Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว The Finest Hours สูตรสำเร็จ ในแบบไม่มีเหนือความคาดหมาย

THE FINEST HOURS: สร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในปี 1952 เมื่อเรือกู้ชีพลำเล็กๆ ต้องออกไปทำการช่วยเหลือเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ ที่ถูกคลื่นกระหน่ำจนขาดสองท่อน ท่ามกลางพายุครั้งร้ายแรง ที่ทำให้ทะเลคลั่ง

the-finest-hours-poster

ภายใต้เรื่องราวปฏิบัติการช่วยชีวิตอันยากเย็นแสนเข็ญ ที่ถูกนำเสนอเป็นหน้าเป็นตาของหนัง The Finest Hours ยังมีเรื่องราวอีกมากมาย ที่ซ่อนอยู่ข้างในนั้น เพราะนอกจากปฏิบัติของหน่วยกู้ภัยยามฝั่ง หนังก็ยังมีเรื่องของการพยายามช่วยเหลือตัวเองของลูกเรือบนเรือบรรทุกสินค้า ดำเนินไปพร้อมๆ กัน

ขณะเดียวกันในแต่ละฝั่ง แต่ละฝ่ายต่างก็มีปัญหา หรือว่าปมส่วนตัวไม่ต่างกัน เบอร์นี เว็บเบอร์ ผู้นำทีมกู้ภัย มีบาดแผลจากการที่ไม่สามารถออกเรือไปช่วยเรือประมงที่ปะสบพายุคล้ายๆ กันนี้ได้ และถูกมองว่าเป็นคนชี้ขลาด เมื่อไม่ยอมพาเรือแล่นตัดผ่านสันดอนทรายที่มีคลื่นลมแรง ส่วนซีเบิร์ทหัวหน้าทีมห้องเครื่องของเรือเจ้าปัญหา ก็ต้องพยายามหาวิธีที่ทำให้เรือสามารถลอยอยู่ในทะเลให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ และแน่นอน… ต้องมีลูกเรือบางคนที่ไม่เห็นด้วย หรือไม่พอใจ แล้วก็ยังมีเรื่องความรักของเบอร์นี ที่ถูกแฟนสาวบีบให้ไปพูดเรื่องแต่งงาน กับหัวหน้าหน่วยกู้ภัยที่เป็นคนเถรตรง ในขณะเดียวกันเจ้าตัวเองก็ไม่อยากจะผูกมัดกับใคร เนื่องจากกลัวว่าจะทำให้ชีวิตของอีกฝ่ายตกอยู่ในความวิตกกังวล ใส่เข้ามาด้วย

ในภาพรวม หนังใส่ทุกอย่างเข้ามาผสมผลานกันได้อย่างกลมกลืน และเล่าเรื่องตัดสลับเหตุการณ์ในแต่ละส่วนได้อย่างเหมาะเจาะ แม้บางช่วงอย่างการพยายามแล่นเรือผ่านสันดอนทราย ดูจะยืดยาวเกินไปอยู่บ้างก็ตาม รวมไปถึงเทคนิคพิเศษ ที่ดูสมบูรณ์มากกว่าหนังหายนะทางทะเลในอดีตคล้ายๆ กันอย่าง The Perfect Storm

ถือว่าเป็นงานครบรส มีซาบซึ้ง มีประทับใจ มีลุ้น ระทึกตื่นเต้น ที่ดูสนุกใช้ได้ และไม่ต้องใช้ระบบประมวลผลของสมองเยอะมากมาย

แต่ท้ายที่สุดหนังก็ไม่ได้ลงลึกอะไรมากมายเช่นกัน ในประเด็นที่ถูกยกขึ้นมา ทุกอย่างคลี่คลาย และหายไปกับคลื่นอย่างรวดเร็ว เหลือไว้แต่เรื่องราวความพยายามในการช่วยเหลือและเอาตัวรอดของบรรดาตัวละครที่อยู่กลางทะเลท่ามกลางพายุ ซึ่งทุกอย่างก็ไม่ได้เหนือความคาดหมาย หรือการคาดเดา

เป็นงานเบาๆ ที่เหมาะเอาไว้ดูคั่นหนังหนักๆ ทั้งหลาย ระดับรางวัล ที่ไหลมาให้ชมกันในช่วงนี้

โดย นพปฎล พลศิลป์

ควรชมถ้าชอบ: The Perfect Storm, The Guardian

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.