FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุอำลา อาลัย

พีท เบิร์นส์ แกนนำของ Dead Or Alive เจ้าของเพลงฮิต You Spin Me Round (Like a Record) จากไปแล้ว

ในปีนี้เป็นปีที่วงการเพลงสูญเสียศิลปินมากมายกันอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา พีท เบิร์นส์ สมาชิกของวง เดด ออร์ อไลฟ์ เจ้าของเพลงดัง You Spin Me Round (Like a Record) ก็จากไปด้วยวัย 57 ปี เมื่อเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน โดยไมเคิล ซิมป์สัน คู่รัก และอดีตภรรยา – ลีนน์ คอร์เล็ทท์ รวมทั้งผู้จัดการและอดีตเพื่อนร่วมวงของเบิร์นส์ – สตีฟ คอย ได้ร่วมออกแถลงการณ์ถึงการจากไปของเบิร์นส์อย่างเป็นทางการ

เบิร์นส์เกิดที่เชสเชียร์ มีพ่อเป็นชาวเมืองลิเวอร์พูล แม่เป็นชาวเยอรมันที่รอดชีวิตมาจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และถูกเลี้ยงดูมาแบบไม่ปกตินัก เมื่อแม่ติดสุราเรื้อรัง และพยายามฆ่าตัวตายอยู่หลายหน “หากมองถึงการเป็นแม่ในแบบทั่วๆ ไป ในโลกปกติ ท่านไม่ใช่แม่ แต่เธอเป็นคนที่ดีที่สุดที่ผมมี และเป็นเกียรติที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกัน ผมรู้ว่าเธอมีแผนพิเศษสำหรับผม” เบิร์นส์ พูดถึงแม่ “เธอเรียกผมว่า ‘ดาราทารก’ และรู้ว่ามีบางอย่างที่พิเศษในตัวผม”

เบิร์นส์ดร็อปเรียนตอนอายุ 14 แล้วไปทำงานในร้านขายแผ่นเสียงที่ลิเวอร์พูล และตั้งวงดนตรีวงแรก the Mystery Girls ที่มีโอกาสขึ้นแสดงเพียงแค่ครั้งเดียว หลังจากนั้น ก็ตั้งวง เดด ออร์ อไลฟ์ กับ ไมค์ เพอร์ซี, สตีฟ คอย และทิม ลีเวอร์ ในปี 1980 ที่ทำให้เบิร์นส์กลายเป็นที่รู้จัก ด้วยท่าทางการแต่งกายที่สวมเสื้อผ้าของผู้หญิง “ทุกๆ คน ถูกลากไปเป็นคนประเภทใด ประเภทหนึ่งเสมอ ผมไม่สนเรื่องเพศ หรือว่าเรื่องจะถูกจับไปอยู่ตรงไหน ผมไม่ได้อยากเป็นผู้หญิงด้วยการเอาเสื้อผ้ามาเป็นตัวแบ่งแยก ผมถูกเลี้ยงมาโดยได้รับอิสระ และเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ สังคมมักจะสร้างข้อจำกัดให้สิ่งต่างๆ” เบิร์นส์ กล่าว

เขายังเคยบอกว่าศิลปินในรุ่นเดียวกันอย่าง บอย จอร์จ ได้ลอกสไตล์ของเขาไป และหลังเบิร์นส์เสียชีวิต บอย จอร์จก็ออกมาแสดงการยกย่องเบิร์นส์ด้วย

เบิร์นส์เข้าพิธีแต่งงานกับลีนน์ ในปี 1978 ก่อนจะแยกทางกันเมื่อปี 2006 และเขาไปใช้ชีวิตร่วมกับไมเคิล ซิมป์สัน ซึ่งมีพิธีแต่งงานที่เชิญเพียงนักข่าวโทรทัศน์มาร่วมงาน และทำข่าวเท่านั้น

นอกจากชื่อเสียงในฐานะนักร้องและแกนนำของเดด ออร์ อไลฟ์ เบิร์นส์ยังเป็นที่รู้จักในฐานะคนที่เสพติดการทำศัลยกรรมอย่างรุนแรง โดยเขาเข้ารับการผ่าตัดกว่า 300 ครั้งตลอดชีวิต โดยหลักๆ ก็คือใบหน้า และในปี 2006 ก็เกือบเสียชีวิตคาเตียงผ่าตัด ขณะที่ทำศัลยกรรมจมูก เขาบอกว่า “การเปลี่ยนใบหน้า ก็เหมือนๆ การซื้อโซฟาใหม่”

แต่อย่างไรก็ตาม ชีวิตที่ทำศัลยกรรมครั้งแล้วครั้งเล่าของเขาก็ต้องจบลง เมื่อเขาเกิดล้มละลายหลังต้องจ่ายค่าทำศัลยกรรมจำนวนมากในช่วงเวลาเพียงแค่ 18 เดือน เพื่อตบแต่งใบหน้าให้เข้าที่หลังการผ่าตัดทำให้ริมฝีปากของเขาผิดรูป

ขณะที่เรื่องของการทำงานดนตรี แม้จะพยายามปั้นตัวเองให้เป็นศิลปินเดี่ยวอยู่นาน แต่เบิร์นส์ก็ไม่เคยมีเพลงฮิต หรือประสบความสำเร็จได้ในระดับเดียวกับสมัยที่ยังเป็นวงเดด ออร์ อไลฟ์เลย โดยมี Never Marry an Icon ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2010 เป็นซิงเกิลล่าสุด

โดยการปรากฏตัวที่ทำให้เบิร์นส์กลับมาโด่งดังอีกเป็นหนสุดท้าย ก็คือการเข้าร่วมรายการ บิ๊ก บราเธอร์ส สำหรับคนดัง ที่เขาเต้นรำในชุดแนบเนื้อออกรายการเมื่อปี 2006 ซึ่งไม่น่าเป็นความทรงจำที่ดี ถึงคนที่เคยทำให้ฟลอร์เต้นรำสั่นสะเทือนคนนี้เลย…

sadaos-pete_burns-death-02

เบิร์นส์ (ขวา) ในชุดสุดฉาวจากรายการบิ๊ก บราเธอร์ส

จากเรื่อง พีท เบิร์นส์ แกนนำของ Dead Or Alive เจ้าของเพลงฮิต You Spin Me Round (Like a Record) จากไปแล้ว คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.