FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ตำนานรักสามเส้า เอริค แคลปตัน – จอร์จ แฮร์ริสัน และแพตตี บอยด์ เมื่อเพื่อนรักเมียเพื่อน (ตอนสอง)

(อ่านตอนแรกได้ที่นี่ http://bit.ly/1PXpWYN) สัปดาห์ที่แล้ว พาไปรู้จักกับผู้หญิงที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเพลงถึง 11 เพลง ที่ชื่อ Pattie Boyd พร้อมกับบางเพลงที่ George Harrison แต่งให้กับเธอ ซึ่งกลายเป็นภรรยาของเขาในเวลาต่อมา ก่อนที่ชีวิตรักของทั้งคู่จะกลายเป็นรักสามเส้า เมื่อเอริค แคลปตันก้าวเข้ามา และมิทเชลล์ ฟรีดแมน แห่ง pixable.com ก็หยิบเอาเรื่องราวครั้งนี้มาเรียงลำดับเวลา พร้อมแสดงให้เห็นว่า มีเพลงไหนบ้างที่แต่งขึ้นเกี่ยวกับเธอ โดยเริ่มจากช่วงความรักระหว่างบอยด์กับจอร์จยังหวานชื่น “It’s All Too Much” ของ the Beatles แล้วพอแคลปตันก้าวเข้ามาก็มี “For You Blue” เป็นเพลงแรก

“Something’ ของเดอะ บีเทิลส์ เป็นเพลงที่ 3 ที่ได้แพตตี บอยด์เป็นแรงบันดาลใจ  ซึ่งแต่งโดยแฮร์ริสัน ที่ประโยคหนึ่งของเพลงเขียนเอาไว้ว่า “Somewhere in her smile she knows, that I don’t need no other lover.” ใน ‘I Me Mine’ หนังสืออัตชีวประวัติของตัวเอง  แฮร์ริสันเล่าว่า เขาแต่งเพลงนี้ ตอนทำอัลบั้ม ‘White Album’ ซึ่งเพลงส่วนใหญ่แต่งกันที่อินเดียราว ๆ ต้นปี 1968 ซึ่งแพตตีเดินทางไปอินเดียด้วย แต่การเดินทางไปที่นั่นของเธอ ไม่ได้สวยสดอย่างที่เพลงเป็น ออกจะน่ารำคาญด้วยซ้ำ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจสำหรับบรรดาตำนานเพลงร็อคแอนด์โรลล์ ที่มาจากยุค ’60s

ตอนที่จอร์จแต่งเพลง “Something” ให้ บอยด์เล่าว่าความสัมพันธ์ของพวกเขา “เจอปัญหา” เรียบร้อยแล้ว “เขากลับมาจากอินเดีย แล้วอยากเป็นประมาณร่างทรงของพระกฤษณะ เทพที่มีเมียเล็กเมียน้อยเต็มไปหมด เขาเป็นคนพูดเรื่องนี้เอง”

“Something” ยังเป็นเพลงรักที่เปี่ยมไปด้วยพลัง บางทีอาจจะเป็นเพราะความกังวลจากปัญหาในเรื่องความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น แพตตีบอกด้วยว่า เพลงนี้ที่มักถูกนำไปคัฟเวอร์บ่อยๆ แต่ต้นฉบับของแฮร์ริสันเป็นเพลงที่เธอชอบที่สุด ขณะที่เจ้าของเพลงเองกลับชอบงานที่คัฟเวอร์โดย James Brown ซึ่งก็แปลกดี

จากนั้นความสัมพันธ์ของแฮร์ริสัน-บอยด์ และแคลปตัน ก็มาถึงช่วงที่สาม ที่แคลปตันมาจีบบอยด์อย่างจริงๆ จัง

“I Am Yours” เพลงที่สี่ที่มีบอยด์เป็นแรงบันดาลใจ เพลงนี้เป็นของ Derek and the Dominos ที่เนื้อร้องประโยคหนึ่งบอกว่า “I am yours, however distant you may be.” ตอนปลายยุค ’60s แคลปตันเริ่มมาเยี่ยมแฮร์ริสันบ่อยๆ แล้วก็ขลุกอยู่ด้วยกัน เขียนเพลง ทำดนตรี และได้พบกับบอยด์ ผ่านแฮร์ริสัน

เพลงที่ห้ายังคงเป็นงานของดีเร็ค แอนด์ เดอะ โดมิโนส์ “Bell Bottom Blues” ที่มีเนื้อร้องว่า “Do you want to see me crawl across the floor to you?”  ซึ่งบอยด์เขียนไว้ในเรื่องของเธอที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ เดลี่ เมล์ ว่า “ครั้งหนึ่งเราพบกันใต้หอนาฬิกาแถบกิลฟอร์ด ไฮสตรีท เขาเพิ่งกลับจากไมอามี แล้วซื้อกางเกงขาบานมาให้ฉันด้วย ซึ่งเป็นที่มาของเพลง “Bell Bottom Blues” เขามีผิวแทน และดูสง่างาม จนยากจะห้ามใจไหว แต่ฉันจัดการที่จะกันตัวเองจากเขาแล้ว”

บอยด์รู้ว่า แคลปตันสนใจในตัวเธอ แต่เธอรู้ว่าเขาลงลึกขนาดไหนก็ตอนได้อ่านจดหมายแสดงความปรารถนา ซึ่งเธอคิดว่าเป็นจดหมายของคนที่คลั่งไคล้ตัวเธออย่างบ้าคลั่ง ไม่ใช่มาจากตำนานเพลง “อย่างที่คุณ… บางทีอาจจะคิดว่า เรื่องที่เกิดขึ้นในบ้านของผม กลายเป็นเรื่องน่าขบขัน และทำให้วันแต่ละวันมันแย่ลงเรื่อยๆ จากความอดทน อดกลั้นที่เกิดขึ้น“ ข้อความในจดหมายว่าเอาไว้

เรื่องที่น่าประหลาดใจก็คือ เทพดนตรีร็อคไม่รู้สึกว่า ตัวเองต้องอดกลั้นความปรารถนาทางเพศที่มีต่อภรรยาของเพื่อนซี้อะไรเลย เมื่อเขาส่งจดหมายสารภาพความรู้สึกให้บอยด์ในปี 1970

“นั่นเป็นจดหมายของคุณเหรอ?” แพตตีถามแคลปตัน “ฉันไม่รู้เลยว่าคุณรู้สึกแบบนั้น”

พวกเขาเริ่มสนิทกันมากขึ้น แต่บอยด์ก็ไม่ยอมให้ความสัมพันธ์ก้าวไปไกลกว่านั้นจนล้ำเส้น

(อ่านต่อตอนที่สาม > http://bit.ly/1QVAM1T)

จากเรื่อง 11 เพลงฮิต ที่พูดถึงผู้หญิงคนเดียวกัน (2) โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพื ไทยโพสท์ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2558

เป็นกำลังใจให้ www.facebook.com/Sadaos ด้วยการสนับสนุนทางการเงิน ได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วส่งสลิปการโอนมาที่ shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนคำขอบคุณให้ผู้สนับสนุนที่โชคดีเป็นประจำทุกเดือน

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.