Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Un + Une รักผิดที่ หลงผิดทาง อ้างว้างผิดเวลา

un_plus_une-sadaos_posterUN + UNE: ผลงานของผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์เมื่อปี 1967 จากหนัง A Man and a Woman ที่โดยส่วนตัวเคยได้ชมแล้วก็ไม่ค่อยได้อินอะไรมากมายนัก ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะชมในแบบบรรยายอังกฤษ ในตอนที่ภาษายังอ่อนแอกว่านี้ (ที่ปัจจุบันก็แข็งแรงกว่าเดิมไม่เท่าไหร่) และดูในวัยระดับเรียนมัธยม ซึ่งก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้าใจสิ่งที่หนังต้องการบอกและสื่อ โดยเฉพาะในแง่ของความสัมพันธ์ของตัวละคร ที่เด็ก (แก่แดด) ในตอนนั้นยังขาดครบทั้งวุฒิภาวะ และประสบการณ์

กับ Un + Une โคลด เลอลูซ ยังคงหยิบเอาเรื่องความสัมพันธ์มาบอกเล่า ซึ่งก็รวมไปถึงมุมมองกับทัศนคติของทั้งสองเพศด้วย โดยเป็นเรื่องของคอมโพเซอร์หนุ่มใหญ่ ที่มีแฟนแล้ว แต่ไปปิ๊งภริยาท่านทูตฝรั่งเศส เมื่อไปทำงานให้กับผู้กำกับชาวอินเดีย และความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็เตลิดไปไกล และทำให้ชีวิตคู่ของคนสี่คนต้องมาถึงจุดที่ต้องเลือก และตัดสินใจ

หนังยังให้ความเหงา ความแปลกหู แปลกตา เป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งอย่าง โดยมีเชื้อเพลิงพลังแรงอย่าง ความเจ้าชู้ ไม่ซื่อสัตย์เป็นแรงส่ง และได้ความ ‘เข้ากัน’ ของผู้คนเป็นตัวเร่งปฏิกริยา ซึ่งก็ไม่ต่างไปจากที่เคยเห็นกันในหนังอีกหลายๆ เรื่อง

ที่น่าสนใจก็คือ หลายๆ อย่างในหนังดูจะเป็นเรื่องผิดฝา ผิดที่ ไม่ว่าจะเป็นชื่อหนังที่ฝ่ายชายมาทำงานให้ ก็กลับจาก Romeo & Juliet เป็น Juliet & Romeo หรือความสัมพันธ์ของคอมโพเซอร์กับภริยาท่านทูต ก็กลับกันจากเพื่อนเป็นชู้รัก หรือความคิดของท่านทูตกับแฟนสาวของคอมโพเซอร์ ที่พอเจอเรื่องจริงๆ เข้า พวกเขาก็ทำไม่ได้อย่างที่คิด

เช่นเดียวกับความรักของทั้งสี่คน ที่ไม่ถูกที่ ถูกเวลา ไปซะทั้งหมด จนมาถึงท้ายที่สุด หนังเหมือนกับจะบอกว่า ใครบางคนกำลังจะทำให้มันถูกต้อง เหมือนกับที่เขาเคยทำกับผู้ให้กำเนิดมาแล้ว

หนังปูความสัมพันธ์ของตัวละครเอาไว้ได้หนักแน่นดี และเต็มไปด้วยความรู้สึกของมนุษย์ปุถุชนธรรมดา กระทั่งกับการตัดสินใจของบางคนในตอนท้าย ที่อาจจะเหมือนแย้งๆ กับสันดานของตัวละคร แต่บทก็ปูเหตุผลไว้เรียบร้อยแล้ว และนักแสดงสองคนที่เป็นศูนย์กลางของหนัง ก็ทำงานของตัวเองได้ดี โดยเฉพาะเรื่องของเสน่ห์ ที่ทำให้เชื่อได้ว่า ทั้งคู่เป็นคนที่น่าคบหา ได้คุยแล้วก็อยากอยู่ใกล้ๆ คุยไปนานๆ โดยเฉพาะฌอง ดูฌาร์แดง เล่นแบบขายเสน่ห์พราว ขนาดเป็นผู้ชายยังเผลอหลงเล้ย (555)

และความหนักแน่น ในความสัมพันธ์ของตัวละคร กับการแสดง ก็คือจุดแข็งของหนัง ที่แม้จะนิ่ง และเอื่อยไปหน่อยในบางช่วง

ส่วนประเด็นที่หนังนำเสนอ ถึงจะชัดเจน แม่น แต่ก็ขาดความสด หรือมาพร้อมกับมุมมองใหม่ๆ ทั้งการเล่าเรื่อง และนำเสนอประเด็นที่ว่า ที่สุดแล้ว Un + Une ก็คือ เรื่องความรักของมนุษย์ปุถุชน ที่ยั้งใจไม่ได้และยังปล่อยไปกับแรงปรารถนา ที่ทำออกมาให้ได้ชมกันอีกเรื่องหนึ่ง

ควรชมหากชอบ: Lost in Translation, A Man and A Woman

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.