etc FeaturesFEATURESทิวา สาระจูฑะ เล่าอำลา อาลัย

ทิวา สาระจูฑะ รำลึกถึง เมิร์ล แฮ็กการ์ด ตำนานของวงการเพลงที่จากไป

ลูกชายของ เมิร์ล แฮ็กการ์ด โพสต์บน เฟซบุ๊ค ว่า พ่อของเขาทำนายวันตายของตนเองไว้ว่าจะเป็นวันที่ 6 เมษายน ไม่ว่า แฮ็กการ์ด จะตั้งใจรอให้ถึงวันนี้จริงๆหรือเปล่า แต่มีไม่กี่คนที่เกิดและตายวันเดียวกัน

เมิร์ล แฮ็กการ์ด เกิดวันที่ 6 เมษายน 1937 และเสียชีวิตวันที่ 6 เมษายน 2016

แฮ็กการ์ด เสียชีวิตจากอาการปอดบวมซ้ำซ้อน หลังจากพักรักษาตัวที่บ้านของเขาในปาโล เซโดร, แคลิฟอร์เนีย
แฮ็กการ์ด เป็นหนึ่งในศิลปินคันทรี่ระดับตำนาน และเป็นหนึ่งใน “คนนอกกฎ” ผู้ยิ่งใหญ่ เพียงแต่ไม่ได้เข้าร่วมวงกับผองเพื่อนในนาม ไฮก์เวย์เมน ที่มี วิลลี่ เนลสัน, จอห์นนี่ แคช, เวย์ลอน เจนนิ่งส์ และ คริส คริสท็อฟเฟอร์สัน แต่ก็เคยทำอัลบั้มและออกทัวร์ร่วมกับ เนลสัน มาแล้ว 2 ชุด

เขาและ บั๊ค โอเว่นส์ มีส่วนอย่างมากในการสร้างซุ่มเสียงแบบเวสต์โคสต์ของดนตรีคันทรี่ในทศวรรษ 1960-1970 ที่เรียกว่า “เบเคอร์ฟีลด์ ซาวน์ด”

แฮ็กการ์ด เริ่มเป็นที่รู้จักในแวดวงคันทรี่จากการเล่นตามคลับบาร์ในแคลิฟอร์เนีย จากนั้นก็กลายเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง มีเพลงติดอันดับ 1 บนตารางอันดับเพลงคันทรี่ถึง 38 เพลง รวมถึง “Okie From Muskogee” เพลงสนุกๆที่เขาแต่งระหว่างเดินทาง แต่ต่อมาถูกตีความเป็นเพลงของพวกขวาในยุคอดีตประธานาธิบดี ริชาร์ด เอ็ม. นิกสัน

ชีวิตในวัยเด็กที่ขาดพ่อไปตั้งแต่ 9 ขวบ แฮ็กการ์ด เติบโตมาในแวดวงพวกลักเล็กขโมยน้อยพร้อมๆกับความสนใจดนตรี แต่ในที่สุด การลักขโมยก็นำเขาติดคุก ซาน เควนติน อยู่ 3 ปี ตอนที่ติดคุกเขาได้ดู จอห์นนี่ แคช เมื่อปี 1958 กลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญนอกเหนือจาก เลฟตี้ ฟริซเซล ศิลปินที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อเขา (ภายหลัง แคช และ แฮ็กการ์ด ก็กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกัน)

ออกจากคุก แฮ็กการ์ด ทำงานกลางวัน และเล่นดนตรีกลางคืนในแถบเบเคอร์ฟีลด์ เขาทำสัญญากับสังกัดเล็กๆชื่อ ทอลลี่ ก่อนจะได้เข้าสู่บริษัทใหญ่ แคปิตอล เรคอร์ดส์ เขามีเพลงอันดับ 1 เพลงแรกในปี 1966 กับ “I’m a Lonesome Fugitive” แฮ็กการ์ด ยังมีเพลงฮิทกับบริษัท เอพิค และ เอ็มซีเอ แล้วก็หันไปอยู่กับสังกัดเล็กๆในช่วงทศวรรษ 1990

ชื่อเสียงและความสำเร็จของ แฮ็กการ์ด เดินเคียงมากับชีวิตส่วนตัวที่แปรปรวนพลิกผัน เขาแต่งงานและเลิกรา 5 ครั้ง ติดเหล้าและยา จนกระทั่งต้องเลิกทุกอย่างในช่วงทศวรรษ 1990 เพราะสุขภาพเสื่อมโทรมและสถานภาพทางการเงินง่อนแง่น

ในห้วงเวลาที่ยากลำบากของชีวิตนี้ แฮ็กการ์ด เคยให้สัมภาษณ์นิตยสาร วาไรตี้ ในปี 1999 ว่า เขาไม่ได้ทำอะไรพิเศษเพื่อให้อยู่รอดทางการเงิน และได้สร้างสรรค์ผลงาน “การทำแผ่นเสียงเป็นบางอย่างที่ผมคิดว่าผมจะทำอยู่เสมอ เพราะข้อเท็จจริงที่ว่า ผมเป็นนักแต่งเพลง”

ระหว่างปี 1964-1974 ได้รางวัลจาก สถาบันดนตรีคันทรี่ 11 รางวัล และ 4 รางวัลจาก สมาคมดนตรีคันทรี่ เพลง “Mama Tried” ของเขาถูกเลือกให้อยู่ใน แกรมมี่ ฮอลล์ อ็อฟ เฟม แฮ็กการ์ด ได้รับการบันทึกชื่อใน หอเกียรติยศแห่งดนตรีคันทรี่ เมื่อปี 1994, หอเกียรติยศของนักแต่งเพลง ในปี 1977 และ รางวัลเกียติยศจาก เคนเนดี้ เซ็นเตอร์ ในปี 2010

บางที ท่ามกลางรางวัลเกียรติยศมากมาย เมิร์ล แฮ็กการ์ด อาจจะชอบฉายาที่หลายคนตั้งให้เขาว่า “กวีของสามัญชน” มากที่สุด

(*คลิปนี้คือ “Sing Me Back Home” หนึ่งในเพลงยอดเยี่ยมที่สุดของ แฮ็กการ์ด และน่าจะเป็นคำอำลาที่สมบูรณ์แบบสำหรับเขาแล้ว)

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:etc Features

Comments are closed.