Movie ReviewREVIEW

ดูหนัง Pieta เกรียนๆ แบบเกรียนหนัง

Pietà (2012): เงิน คือจุดเริ่มต้นและจุดจบของทุกสิ่ง
โดย เกรียนหนัง
จาก https://www.facebook.com/photo.php?fbid=167813593374975&set=a.113215048834830.20429.112834835539518&type=1&theater

kinopoisk.ruผลงานล่าสุดของ คิม คิ ดุ๊ก ผู้กำกับชาวเกาหลีที่ถูกคนในประเทศของตัวเองเกลียดชังมากที่สุด เนื่องจากหนังแต่ละเรื่อง ของเขามักจะมาพร้อมกับเรื่องราวแปลกประหลาด หมิ่นเหม่ และทำร้ายจิตใจคนดู แถมบางครั้งก็ยังตบเข้ากลางแสกหน้าในความดัดจริตของคนเกาหลีเสียเองอีกต่างหาก

นอกจากนั้นแล้วหนังของคิมยังอยู่ในข่ายที่เรียกว่าต้อง “ปีนกระได” สำหรับคนดูหนังทั่วไป และไม่ว่าจะดูรู้เรื่องหรือไม่รู้เรื่องก็ตาม ผลลัพธ์ที่ได้แน่ๆ จากผลงานของคิม ก็คือ การที่หนังมันสามารถสร้างแรงกระเพื่อมอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดขึ้นในความรู้สึกของผู้ดูได้สำเร็จเสมอ

ซึ่งผลงานที่แล้วๆ มาล้วนเป็นเครื่องการันตีได้เป็นอย่างดี อาทิ Bad Guy (2001) หนังที่ว่าด้วยความสัมพันธ์จิตๆ ของแมงดากับโสเภณีที่ยากจะอธิบาย, 3-Iron (2004) หนังรักสามเศร้าที่ตัวละครหนึ่งอาจไม่มีตัวตน, The Bow (2005) หนังรักของตาแก่รุ่นปู่กับเด็กรุ่นหลาน, Dream (2008) หนังเกี่ยวกับฝันประหลาดของผู้ชายที่กลายไปเป็นเรื่องจริงของผู้หญิงอีกคน

แต่เรื่องที่ผู้เขียนชื่นชอบเป็นพิเศษก็คือ Real Fiction (2000) หนังชีวิตบัดซบที่ความกดดันจากทุกทิศทางได้ทำให้คนๆหนึ่ง ต้องกลายเป็นฆาตกรสุดโหด ซึ่งทั้งเรื่องใช้เวลาถ่ายทำแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น และเป็นการถ่ายเทคเดียวจบในทุกฉาก กับอีกเรื่องคือ Time (2006) หนังดราม่าโรแมนซ์จิตป่วยที่หยิบเรื่องการทำศัลยกรรมพลาสติกในเกาหลีมาเล่นได้อย่างแสบสันต์

หลังไล่เรียงผลงานดูแล้ว ถือได้ว่า คิม คิ ดุ๊ก เป็นหนึ่งในผู้กำกับบ้าพลังที่ขยันผลิตผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Pietà หนังเรื่องล่าสุดก็เป็นผลงานในเครดิตลำดับที่ 18 เข้าไปแล้ว และที่สำคัญตัวหนังไปไกลขั้นสามารถคว้ารางวัล “สิงโตทองคำ” จากเทศกาลหนังเวนิสมาครองได้สำเร็จ

Pietà เล่าเรื่องราวของ ลีคังโด ชายหนุ่มวัย 30 ที่เติบโตขึ้นมาโดยไร้ครอบครัวดูแล จนทำให้เขากลายเป็นคนที่มีนิสัยเย็นชาไร้หัวใจ อาชีพของ คังโด ก็คือการตามทวงหนี้เงินกู้นอกระบบ ซึ่งส่วนใหญ่เหยื่อจะเป็นคนจนที่ไม่มีปัญญาจ่ายคืน และมักลงเอยด้วยการถูก คังโด จับหักแขน หักขา ให้กลายเป็นคนพิการ เพื่อเอาเงินจากบริษัทประกันมาจ่ายหนี้แทน

แต่วันดีคืนดีก็มีผู้หญิงวัยกลางคนโผล่มาสมอ้างตัวว่าเป็นแม่ของคังโดที่หายตัวไปกว่า 30 ปี และอยากจะกลับมาดูแล เพื่อไถ่บาปจากความรู้สึกผิดที่เคยทิ้งเขาไป แรกเริ่มชายหนุ่มต่อต้านการกลับมาของหญิงที่อ้างตัวว่าเป็นแม่อย่างรุนแรง แต่ที่สุดแล้วความอดทนอดกลั้นของผู้เป็นแม่ก็สามารถเอาชนะจิตใจอันหยาบกระด้างของคนโฉดอย่าง ลีคังโด ลงได้ในที่สุด

เรื่องคร่าวๆ มีเท่านี้ แต่อะไรที่ลึกลับซับซ้อนกว่านั้นคงเขียนถึงไม่ได้แล้ว เดี๋ยวคนที่ยังไม่ดูเสียอรรถรสหมด วัดกับผลงานหลายเรื่องก่อนหน้า หนังเรื่องนี้ของคิม ถือว่าเข้าถึงได้ง่ายกว่าที่ผ่านๆ มา เพราะทั้งตัวละครและเรื่องราวถูกนำเสนอออกมาบนพื้นฐานที่จับต้องได้ ไม่มีอะไรแปลกๆ แหวกๆ เหนือจริง ให้ต้องตีความคิดมาก อีกทั้งการดำเนินเรื่องที่มีอารมณ์แบบหนังทริลเลอร์ซ่อนเงื่อนปนอยู่นิดๆ ก็ถือว่ามีส่วนช่วยให้หนังเดินหน้าไปอย่างชวนติดตาม และมีความบันเทิงในตัว

อย่างไรก็ดี หากจะบอกว่ามันคือหนังที่ถือเป็นของหวานสำหรับคนหมู่มาก ก็ดูจะไม่ใช่เสียทีเดียว เพราะ คิม คิ ดุ๊ก ก็คือ คิม คิ ดุ๊ก วันยังค่ำ ในความเรียบง่าย ไม่คิดมากของ Pietà จึงยังคงคุกรุ่นไปด้วยความรุนแรง หยาบกระด้าง ที่สั่นสะเทือนความรู้สึกคนดูอยู่หลายฉากหลายตอน หนึ่งในนั้นก็คือ การกินนิ้วเท้าที่ถูกตัดออกมาจากเท้าแบบสดๆ!

เช่นเดียวกับเนื้อหาหลักที่หนังนำมาพูดถึงก็ยังคงหนักอึ้งจนตกตะกอนค้างอยู่ในความรู้สึกหลังดูจบเหมือนเช่นเคย

Pietà (ปีเอตะ) มาจากภาษาอิตาลี แปลตรงตัวก็คือ “ความน่าสงสาร” นอกจากนี้ยังหมายถึงผลงานศิลปะในฉากพระแม่มารีโอบอุ้มพระเยซูหลังจากสิ้นชีพ ซึ่งมีทั้งในรูปแบบของจิตรกรรมและประติมากรรม ชิ้นที่โด่งดังที่สุดเป็นผลงานของ ไมเคิลแองเจโล ว่ากันว่าเจ้าตัวต้องการจับเอาอารมณ์ความรักและอารมณ์ผูกพันของแม่หลังจากที่ต้องสูญเสียลูก ถ่ายทอดออกมาในชิ้นงาน

หนังเรื่องนี้ของคิมใช้คอนเซ็ปต์ที่ว่านี้แหละมาเป็นเนื้อเรื่องหลัก ซึ่งหลากหลายตัวละครในเรื่องก็ล้วนแล้วแต่ต้องเผชิญหน้ากับความเจ็บปวดรวดร้าวจากการต้องสูญเสียใครคนใดคนหนึ่งไป

ไม่เว้นแม้แต่ตัวของ ลีคังโด เอง ที่ท้ายที่สุดแล้ว อาจจะกล่าวได้ว่าเขาก็เป็นเหยื่อคนหนึ่งด้วยเช่นกัน ในสังคมที่ “เงิน เป็นจุดเริ่มต้นและจุดจบของทุกอย่าง ทั้งความรัก ศักดิ์ศรี ความรุนแรง ความโกรธ ความเกลียด ความอิจฉา การแก้แค้น และความตาย”

คะแนน : สามดาวจ้า

(หนังยังฉายอยู่ที่ ลิโด้ สยาม แต่ข้อเสียที่อยากจะเตือนเอาไว้คือ ทางโรงได้ต้นฉบับหนังมาไม่ดีเท่าไหร่ ฉายขึ้นจอแล้วออกมามืดมากกก ขอบอก!)

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.