Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว The Green Inferno ระทึก ดิบ โหด สยองพองขน

THE GREEN INFERNO: จาก Cannibal Holocaust เมื่อราวๆ 4 ทศวรรษก่อน เรื่องราวของชาวตะวันตกที่พลัดหลงไปเจอกับพวกมนุษย์กินคนในป่าอะเมซอน ถูกนำมาขึ้นจออีกครั้ง โดยฝีมือผู้กำกับจอมโหดอีไล ร็อธ แห่ง Hostel และ Cabin Fever ซึ่งก็มีการปรับเรื่องราวให้เข้ายุคเข้าสมัย มีเกี่ยวพันกับเรื่องของการอนุรักษ์ธรรมชาติ

Green_Inferno_SJW_Poster_1200_1920_81_s

ที่สำคัญหนังไม่ได้วางตัวเป็นงานในแบบ Found Footage แต่เป็นหนังที่มีเรื่องราวตามปกติ ซึ่งตัวพล็อต หรือโครงสร้างของเรื่องก็ทำให้นึกถึงหนังแจ้งเกิดของร็อธ อย่าง Hostel อยู่ครามครัน กับเรื่องราวของคนกลุ่มหนึ่งที่เดินทางไปในต่างที่ ต่างถิ่น แล้วมีบางอย่างผิดพลาด จนโดนเจ้าถิ่นจัดการ แต่หนนี้ไม่ใช่นักท่องเที่ยว กับเจ้าของประเทศที่พวกเขาเดินทางเข้าไป แต่เป็นนักศึกษาที่กำลังจะเข้าไปเปิดโปงการทำลายป่าอะเมซอน ที่ถูกพวกเผ่ามนุษย์กินคนจับตัวไป

และนั่นก็เป็นที่มาของความระทึก ดิบ โหด ของหนังในช่วงค่อนไปทางท้ายเรื่อง ซึ่งร็อธจัดฉากใหญ่ให้ได้สะอิดสะเอียน มวนท้องกันเต็มๆ ผสมกับฉากจิ๊บๆ เล็กๆ ยิบย่อยประปราย แต่ถึงจะดูรุนแรงเหี้ยมโหดขนาดไหน ร็อธก็ยังคงลายเซ็นของตัวเองไว้ ด้วยการแทรกอารมณ์ขัน ที่เหมือนจะอยู่ผิดที่ผิดทางใส่เข้ามาด้วย

กับเทคนิคการสร้างภาพยนตร์ที่ก้าวหน้า ทำให้หนัง The Green Inferno มีความสมจริงสมจังมากกว่าที่เคยชมกันใน Cannibal Holocaust และในขณะเดียวกัน หนังก็เล่าเรื่องได้กระชับ มีจังหวะผ่อน จังหวะคลาย ทำให้หนังไม่ถึงกับตึงเครียด หรืออึดอัดมากมายเหมือนงานที่เป็นแรงบันดาลใจ แม้จะมีความสมจริงกว่าก็ตามที ที่เด่นมากๆ ก็คือการเล่นกับอารมณ์ของคนดู ที่หนังนำด้วยการซัดใส่คนดูอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ยอยู่่บ่อยครั้ง จนทำให้คนดูเริ่มไม่ไว้ใจกับเหตุการณ์บนจอหนัง เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ที่หนังจะจัดให้อีกหน จนกลายเป็นความกดดัน และระทึกขวัญได้ไม่ยาก

ขณะที่ Cannibal Holocaust บอกกับคนดูถึงการเดินทางไปในบางแห่ง ที่ต้องให้เกียรติเจ้าของสถานที่ กับ The Green Inferno ให้สารในสิ่งที่แตกต่างออกไป การกระทำเพื่อความถูกต้อง บางครั้งก็ทำให้ตัวเองตกเป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่ม และแน่นอนบางคนย่อมใช้ความจริงใจของเราให้เป็นประโยชน์ต่อพวกเขา ซึ่งถือว่ามีความหนักแน่นมากกว่างานที่เป็นแรงบันดาลใจให้มากโข

บท ความสมเหตุสมผลของหนัง ไม่แข็งแรงมากนัก กับฉากโหดๆ ถึงจะจัดมาแบบสมจริง แต่เรื่องราว สถานการณ์ของหนังก็มาง่าย ไปง่าย ไม่สมจริงสักเท่าไหร่ แต่กับคนที่เป็นคอหนังทางนี้ ความระทึก ดิบ โหด ถึงแม้จะไม่มาเต็ม แต่ก็ได้ใจในระดับขายได้ แล้วก็ยังพอมีเรื่อง มีประเด็นให้นึกถึงกันอยู่บ้าง

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.