรื่องความวุ่นวายยังดำเนินต่อไป และในขณะเดียวกัน คดีที่เหมือนจะคลี่คลายได้ อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เห็น

แม้จะดัดแปลงมาจากหนังฝรั่งเศสเมื่อปี 2004 เรื่อง 36th Precinct ที่นำแสดงโดย เจอราร์ด เดอปาดิแยร์ และแดเนียล ออทิลล์ แต่ก็กลายเป็นหนังเกาหลีได้อย่างไม่เคอะเขิน ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะปมของหนังนั้นว่าด้วยสิ่งที่เป็นสากลของผู้คน ความละโมบ โลภ หลง, เห็นแก่ตัว และความทะเยอทะยานใฝ่สูง ที่วางตัวอยู่ในเรื่องราวแบบหนังอาชญากรรม สืบสวน สอบสวน ที่ทำออกมาได้ดูสนุก เข้มข้น โดยเฉพาะการชิงไหวชิงพริบกันของสองเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นศูนย์กลางของหนัง ที่วางลักษณะตัวละครเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ

รายหนึ่งเป็นคนที่พร้อมจะแหกคอก ไม่ทำตามกฏ
อีกรายเป็นพวกที่เล่นตามระเบียบการทำงาน

ที่ด้วยการแสดงออกและการกระทำที่ได้เห็น ทำให้ผู้ชมหลายๆ คนดูเหมือนจะเอาช่วยฝ่ายหลัง ที่ดูไม่ต่างไปจากคนมือสะอาด หากเอาเข้าจริงๆ แล้ว สิ่งที่เห็นก็ไม่ใช่สิ่งที่เป็นเสมอไป

ซึ่งในท้ายที่สุด การกระทำและวิธีคิดของตัวละครคู่นี้ก็กลายมาเป็นเหตุการณ์หักมุมของหนัง นอกเหนือไปจากเรื่องราวที่มีเงื่อนปมซับซ้อนที่น่าติดตาม

เพราะนอกจากคดีที่ว่าด้วยฆาตกรฆ่าต่อเนื่องแล้ว หนังยังมีเรื่องการล้างแค้นทายาทพ่อค้ายารายใหญ่ ที่กลายมาเป็นกุญแจสำคัญในการต่อสู้กันของสองเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ขณะที่โทนและบรรยากาศของหนังก็ช่วยขับเน้นด้านมืดของตัวละครให้โดดเด่นยิ่งขึ้น นอกเหนือไปจากความจริงจัง ขึงขัง ที่ให้หนังดูหม่น และกดอารมณ์ผู้ชมเอาไว้ได้อย่างอยู่หมัดตลอดทั้งเรื่อง ก่อนที่นำไปสู่เหตุการณ์ลุ้นระทึก ที่ตัวละครหลักของหนังเจียนอยู่เจียนไป ในตอนท้าย

ก่อนที่จะปิดจบลงด้วยอารมณ์ที่ไม่ต่างไปจากที่รู้สึกกับตอนจบของหนัง Infernal Affairs ที่บางทีคนที่ดีที่ใจไม่ใช่ที่การกระทำก็อาจจะไม่ได้รับผลตอบแทนที่ดีอย่างที่ตั้งใจก็เป็นได้

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ชำแหละแผ่นฟิล์ม นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1290 ปักษ์หลัง ตุลาคม 2562

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.