Music ReviewREVIEW

ฟังไปแล้ว – อเลสเซีย คารา กับอัลบัมชุดใหม่ The Pains of Growing

งานชุดที่สองของสาววัย 22 ที่เสียงก็ได้ ความสามารถก็มี ที่สร้างชื่อด้วยการร้องเพลงคัฟเวอร์ พร้อมกับเล่นอะคูสติก กีตาร์ จนได้เซ็นสัญญากับ อีพี เอนเตอร์เทนเมนท์ บริษัทดูแลศิลปิน และค่ายเพลงเดฟ แจมในเวลาต่อมา โดยก่อนที่จะออกอัลบัมแรก Know-It-All ในปี 2015 “Here” ซิงเกิลแรกในชีวิตของเธอก็ได้ชื่อว่าเป็น “เพลงสำหรับทุกคนที่ลึกๆ แล้วเกลียดงานปาร์ตี” จากเอ็มทีวี และเพลงนี้ก็กลายเป็นฮิตแบบน้ำซึมบ่อทรายในสหรัฐ อเมริกา ที่ขึ้นไปถึงอันดับ5 ในชาร์ตเพลงฮิตบิลล์บอร์ดฮ็อต 100 ส่วนตัวอัลบัมนั้นไปถึงอันดับ 8 ในชาร์ตอัลบัมของบิลล์บอร์ด และส่งตัวเธอเข้าชิงรางวัลแกรมมีถึง 4 สาขา โดยหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ รางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม

โดยงานเพลงของอเลสเซีย คารา ก็คืองานป็อป, อาร์แอนด์บี ร่วมสมัย ขายเสียงร้องเข้มๆ ที่เก่งเกินตัวของเธอ กับดนตรีที่แม้จะเป็นป็อปหากก็มีชั้นเชิงในเรื่องของการเรียบเรียงที่น่าสนใจ ไม่ใช่งานป็อปดาดๆ

ปล่อยเวลาผ่านไปสามปี คารากลับมาพร้อมกับงานชุดใหม่ ที่ให้สัมผัสถึงการเติบโตตั้งแต่ชื่อชุด The Pains of Growing ราวกับบ่งบอกเรื่องราวชีวิตเจ้าของอัลบัม ที่ต้องสัมผัสกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ทำให้เกิดความเจ็บปวด เมื่อต้องเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่านจากวัยรุ่น มาเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวของเธอ ที่ทำให้ชีวิตของเธอเหมือนกับได้ก้าวพ้นวัย ผ่านจุดที่ผิดหวัง สมหวัง และเรียนรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต รับมือกับมันได้ดีขึ้น

อย่างที่ท่อนหนึ่งในซิงเกิลแรกของอัลบัม “Growing Pains” ว่าเอาไว้
“I can’t see the sun when young should be fun (fun) / And I guess the bad can get better / Gotta be wrong before it’s right / Every happy phrase engraved in my mind / And I’ve always been a go-getter / There’s truth in every word I write”

แม้จะเป็นเรื่องความรัก คาราก็ไม่ได้พร่ำออกมาแบบฟูมฟาย หรือทำอะไรหุนหันพลันแล่น ถึงจะไม่ได้ยอมรับ หรือทำความเข้าใจแบบที่คนโตๆ แล้วทำกัน หากก็มีความรู้สึกในแบบลังเล ยั้งคิดยั้งทำ เช่นที่ได้ยินใน “I Don’t Want to” เพลงอะคูสติกหวานๆ ซึ้งๆ เพราะๆ ที่ได้ยินครั้งแรกก็อยากจะฟังซ้ำ งานเร็กเกสนุกๆ “Trust My Lonely” กับเรื่องของความสัมพันธ์ที่ทำให้ชีวิตต้องเปลี่ยนไป ในแบบที่ถูกลวงตาว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่งดงาม จนทำให้เธอต้องทำอะไรสักอย่าง
“It’s time I let you go / I made the mistake, go writing your name on my heart / ‘Cause your colours showed / But it was too late, you left me stained, called it art / Do you crave control? / I’ve been your doll, that you poke for fun too long / So you should go / Don’t look back, I won’t come back / Can’t do that no more”

แล้วก็มีเนื้อหาที่ตั้งคำถามหรือข้อสงสัย กับพระเจ้าที่สร้างบางสิ่งบางอย่าง หรือบางผู้คนขึ้นมาใน “7 Days” ซึ่งแสดงให้เห็นถึงมุมมองในการแต่งเพลงที่กว้าง และหลากหลายมากขึ้นของคารา ที่จับไปถึงเรื่องราวทางสังคม

ตัวดนตรีก็ ‘โต’ ขึ้นเช่นเดียวกันเนื้อหา ซาวนด์ของงาน ทางของเพลงฟังจริงจัง เข้มข้นกว่าเดิม แม้จะยังมีเซนส์ของป็อปอยู่ในตัว แต่ก็ต้องยอมรับกันว่าหากเทียบกับอัลบัมก่อนหน้า ดนตรีของอัลบัมชุดนี้ มีความวูบไหวหรือหวือหวา น้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งบางทีอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟังงานชุดนี้ได้บ่อย หรือเพลินในแบบสบายๆ ได้มากกว่าที่ Know-It-All เป็น ซึ่งทำให้ได้สัมผัสกับความเจ็บปวดและพัฒนาการในการทำงาน จากการเติบโตของเธอไปในเวลาเดียวกัน

อย่างงดงาม…

โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง อเลสเซีย คารา กับอัลบัมชุดใหม่ The Pains of Growing คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสต์ วันที่ 7 ธันวาคม 2561

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
1
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.