Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – VAN HELSING ปีที่สอง เรื่องที่เดินไปข้างหน้า แต่ลืมไปเลยว่าทิ้งอะไรเอาไว้

VAN HELSING SEASON 2: ซีรีส์ แอ็คชัน-สยองขวัญ แฟนตาซี ที่ผู้สร้างสรรค์คือ นีล ลาบิวท์ เจ้าของเครดิทหนังใหญ่เรื่องเอก Nurse Betty ที่ดัดแปลงมาจากนิยายภาพชื่อเดียวกันของ ซีเนสโคป เอนเตอร์เทนเมนท์ ที่พาผู้ชมไปพบกับโลกหลังหายนะในอีกรูปแบบหนึ่ง เมื่อโลกถูกปกคลุมด้วยเถ้าภูเขาไฟ ทำให้พวกแวมไพร์ที่หวาดกลัวแสงแดด สามารถออกมาหากินในยามกลางวันได้ จนมนุษย์ต้องหลบหนีหัวซุกหัวซุน ความหวังเดียวในการรอดชีวิตก็คือ วาเนสซา แวน เฮลซิง ทายาทสายตรงของตระกูลแวน เฮลซิง ที่ขับเคี่ยวกับพวกปีศาจร้ายมายาวนาน ตั้งแต่ต้นตระกูล อับราฮัม แวน เฮลซิง เพราะเมื่อวาเนสซาดูดเลือดของแวมไพร์ จะทำให้พวกมันกลับกลายมาเป็นคนอีกครั้ง

 

ทำให้เธอกลายเป็นเป้าหมายสำคัญของทั้งมนุษย์ และแวมไพร์ ที่มีทั้งพวกที่ต้องการเธอเพื่อช่วยให้ตัวเองกลับกลายเป็นมนุษย์อีกครั้ง หรือใช้เธอเพื่อล้มอำนาจพวกเดียวกัน และก้าวขึ้นมาครองอำนาจแทน

ด้วยศักยภาพที่มีอยู่ในตัวของวาเนสซา รวมไปถึงการแย่งชิงอำนาจของแวมไพร์กลุ่มต่างๆ ทำให้เรื่องราวที่น่าจะคลับคลากับ ซีรีส์ซอมบี The Walking Dead มีความต่าง และเมื่อเติมเรื่องของการทดลองบางอย่างเกี่ยวกับแวมไพร์เข้ามา Van Helsing ก็พาตัวเองออกไปไกลมากขึ้น

และในปีที่สองของหนังเรื่องราวที่ลงลึกไปถึง ตำนานก่อนหน้าของพวกแวน เฮลซิง กับเหล่าแวมไพร์ ก็ทำให้หนังมีความเป็นงานแฟนตาซียิ่งขึ้น รวมไปถึงทำให้เรื่องราวมีปมปริศนาที่ถูกรอการเฉลย ดึงดูดให้ผู้ชมติดตามมากกว่าเดิม และสามารถทำให้หนังแตกเรื่องราวออกไปได้อีกไกล โดยที่ไม่ได้มีแค่เรื่องการทดลองที่ว่า, การต่อสู้ของวาเนสซากับพวกแวมไพร์ ภายใต้การนำของดิมิทรี, การหาทางรอดชีวิตของพวกมนุษย์ที่อยู่รายรอบวาเนสซา

ซึ่งบรรดาตัวละครเหล่านี้ ก็ยังมีเรื่องราวของตัวเองเป็นพล็อตรองของหนังให้เล่าด้วยเช่นกัน ส่งให้หนังมีเหลี่ยมมุมที่น่าติดตามมากมาย โดยที่ในบางตอนก็มีการเพิ่มตัวละคร หรือเหตุการณ์บางอย่างที่ส่งผลกับเนื้อหาในช่วงสั้นๆ เข้ามาเป็นสีสันได้อย่างดี เช่น นิคมของพวกมนุษย์ในที่ต่างๆ

แม้ในบางเรื่องราวอาจจะน่ารำคาญอยู่บ้าง เช่น ความสัมพันธ์ของตัวละครมูฮัมหมัดกับแซม ที่ถูกนำเสนออย่างเยิ่นเย้อ ขณะที่ความเป็นมาเป็นไปของแซมเอง ก็ดูไม่สอดรับกับสิ่งที่ตัวละครเป็นตั้งแต่ต้น และทำให้หนังมีความบังเอิญที่ยากจะอธิบายอยู่ในตัว

แต่ด้วยการเล่าเรื่องที่เดินหน้าไปเรื่อย อาจจะไม่ถึงกับตื่นเต้น ตื่นตาสุดๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่ใช่งานที่ดูไม่สนุก รวมถึงมีการเพิ่มตัวละครใหม่ๆ ที่ว่ากันไปยาวๆ อย่าง กลุ่มภคิณีและบรรดาผู้อาวุโสต่างๆ ของพวกแวมไพร์ แล้วก็ตัวละครสำคัญอย่าง สคาร์เล็ทท์ ฮาร์เคอร์เข้ามา ซึ่งล้วนดูน่าค้นหา ทำให้หนังดูมีความเคลื่อนไหว และมีความน่าสนใจที่ดึงผู้ชมเอาไว้ได้
โดยที่ยังไม่นับตัวละครเบี้ยบ้ายรายทาง ที่ไม่่ใช่แค่โผล่มาเพื่อสร้างสีสัน หรือสถาการณ์ในระยะสั้นๆ แต่ยังแสดงให้เห็นด้านลึกของตัวละครบางราย ตลอดจนความเป็นอีกด้านหนึ่งของโลกในยามนั้น

ทั้งหมดทำให้หนังที่เรื่องราวบนจอในหลายๆ ครั้งเหมือนกันเดินหน้าแบบเรื่องพาไป มากกว่าจะมีอะไรที่สมเหตุสมผลรองรับ ไม่ดูน่าเบื่อและน่ารำคาญจนเกินไป

จนไม่รู้สึกแปลกใจกับการที่หนังสามารถพาตัวเองเดินหน้าไปจนถึงปีที่สี่แล้วในตอนนี้…

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ชำแหละแผ่นฟิล์ม นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1278 ปักษ์หลัง เมษายน 2562

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.