Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Triple 9 ราวกับ Heat ที่ไม่ Hot

triple_9-sadaos_posterTRIPLE 9: ระหว่างที่ดูไป ตาดู สมองตามหนัง แล้วก็เร่งประมวลความทรงจำว่า หนังอย่าง Triple 9 นี่มันคุ้นๆ คล้ายๆ กับหนังเรื่องไหนน๊า แต่ที่แน่ๆ ไม่นึกไปหา xXx ของพ่อวิน ดีเซล และไอซ์ คิวบ์แน่นอน พอเวลาผ่านไปสักพักก็ถึงบางอ้อ…

หนังมันละม้ายๆ คล้ายเรื่อง Heat ของ ไมเคิล มานน์ นี่เอง

กับเรื่องราวของตำรวจจับผู้ร้าย ที่หนังให้น้ำหนักความเป็นดรามากับฝั่งไม่ดี ส่วนฝ่ายคนดีก็ทำหน้าที่ไปซิ แต่หนังของจอห์น ฮิลล์โคท เรื่องนี้ จะทอนรายละเอียดในฝ่ายตำรวจลงไปเยอะ แต่ให้น้ำหนักกับฝั่งของนักฉกเป็นหลัก ซึ่งต้องทำตามคำสั่งของพี่เมียจอมโหด ที่รับบทได้เหี้ยม และเลือดเย็นสุดๆ โดย เคท วินสเลท จนทำให้บทที่นางเล่นเอาไว้ใน The Divergent ไม่ต่างไปจากการที่นางลุกเดินจากเตียงไปเข้าห้องน้ำหลังตื่นนอนตอนเช้า และแน่นอนเล่นเอาคนที่เข้าฉากด้วยหมองไปจนหมดราศี ต่อให้เป็นระดับชีวาเทล เอจิโอฟอร์ก็ตามที

แต่ด้วยความบทของหนัง ไม่สามารถวางน้ำหนักให้กับเรื่องทุกส่วนได้ลึก หรือรู้ว่าจะเน้น และให้ความสำคัญในส่วนไหน จะไปที่ความสัมพันธ์ของตัวละคร, ลงลึกเข้าไปในตัวละคร ที่ต่างก็เป็นคนสีเทาด้วยกันทั้งนั้น ต่างกันก็ที่จะเข้มมากจนถึงดำหรือเข้มน้อยจนเกือบขาวเท่านั้นเอง หรือแสดงให้เห็นการทำงานแบบขับเคี่ยวกันโดยไม่รู้ตัวของทั้งฝ่ายดีและฝ่ายชั่ว แถมตัวละครที่เป็นตัวเชื่อมทั้งสองกลุ่มเข้าด้วยกันอย่าง เคซีย์ อัฟเฟล็คก็มาแบบผิวๆ จนคนดูจับไม่ติด แถมดูตัวประกอบระดับรองๆ ซะมากกว่า

หนังเลยมาในทางๆ เนิบ ไม่เข้มข้น ขึงขัง จะตีแผ่ตำรวจชั่วในคราบคนดี หรือตำรวจคนดีที่ดูชั่ว ก็ไม่เต็มตา ว่าด้วยการทำงานของคนสองฝั่ง (หรือฝั่งใดฝั่งหนึ่ง) ก็ไม่เต็มที่ ขายความสัมพันธ์ของตัวละครก็ไม่สำเร็จ ฉากแอ็คชันแม้จะมีฉากใหญ่ๆ ก็ไม่ลุ้นระทึกหรือตื่นเต้น ซึ่งตรงนี้สไตล์ของผู้กำกับก็น่าจะมีส่วน ที่สำคัญ นักแสดงที่ขนกันมา ยกเว้นเจ๊เคท ที่สอบผ่านแบบทะลุคะแนนเต็ม คนอื่นๆ นอกจากจะโดน She ข่ม ก็ยังเล่นได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เอจิโอฟอร์ก็ดูไม่กลมกลืนกับบทที่ได้รับนัก ฮาร์เรลสันก็อย่างกับเดินจากซีรีส์ True Detective แล้วมาเข้ากล้องหนังเรื่องนี้เลย

Triple 9 เลยอยู่ในระดับแค่ ‘เกือบ’ ทั้งเกือบแย่ และเกือบดี หากไม่มีเคท วินสเลท และโครงเรื่อง พล็อตที่น่าสนใจ ที่พอยึดคนดูให้ติดตามได้ตั้งแต่ต้นจนจบอุ้มไว้ ชะตากรรมของหนัง Triple 9 ก็มีความหมายเดียวกับชื่อเรื่องนั่นแหละ

ควรชมหากชอบ: Heat, Street Kings, True Detective

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.