REVIEW

ดู จัน ดารา ปัจฉิมบท เกรียนๆ แบบเกรียนหนัง

จันดารา ปัจฉิมบท (2013) : ผลพวงจากการแย่งอำนาจ ทั้งโป๊ ทั้งฮา!
โดย เกรียนหนัง
จาก https://www.facebook.com/photo.php?fbid=153045984851736&set=a.113215048834830.20429.112834835539518&type=1&theater

ความลักลั่น ผิดผี ในโปรดักชั่นของ จันดารา ฉบับนี้ ไม่ว่าจะเป็นการพยายามเอา มาริโอ้ เมาเร่อ มาเล่นเป็นคนแก่อายุ 80, การเอานัท มีเรีย มาพากษ์เสียงไทยแทนเสียงของ โช นิชิโนะ (นักแสดงญี่ปุ่นมาที่มาเล่นบทคุณแก้ว) ตลอดจน ไดอะล็อกพูด, ท่าทีในการแสดง, การดำเนินเรื่อง ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ได้ทำให้ “มาตรฐานความสมจริงของหนัง” ถูกลดชั้นไปอยู่ในระนาบเดียวกับละครโทรทัศน์ หรือละครเวที อย่างช่วยไม่ได้

เชื่อว่าหลายคนคงประจักไปบ้างแล้วใน จันดารา ภาคปฐมบท ที่ออกฉายล่วงหน้าไปเมื่อปีก่อน ขณะที่ในภาคปัจฉิมบท ตอนต่อซึ่งถือเป็นภาคจบนี้ ภาวะการที่เรียกว่า “ลักลั่น ผิดผี” ดังกล่าวยังคงดำรงอยู่อย่างเข้มข้นไม่เปลี่ยนแปลง อาจจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ถ้าสังเกตุจากหลายจังหวะที่หนังกลายสภาพไปเป็นความชวนหัวชวนฮา เรียกเสียงหัวเราะ(แบบไม่ตั้งใจ)จากคนดูขึ้นมาเป็นระยะๆ ตลอดทั้งเรื่อง

อาทิ ฉากหนึ่งที่คุณบุญเลื่องเดินเข้าไปนั่งเศร้าในห้อง พอลงมือกดเปียโนขึ้นมาสองสามกริ๊ง ก็ต้องตกใจผงะ เพราะไอ้คุณจันได้แอบมานอนถ่างขารออยู่บนโซฟาตรงมุมห้อง พร้อมๆ กันนั้นก็ได้ถามคุณบุญเลื่องขึ้นมาว่า “นี่คุณบี๋จะไม่เอาน้ำแข็งมาถูหลังให้กระผมเลยรึ เมื่อก่อนกระผมยังเคยถูให้คุณเลย” (ฮา)

หรือในอีกฉากหนึ่งที่ จันดาราตั้งชื่อให้ลูกว่า ปรีย์ (มาจาก อัปรีย์) น้าวาด ก็พูดขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยด้วยน้ำเสียงจริงจัง “โอ้ ช่างเป็นชื่อที่ไพเราะเสียนี่กะไร” (ฮา) และอีกมากมายหลายฉากที่อยู่ในอารมณ์คาบลูกคาบดอกลักษณะนี้ โดยเฉพาะฉากที่พระเอกหล่อขั้นเทพโผล่มาเป็นนักแสดงรับเชิญในฐานะตัวละครรุ่นหลานๆ ของจันดารา ก็ทำเอาคนดูฮาครืนพร้อมกันทั้งโรง เพราะพี่หล่อแกรับบทเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานอยู่ในองค์การนาซ่า (ฮา) ว่าไปโน่นเลย

ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าเป็นความต้องการของผู้สร้างที่อยากให้หนังมีอารมณ์ขัน หรือเป็นเพราะความบังเอิญที่ไม่ตั้งใจกันแน่ แต่ที่แน่ๆ ก็คือความพิลึกพิลั่นเหล่านี้มันได้ทำให้ จันดารา ภาคปัจฉิมบท กลายเป็นหนังฮากระจาย ในขณะเดียวกันความสมจริง ความน่าเชื่อถือของหนังก็ถูกลดทอนลงไปจนแทบหมดสิ้น

นี่ยังไม่นับรวมกับฉากแปลกๆ ที่ดูแล้วหนุ่มๆ ต้องกลืนน้ำลายเอื๊อกอ๊ากกันเป็นแถว อาทิ ฉากแนวเลสเบี้ยนระหว่างคุณบุญเลื่องกับคุณแก้ว (ที่กล้าเล่นมาก! เพราะงานนี้ดูดจุกกันแบบดูดจริงเสียวจริงเลย อึ๋ย!)

รวมๆ ออกมาแล้วผลลัพธ์ของ จันดาราฉบับนี้ กลายเป็นฉบับพิสดาร ที่ไม่อาจนับได้ว่าเป็นงานที่มาจากหนังสือต้นฉบับของอุษณา เพลิงธรรมโดยตรง แต่เป็นเพียงการหยิบเอาเค้าโครงเรื่องมาดัดแปลงเป็นเรื่องใหม่ ในอารมณ์ใหม่

ซึ่งก็ได้ใหม่จริงๆ คืออารมณ์แปร่งๆ ที่เป็นเหมือนร่างผสมระหว่างละครโทรทัศน์กับละครเวที ที่ควบรวมมาด้วยอารมณ์ขันทะแม่งๆ อีกที

แต่ส่วนที่ถือว่าหนังทำได้ดีตลอดมาทั้งภาคต้นและภาคจบก็คือ ฉากอีโรติก ซึ่งไม่รู้ว่าใครจะว่าไง แต่เกรียนหนังดูแล้วรู้สึกว่า มันสวยดี คือลักษณะการใช้แสง-เงาในการถ่ายทำอาจจะทำให้นึกถึงอีโรติกโบราณ แต่จะมีความดิบแบบสมัยใหม่ผสมผสานอยู่ด้วย รวมๆ แล้วถือว่าสวย และได้อารมณ์อย่างที่ฉากอย่างนี้ควรจะได้ (เขียนแล้วรู้สึกหื่นพิกล ><)

นอกจากนั้นอีกส่วนที่ถือว่าดีเช่นกัน ก็คือเนื้อหาสาระที่หนังอยากจะนำเสนอ สำหรับหนังสือต้นฉบับหลักๆ แล้วพูดถึง “กรรมที่มาจากความมักมากในกาม” ขณะที่ฉบับพิสดารตีความใหม่นี้ พลิกเรื่องไปพูดถึง “การแย่งอำนาจ” โดยสื่อออกมาผ่านการล้างแค้น/ทวงคืนระหว่างจันดาราและคุณหลวง โดยที่มีเรื่องกามารมณ์เป็นปัจจัยร่วม

ดูแล้วพอจะสรุปเนื้อหาในส่วนนี้ได้ว่า ไม่มีใครสามารถผูกขาดเป็นเจ้าของอำนาจตลอดกาล วันนี้เป็นของคนหนึ่ง แต่วันข้างหน้าก็อาจจะตกเป็นของอีกคนหนึ่ง

และทุกครั้งที่มีการแย่งชิงอำนาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระดับโลก ระดับประเทศ หรือ ย่อยลงมาในระดับครอบครัววงศ์ตระกูล นอกจากผู้แย่ง และผู้ถูกแย่งแล้ว ผู้ที่อยู่รายล้อมอย่างเราๆ ท่านๆ ก็ล้วนแล้วแต่ต้องก้มหน้าร่วมกันรับผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมาหลังจากนั้นด้วยเสมอ

ซึ่งก็ถือว่าเป็นการตีความใหม่ที่มาพร้อมกับประเด็นดีๆ เสียก็แต่น้ำหนักของประเด็นเหล่านี้มันได้พังครืนไปพร้อมกับความไม่สมจริง ความฮา อย่างที่ได้ว่ามาตั้งแต่ต้นไปหมดแล้วนี่สิ

คะแนน : สองดาวจ้า แต่….
(หนึ่งดาวสำหรับตัวหนัง + อีกครึ่งดาวสำหรับเนื้อหา + อีกครึ่งดาวสำหรับฉากอีโรติกและความใจกล้าของนักแสดง = สองดาว)

What is your reaction?

Excited
0
Happy
1
In Love
0
Not Sure
1
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:REVIEW

Comments are closed.