FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

พี ดิดดี้ ครองแชมป์ ศิลปินฮิพ-ฮอพที่รวยที่สุด

อาจจะไม่ใช่ชื่อที่ป็อปปูลาร์นักสำหรับบ้านเรา ยกเว้นว่าจะเป็นแฟนเพลงฮิพ-ฮอพ หรือติดตามวงการเพลงสากลแบบจริงๆ จังๆ สักหน่อย แต่เจ้าของค่ายเพลงแบด บอย เรคอร์ดส์ อย่าง พี ดิดดี้ ก็คว้าแชมป์เป็นศิลปินฮอพ-ฮอพที่รวยที่สุดของปี 2013 จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ ไปครอง

โดยการจัดอันดับเมื่อปีที่ผ่านมา ดิดดี้ที่นั่งหลายเก้าอี้ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของค่าย, โปรดิวเซอร์, นักแต่งเพลง และศิลปิน ก็อยู่ในอันดับหนึ่งของศิลปินฮิพ-ออพ ที่รวยที่สุด โดยรายได้สุทธิ ย้ำ! สุทธิของดิดดี้ในปี 2013 อยู่ที่ 580 ล้านเหรียญ รายได้หลักๆ จะมาจากธุรกิจร่วม ซึ่งไม่เกี่ยวกับธุรกิจเพลง อย่าง การเป็นคู่ค้ากับซีรอค วอดก้า ซึ่งดิดดี้จะจะได้เงินจากซีรอคปีละแปดหลัก และมีสิทธิ์เพิ่มเป็นถึง 9 หลักจากยอดขาย

สำหรับอันดับที่ทางฟอร์บส์จัดขึ้นมาในปีนี้ เรียกได้ว่าแทบจะมาอีหรอบเดียวกับในปีที่แล้ว เจย์-ซี ฝาละมีของบียอนเซ โนว์ลส์ มาเป็นอันดับ 2 ด้วยรายได้สุทธิ 475 ล้านเหรียญ เมื่อมองย้อนไปในอดีตจะพบว่า นี่คือศิลปินที่ทำธุรกิจได้อย่างยอดเยี่ยม อย่างในปี 2007 เขาทำเงินจากเสื้อผ้ายี่ห้อโรคาแวร์ไปถึง 204 ล้านเหรียญ และยังได้เงินจากการทำสัญญากับไลฟ์เนชั่นอีก 150 ล้านเหรียญ ส่วนรายได้ในปีนี้ เป็นรายได้จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของสังกัดรอค เนชั่นของเขาเอง บวกกับรายได้จากบริษัทดูแลศิลปิน รวมไปถึงหุ้นจากบริษัท ขายผลิตภัณฑ์เสริมความงาม แครอลส์ ดอเทอร์, ทีมบาส – เดอะ บรูคลีนน์ เน็ทส์, สนามกีฬา บาร์เคล์ย เซนเตอร์ รวมไปถึงการเป็นคู่ค้ากับดูราเซล และคอนญัค ดัสเซ่ ของบาคาร์ดี้

ดร. เดร ตามมาเป็นอันดับ 3 กับรายได้สุทธิ 350 ล้านเหรียญ รายได้ส่วนใหญ่ของเขามาจากธุรกิจหูฟังยี่ห้อ บีทส์ โดยหลังจากขายหุ้น 51% ไปให้เอชทีซี ด้วยมูลค่าสูงถึง 300 ล้านเหรียญ เมื่อเดือนสิงหาคม 2011 เดรก็ซื้อหุ้นกลับคืนมาครึ่งหนึ่งจากที่ขายไป ทำให้หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 65%

อันดับที่ 4 เป็นเบิร์ดแมน ผู้ร่วมก่อตั้งสังกัด แคช มันนีย์ ที่ทำเงินได้สุทธิ 150 ล้านเหรียญ ซึ่งเขาน่าจะมีรายได้มากกว่า 200 ล้านเหรียญด้วยซ้ำ ถ้าไม่ต้องแบ่งให้กับสลิม น้องชายที่เป็นเจ้าของร่วมของแคช มันนีย์ เรคอร์ดส์ นี่คือศิลปินคนเดียวในอันดับก็ว่าได้ ที่รายได้หลักๆ มาจากการทำธุรกิจเพลง เมื่อศิลปินในค่ายแคช มันนีย์ ประสบความสำเร็จกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น เดรค, นิคกี้ มินาจ์ และลีล เวย์น นอกจากนี้เบิร์ดแมนยังพยายามสร้างรายได้จากธรกิจอื่นด้วยเช่นกัน อย่างการเปิดร้านเสื้อผ้า วายเอ็มซีเอ็มบี และจีที วอดก้า

หัวหน้าทีมจี-ยูนิต อย่างฟิฟตี้ เซนท์ ที่เป็นศิลปินในสังกัดของดร เดร เข้าวินเป็นอันดับ 5 ด้วยรายได้สุทธิ 125 ล้านเหรียญ ซึ่งแหล่งที่มาของรายได้นั้น ถือว่าวุ่นวายยุ่บยั่บเลยทีเดียว เพราะมีทั้งจากการขายสินค้าที่ระลึก, วิดีโอ เกม การให้ใช้ชื่อกับสินค้าบางตัว รวมไปถึงการออกหนังสือเรื่อง Vitamin Water ซึ่งเป็นหนังสือเล่มต่อจาก Get Rich or Die Tryin’ เมื่อปี 2007 และการขายอัลบั้ม นอกจากนี้ฟิฟตี้ เซนท์ยังจะทำสินค้าอย่าง หูฟัง เอสเอ็มเอส ออดิโอ และเครื่องดื่มบำรุงกำลัง เอสเค เอเนอร์จี้

เห็นได้ชัดว่า ศิลปินยุคนี้ ไม่ใช่แค่ทำเพลงเก่งเท่านั้น จะต้องมองเรื่องธุรกิจออก และทำเป็นด้วยเช่นกัน

จากเรื่อง พัฟฟ์ ดิดดี้ ครองแชมป์ ศิลปินฮิพ-ฮอพที่รวยที่สุด ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์
หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 11 เมษายน 2556

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.