Music ReviewREVIEW

ฟังไปแล้ว ซาวนด์แทร็คหนัง AMY งานรวมเพลงดีๆ ที่แฟนเอมี ไวน์เฮาส์ ห้ามพลาด

AMY: THE ORIGINAL SOUNDTRACK / Original Score By Antoino Pinto , Amy Winehouse
[Island Records/ Universal Music]

เป็นอีกหนึ่งการสูญเสียของวงการเพลง เมื่อเอมี ไวน์เฮาส์ ศิลปินสาวขาวอังกฤษจากไปด้วยวัย 27 เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2011 ทั้งๆ ที่ชีวิตยังอยู่ในช่วงรุ่งโรจน์ เป็นศิลปินหญิงที่มีความสามารถทั้งการร้องเพลง, แต่งเพลง และมีภาพลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว

สี่ปีหลังการจากไปของเธอ ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Amy ก็ถูกปล่อยออกมา โดยเป็นผลงานการกำกับของ อาซิฟ คาพาเดีย ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องรายได้ หรือว่ารางวี่รางวัล ซึ่งหนังคว้ารางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมจากหลายๆ การประกาศรางวัลมาครอง และหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ รางวัลออสการ์

ตัวภาพยนตร์จะเล่าเรื่องราวชีวิตของเธอแบบเป็นไปตามลำดับ ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วงการไปจนถึงจากไป โดยความโดดเด่นนั้น อยู่ที่การนำคลิปเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตของเอมี ที่ส่วนใหญ่ไม่น่าจะมีคนได้เห็นมากนัก ไม่ว่าจะเป็น ตอนร้องเพลง Happy Birthday ให้เพื่อนๆ ตอนยังเด็กๆ เหตุการณ์ในวันที่มาออดิชัน หรือเตรียมตัวอัดเสียงครั้งแรกๆ ตลอดจนคลิปสถานการณ์ส่วนตัวที่เกิดขึ้นหลายๆ เหตุการณ์ ทั้งหมดถูกนำมาเรียงร้อยเป็นเรื่องราวได้อย่างเยี่ยมยอด ลงตัว ทำให้ไม่ต่างไปจากการชมภาพยนตร์จากเรื่องที่แต่งขึ้น มีจุดเริ่มต้น จุดพลิกผัน และจุดหักมุม และที่ขาดไม่ได้แน่ๆ ก็คือ เพลงของเอมี ที่จะต้องมีให้ได้ยินกันในภาพยนตร์ รวมไปถึงทำออกมาเป็นอัลบั้มซาวนด์แทร็ค

หากไม่มองว่าเป็นอัลบั้มเพลงประกอบหนัง จะถือว่างานชุดนี้เป็นอัลบั้มรวมเพลงชุดที่สองของเอมีก็ยังได้ โดยเพลงในงานชุดนี้ทำให้ตัวอัลบั้มกลายเป็นงานรวมเพลงประเภทหาฟังยาก หรือว่างานจำพวกเพลงหน้าบี, งานเดโม ที่มีเพลงบรรเลงสั้นๆ มาแทรกเป็นระยะๆ เลย โดยคนที่ทำเพลงบรรเลงที่ว่า ซึ่งก็คือดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้นั่นแหละ เป็นแอนโตนิโอ ปินโต คอมโพเซอร์ชาวบราซิเลียน ที่มีเครดิตจากหนังอย่าง City of God , City of Men และเคยคว้ารางวัล เวิร์ลด์ ซาวนด์แทร็ค อวอร์ดส์ และ แอสแคป อวอร์ด นอกจากนี้ เพลง Despedida ที่เขาแต่งให้กับชาคีร่า ในหนัง Love In the Time of Cholera ก็คว้ารางวัลเพลงยอดเยี่ยมจากงานลูกโลกทองคำเมื่อปี 2008 มาแล้ว

งานที่ปินโตทำนั้นจะเป็นงานที่เรียบง่าย ไม่ได้หวือหวามากนัก ส่วนใหญ่จะบรรเลงโดยเครื่องดนตรีน้อยชิ้น ที่เครื่องดนตรีนำในแต่ละเพลงจะแตกต่างกันไป บ้างก็เป็นกีตาร์ บ้างก็เป็นเปียโน โดยมีลักษณะของการเชื่อมอารมณ์ในแต่ละสถานการณ์ มากกว่าจะเป็นตัวสร้างอารมณ์หลักๆ แล้วกับการเป็นคิวเพลงสั้นๆ ก็ทำให้งานสกอร์ของปินโต ไม่ไปกวนเพลงต่างๆ ของเอมี ที่ถูกใส่เข้ามาในหนัง

ตัวแทร็คในอัลบั้มจะมีรวมกันทั้งหมด 23 แทร็ค ในส่วนของเพลงจากเอมี ก็จะมีเพลงที่เป็นรู้จักกันดีอย่าง Stronger Than Me, Tears Dry on Their Own รวมไปถึงเวอร์ชันแสดงสดของ What Is It About Men, Rehab, We’re Still Friends และ Love Is a Losing Game, งานเดโมของ Some Unholy War และ Like Smoke แล้วก็เพลง Valerie ที่เอมีเอาเพลงของ The Zutons มาร้องใหม่ในการแสดงสดที่บีบีซี ตลอดจนเพลง Body and Soul ฉบับปี 2011 ที่ไวน์เฮาส์ร้องร่วมกับโทนี เบนเนทท์, เพลง Back To Black ฉบับอะแคพเพลา

โดยเพลงที่ยังไม่เคยเผยแพร่มาก่อนเลยก็คือ We’re Still Friends ที่เป็นฉบับแสดงสดที่ ยูเนียน แชเพลเมื่อปี 2006 และเพลงส่วนใหญ่ ก็คือเพลงที่เอมี เล่นและร้องในหนัง เพียงแต่เพลงที่ได้ยินในอัลบั้มซาวนด์แทร็คนั้นจะฟังสมบูรณ์มากกว่า

หลายๆ เพลงฟังแล้วได้อารมณ์ ความรู้สึกมากกว่าที่เคยได้ยินจากอัลบั้มปกติของเอมีเอง กับงานของปินโตที่แทรกเข้ามาอยู่ในอัลบั้ม ก็มีคุณสมบัติไม่ต่างไปจากในหนัง ไม่กวนเพลงของศิลปินเจ้าของเรื่อง ในขณะเดียวกันก็สามารถเชื่อมเพลงแต่ละเพลงเข้าด้วยกัน ในแบบที่ให้อารมณ์-ความรู้สึกได้อย่างสมบูรณ์

และทำให้ไม่ว่าจะฟังโดยมองว่านี่คืออัลบั้มรวมเพลง หรือว่างานเพลงประกอบภาพยนตร์ก็ส่งผลไม่ต่างกันกัน นั่นก็คือ ‘ยอดเยี่ยม’

จากคอลัมน์ สะกิดร่องเสียง โดย นพปฎล พลศิลป์ นิตยสารเอนเตอร์เทนฉบับที่ 1212 ปักษ์หลังกรกฎาคม 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.