Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว THE GLORY ภาค 1: ลูกผู้ชาย (หญิง) ล้างแค้นเกือบ 20 ปี ก็ไม่สาย

หลังเวลาผ่านไปเกือบ 2 ทศวรรษ มุนดงอึงกลับมาพบเพื่อนสมัยไฮสคูล ที่ยังคบหากันเป็นกลุ่มก๊วนโดยมีพัคยอนจินเป็นหัวโจกอีกครั้ง แต่ไม่ใช่การพบปะเพื่อรำลึกถึงมิตรภาพเก่า ๆ หากเป็นการพบกันเพื่อล้างแค้น เมื่อคนทั้งสี่ ยอนจิน, จอนแจจุน, อีซารา และชเวฮเยจอง สร้างบาดแผลทั้งทางร่างกายและจิตใจ รวมถึงทำลายความฝันตลอดจนเปลี่ยนชีวิตของเธอไปตลอดกาล

The Glory ไม่ใช่แค่นำเสนอหรือสอดแทรกเรื่องการข่มเหง รังแก กลั่นแกล้ง ดูถูกเหยียดหยาม หรือว่าล้อเลียน ที่รวม ๆ เรียกว่า บูลลี (Bully) ซึ่งเป็นเรื่องความรุนแรงในรั้วโรงเรียน รวมถึงปัญหาเรื่องความแตกต่างระหว่างชนชั้น เด็กรวย – เด็กจน สิ่งที่เห็นกันอยู่บ่อยครั้งในงานเค-ดรามาส์ แต่ยังชูประเด็นเรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นหลัก เผยให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การกระทำเหล่านั้นที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องที่ยอมรับกันได้ ไม่ใช่เรื่องที่แค่พอโต ๆ เรียนจบแล้วก็จบกันไป แต่มันฝังรากลงลึกในจิตใจของผู้คนมากมายที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่แค่เฉพาะผู้ถูกกระทำที่ต้องทุกข์ทรมานกับความทรงจำอันโหดร้าย ผู้กระทำเองก็รู้สึกสะใจ รู้สึกเห็นอีกฝ่ายเป็นเบี้ยล่างอยู่ตลอดเวลา หรือกระทั่งผู้ที่รับรู้เหตุการณ์เอง ก็ใช่ว่าจะลืมเลือน เรื่องที่เกิดขึ้นยังคงเป็นตะกอนในใจ เมื่อถูกขุดขึ้นมา

ด้วยความรุนแรงที่เกิดขึ้น เช่นที่ตัวเรื่องแสดงให้เห็น การล้างแค้นของผู้ถูกกระทำ แม้จะดูเว่อร์วังอยู่บ้าง กับการวางแผน เตรียมการมายาวนาน หากก็ดูสาสมกันดี และที่สำคัญในแง่ความบันเทิง การตอบโต้แบบสมน้ำสมเนื้ออย่างนี้ มันก็สะใจดีไม่น้อย

แล้วกับผู้ชม… ไม่แปลกเลยที่จะยืนอยู่เคียงข้างมุนดงอึน ทันทีที่รู้เรื่องรู้ราวเป็นรูปเป็นร่าง

ที่สำคัญ อย่าคิดว่าสิ่งที่เห็นในซีรีส์ เป็นเพียงเรื่องแต่ง หรือเป็นแค่เรื่องในจินตนาการ หากลองค้นในเว็บสืบค้น Google.com ด้วยคำว่า Korea Bully คำตอบที่ได้รับ อาจจะทำให้รู้สึกว่า สิ่งที่เห็นใน The Glory คือเรื่องจินตนาการ และเป็นเรื่องแต่ง จริง ๆ นั่นล่ะ เพราะว่ามันดูเบาบางกับบางความจริงที่เกิดขึ้นด้วยซ้ำไป

นอกจากนำเสนอภาพของความรุนแรงในโรงเรียน ที่ดูเป็นจริงเป็นจัง ให้ความรู้สึกหดหู่ และน่าหวาดกลัว โดยเฉพาะสำหรับคนที่มีลูกมีหลานในวัยเรียน The Glory ยังแสดงให้เห็นว่า การทำตัวเป็นอันธพาลในสถาบันศึกษา ยังเป็นผลพวงที่สานต่อมาจากความแตกต่างทางชนชั้น ระหว่างคนรวยกับคนจน หรือคนที่มีอำนาจกับคนที่ไม่มี เมื่อแก๊งเด็กเกเร หรืออย่างน้อยหัวโจกของกลุ่มก็คือคนที่มีเงินมีทอง มีอำนาจ ที่นอกจากจะทำให้พ่อแม่เป็นผู้มีอิทธิพลทางสังคม ตัวเองก็ยังเป็นผู้มีอิทธิพลในโรงเรียนไปด้วย แถมเลือกจะใช้ไปในทางผิด ๆ

ซึ่งไม่ใช่กับแค่คนนอกกลุ่มที่ถูกเหยียบหรือเหยียด กับในกลุ่มเอง ผู้ที่ฐานะด้อยกว่า ก็คือลูกไล่ เป็นมือเท้าให้คนที่มีฐานะดีหรือมีอำนาจมากกว่า หากพวกเขาและเธอเหล่านั้นก็ยินดียอมรับคำสั่ง เพื่อที่ตัวเองจะได้ไม่ถูกกระทำเช่นคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม แล้วก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของแก๊ง

ตัวเรื่องยังย้ำถึงทัศนคติของคนรวย คนมีอำนาจ กับคนที่ต่ำต้อยและยาจก ในสังคม ผ่านตัวละครที่เข้ามาพัวพันกับตัวละครหลัก จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวไปด้วย เช่น สามีของพัคยอนจิน หรือว่ากังฮยอนนัม สาวใช้ที่กลายเป็นมือขวาให้ดงอึน

The Glory ไม่ใช่แค่ชัดเจนในประเด็นที่ต้องการนำเสนอ หากยังนำเสนอได้อย่างหนักแน่น จริงจัง

การเล่าเรื่องก็น่าติดตาม ตลอดทั้ง 8 ตอนของเรื่อง เต็มไปด้วยความเข้มข้น ทั้งการค่อย ๆ เผยปมเรื่องในอดีต แผนการแก้แค้นที่ขยับไปทีละนิด ๆ แล้วก็ไม่ได้มีแต่เครียดขึ้ง มีเรื่องเบา ๆ มาผ่อนคลาย ทั้งเรื่องในทางโรแมนติก ทั้งมีตัวละครที่มาสร้างอารมณ์ขัน ที่ใช้กันแบบที่พอดีคำ ช่วยให้เรื่องมีอารมณ์หลากหลาย ไม่ตึงจนเกินเหตุ การสอดแทรกประเด็นต่าง ๆ นำเสนอตัวละครใหม่ ๆ หรือกระทั่งเรื่องรองต่าง ๆ ก็ใส่เข้ามาดี ไม่ทำให้เรื่องหลักต้องสะดุด

โดยเฉพาะเรื่องของตัวศัลยแพทย์หนุ่ม ที่มาชอบพอดงอึน ซึ่งคงจะมีการแตกต่อออกไปในภาคที่ 2 ของซีรีส์ ที่ไม่พ้นสร้างความซับซ้อนให้กับเรื่อง แต่ก็อดหวั่น ๆ ไม่ได้ว่าจะทำให้ครึ่งหลังของซีรีส์ จะกลายเป็นงานคนละเรื่องเดียวกัน แบบที่มักจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ กับซีรีส์จากแดนกิมจิ

ที่คงต้องมาดูกัน…

นักแสดงขึ้นจอได้ในแบบไม่ต้องห่วง สมกับลักษณะของตัวละครที่วางเอาไว้ โดยเฉพาะซงฮเยคโย ที่เป็นมุนดงอึน ดูเป็นคนที่มีอะไรมากมายเก็บไว้ในใจ รอวันที่จะระเบิดออกมา ที่เชื่อว่าผู้ชมต่างก็รอเวลาที่เธอจะหัวเราะ หรือยิ้มได้อย่างมีความสุข โดยระหว่างนั้นก็มีหลาย ๆ ฉากที่ฮเยคโยมอบการแสดงที่กลายเป็นฉากจำของเรื่อง อย่าง ฉากที่แสดงความยินดีกับยอนจิน ที่ได้รางวัลศิษย์เก่าดีเด่น และไม่ใช่แค่รุ่นใหญ่ที่ทำงานได้เยี่ยม บรรดานักแสดงรุ่นเล็กก็ทำได้ไม่แพ้กัน ทำให้การรับ-ส่งลักษณะของตัวละครทั้งสองวัยทำได้อย่างกลมกลืน

งานโปรดัคชันมีสไตล์เฉพาะ ทั้งเรื่องการใช้สี โทนภาพ ตลอดจนการออกแบบเครื่องแต่งกายของตัวละคร รวมถึงเพลงและดนตรี ที่ช่วยกันเล่าเรื่องได้อย่างดี เช่นที่เห็น

บทสนทนาก็เป็นเสน่ห์อีกอย่าง เมื่อเชือดเฉือนกันได้สนุก ตลอดจนบ่งบอกลักษณะตัวละครแต่ละคน แล้วก็มีสัมผัสของนิยายจีนกำลังภายใน ซึ่งก็ต้องให้เครดิตผู้ทำคำบรรยายไทยด้วยเช่นกันว่า แปลได้อย่างสละสลวย และคมคาย แล้วก็จัดจ้าน สมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

การกระทำของตัวละคร เหตุการณ์บางอย่าง หรือสิ่งของบางชิ้น ก็มีนัยในการเล่าเรื่องแฝงมาด้วย อาทิ หมากล้อม คำอธิบายถึงดอกไม้ตอนต้นเรื่อง บาดแผลที่ไม่มีวันหายของดงอึน รวมถึงหน้าที่การงานของตัวละคร – ครูชั้นประถม, ผู้อ่านข่าวพยากรณ์อากาศ, เจ้าของบริษัทก่อสร้าง หรือศัลยแพทย์

หากจะมีติด ๆ ขัด ๆ บ้างในอารมณ์ ก็คงเป็นสถานการณ์ที่เข้าล็อค ลงร่อง ตามแผนที่ตัวละครวางเอาไว้ไปหน่อย แม้จะมีผิดเพี้ยนอยู่บ้างบางเรื่อง แต่มันก็เอื้อประโยชน์ให้เธอมากกว่าจะเป็นปัญหาที่ต้องมาแก้ไข ซึ่งการเล่าเรื่องที่ดีก็ช่วยให้สิ่งที่พอจะเรียกได้ว่า “ความบังเอิญ” เหล่านี้ ไม่ถึงกับทำให้เสียอรรถรสในการชม

แล้วกับการปิดจบเรื่องราวเช่นที่เป็นอยู่ การเปิดประเด็นบางประเด็นเอาไว้ การทิ้งบางอย่างให้ค้างคาใจ หลังจากที่เดินหน้ามาได้อย่างเข้มข้น น่าติดตาม เชื่อว่า กว่า 90% ของคนที่ดู ต่างก็เฝ้ารอภาคที่ 2 ของซีรีส์อย่างใจจดจ่อ เพื่อที่จะได้เห็นวันสุขสมใจของมุนดงอึน หรือได้รับรู้ชะตากรรมของตัวละครแต่ละราย

The Glory ไม่ใช่ รุ่งเรือง เจิดจ้าแค่ชื่อ แต่ตัวซีรีส์เองก็เจิดจ้าเช่นกัน

ผู้กำกับ: อาห์นกิลโฮ ผู้เขียนบท: คิมอึนซุก นักแสดง: ซงฮเยคโย, อีโดฮยุน, อิมจียอน, ยอมฮเยรัน, พัคซังฮุน, จงซังอิล

โดย นพปฎล พลศิลป์ นิตยสารสีสัน คอลัมวิจารณ์-แนะนำ ปีที่ 34 ฉบับที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.