FEATURESMusic Featuresวันนี้ ในโลกดนตรี

ฟังไปแล้ว BIRD 22 อัลบัมของ นักร้องชั้นดี เจ้าของเสียงร้อง ในเพลงแบบที่ทำให้พวกเขารัก ตั้งแต่สิบกว่าปีก่อน

BIRD 22 / ธงไชย์ แมคอินไตย์
(จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่)

“เพลงที่ไม่มีใครฟัง” ซิงเกิลแรกของอัลบั้มใหม่ งานชุดที่ 22 ของธงไชย แมคอินไตย์ ซึ่งใช้ชื่อง่าย ๆ ‘22’ ถูกปล่อยออกมาเมื่อ 22 เมษายน 2565 ฟังดูเผิน ๆ ก็คือเพลงพ็อป อีซีลิสนิง ฟังสบาย ๆ ว่าด้วยความผิดหวังจากความรัก พูดถึงสิ่งที่เคยทำให้กับใครบางคน ที่ครั้งหนึ่งเคยมีค่า แต่วันนี้กลับหมดความสำคัญ กลายเป็นสิ่งที่ไม่มีใครสนใจ รับรู้แบบเป็นไปตามมารยาท

“และเพลงนี้ก็เป็นแค่เพียง เป็นเพลงที่ไร้คนรอคอย ก็เหมือนแค่เสียงลอย ๆ ไม่มีความหมาย อยากร้อง แค่ให้เธอฟัง ว่าเพลง ๆ นี้ มันดีพอไหม แต่สุดท้ายก็รู้ เพลงนี้ไม่มีความหมาย เป็นเพลงที่ไม่มีใครฟัง….”

และเป็นเพลงที่มีสัมผัสของการตัดพ้อ ที่เจือปนอยู่ในความผิดหวัง

ในแง่ของการเป็นเพลงพ็อปที่ต้องทำงาน ทั้งขายตัวเอง ขายอัลบั้มที่จะออกตามมา และบอกว่า ธงไชย แมคอินไตย์ กลับมาแล้วนะ

“เพลงที่ไม่มีใครฟัง” ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เนื้อหาโดนใจ มีวรรคทองให้จำ สะกิดความรู้สึก เมโลดีเพราะ เสียงของธงไชยก็ป่าวประกาศถึงการกลับมา ลายเซ็นของเสียงครบ รวมทั้งดึงบรรยากาศเดิม ๆ จากงานในอดีต เมื่อมีสัมผัสของการผสมผสานอารมณ์จากงานในก่อนเก่า คล้ายเป็นสมการของความเศร้าแบบ “บันทึกหน้าสุดท้าย” เคล้าไปกับการตัดพ้อแกมประชด ที่เคยได้ฟังใน “ขอบใจจริง ๆ”

หากคิดตีความให้ลึก…. เพลงที่เขียนโดยนิติพงษ์ ห่อนาคเพลงนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องการตัดพ้อคนรักเก่า แต่อาจสามารถกินความไปไกล ถึงตัวตนของเพลงนี้ ที่เป็นงานพ็อปซึ่งไม่มีใครฟังเหมือนเช่นในวันเก่า ๆ เมื่อดูจากบรรดาผลงานของศิลปินที่ได้รับความสนใจ ได้รับความนิยมในตลาดเพลงปัจจุบัน แม้จะมีศิลปินบางรายทำออกมาในแบบที่ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง หากก็เพียงได้รับแค่คำพูดถึงว่า “ก่็เพราะดีนะ” มากกว่าความนิยม แล้วก็จบ ๆ กันไป เช่นที่เนื้อร้องช่วงหนึ่งของเพลงนี้ว่าเอาไว้

“เธอก็ได้แต่ยิ้ม ได้แต่เพียงชื่นชมรักษาน้ำใจ แล้วก็เดินจากไป ไม่ให้เสียกริยา”

ที่บางที “เพลงที่ไม่มีใครฟัง” อาจไม่ได้หมายความถึงเพลงนี้เพลงเดียวเท่านั้น แต่กินความหมายรวมถึงทั้งอัลบั้ม ที่เป็นงานในสูตรสำเร็จแบบที่คุ้นเคย ได้ยิน ได้ฟัง กันมาเนิ่นนานของธงไชย แมคอินไตย์แท้ ๆ ไม่ใช่ในงานของธงไชย แมคอินไตย์ ที่พยายามเข้าไปหาแฟนเพลงกลุ่มใหม่ หรือเพื่อเปิดทางให้แฟนของศิลปินรุ่นใหม่ ๆ มาทำความรู้จัก อย่าง ‘เบิร์ด-เสก’ หรือว่า ‘มินิมาราธอน’ เห็นได้ชัดจากการที่แทบจะปลอดการฟีเฌอริงโดยสิ้นเชิง โดยเพลงเดียวที่มี ตัวเจ้าของอัลบั้มก็คือศิลปินรอง แล้วก็เป็นงานในแบบบูชาครูมากกว่า

ทำให้ ‘22’ เต็มไปด้วยเพลงที่จับคู่กับงานที่ประสบความสำเร็จของธงไชยได้แทบยกชุด ไม่ว่าจะเป็นเพลงเต้นสไตล์ “คู่กัด”, “พริกขี้หนู” เพลงที่ผสมลีลาพื้นบ้านประเภท “แฟนจ๋า”, เพลงรักน่ารัก ๆ แบบ “ต่อเวลา”, เพลงแสดงถึงความห่วงใย ละม้าย “เล่าสู่กันฟัง”, เพลงให้กำลังใจ อย่าง “เธอผู้ไม่แพ้” จากฝีมือนักแต่งเพลงมือต้น ๆ ของวงการ ทั้งรุ่นเก่า-รุ่นเก๋า-รุ่นกลาง-รุ่นใหม่ นอกจากนิติพงษ์แล้ว ก็ยังมีกมลศักดิ์ สุนทานนท์, ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม, ธนา ลวสุต, ปิติ ลิ้มเจริญ, สลา คุณวุฒิ, ธนชัย อุชชิน, อัจฉริยา ดุลยไพบูลย์, ต้า-พาราด็อกซ์ และอีกมากมาย ที่ไม่ได้ถูกประกาศชื่อเป็นข่าว และไม่รู้ว่ามีใครอีกบ้าง เมื่อในข้อมูลของบริการสตรีมิง ไม่ได้ให้เครดิตผู้คนที่อยู่เบื้องหลังเหล่านี้ ประหนึ่งบทเพลงเหล่านี้งอกเงยขึ้นมาได้เอง

ทุกเพลงเป็นงานพ็อปเต็มตัว ทั้งจากเมโลดี้สวย ๆ ฮุกที่เข้าเป้า ฟังเพียงครั้งแรก ๆ ก็สะกิดหู หรืออาจไปไกลถึงขั้นวนเวียนในหัว การเรียบเรียงดนตรีละเอียด มีครบงานขายของ งานโชว์ฝีมือ ที่ฟังได้เพลินตั้งแต่ต้นจนจบ

“เก็บ” ที่มีสองเวอร์ชัน ต่างก็มีเสน่ห์ที่แตกต่าง, “ฟ้อนทั้งน้ำตา” การจับงานพื้นบ้านมาแต่งตัวให้เข้ากับงานที่เป็นสากลได้อย่างลงตัว, “แรงบันดาลใจ ใจบันดาลแรง” ที่เสียงร้องดีงามแค่ไหน เนื้อหา-ภาษาของเพลงก็พอฟัดพอเหวี่ยงกัน ดนตรีก็ส่งอารมณ์เต็มที่ และ “สักวันต้องได้ดี” เพลงเก่าของเรวัติ พุทธินันท์ ที่ด้วยเทคโนโลยีทำให้ธงไชยร่วมร้องกับคนที่ปลุกปั้นกันมาตั้งแต่เริ่มต้น รับ-ส่งได้อย่างสวยงาม จนตัวเพลงมีความหมายและมีมิติที่ขยับขยายจากเดิม แล้วในที่สุดเพลงนี้ “สักวันก็ได้ (การเรียบเรียงที่) ดี” กับทางของเพลง และเนื้อหา รวมถึงอารมณ์ของเสียงร้อง สักที

และกับเพลงอื่น ๆ ที่รายละเอียดดนตรีมีหลากหลาย เสียงร้องของธงไชยก็รับมือได้ทุกรูปแบบ

แม้จะเป็นทางเพลงที่คุ้นกัน แนวดนตรีที่เคย ๆ หู อาจจะไม่ได้สด แต่ก็ไม่เชย หรือเป็นงานอีซีลิสนิงผู้ใหญ่ฟังที่พ้นเวลา ซาวนด์ดนตรี ลูกเล่นในการเรียบเรียงต่าง ๆ ยังทันยุค อยู่ในสมัย เป็นพ็อปโต ๆ ที่ดนตรีสมกับวัยเจ้าของอัลบั้ม เพลงเต้นไม่ได้โฉ่งฉ่าง งานตื้ดไม่ถึงกับทำให้อัตราเต้นหัวใจโดดไปโซนสี่ โซนห้า มากับบีทสนุก ๆ ที่ไม่ได้รุกเร้า เช่นที่เคยทำให้ฟลอร์คอนเสิร์ตเขย่าแบบหลายสิบปีก่อน

เหมาะสมกับวัยของแฟนเพลงที่ตามธงไชยกันมายาวนานเช่นกัน

และไม่สมควรจะเป็น “งาน” หรือ “เพลงที่ไม่มีใครฟัง” เพราะอย่างน้อยแฟน ๆ ที่ได้ยินก็คงไม่ ยิ้มแบบรักษาน้ำใจ ไม่ให้เสียกริยา แต่ยังอ้าแขนรับธงไชยเหมือนอย่างที่เคยเป็น และอาจจะฉีกยิ้มใหญ่ ๆ อ้าแขนกว้าง ๆ ด้วยซ้ำ เมื่อขวัญใจของพวกเขากลับมาเป็นเช่นที่เคยเป็น

นักร้องชั้นดี เจ้าของเสียงร้องในเพลงแบบที่ทำให้พวกเขารัก ตั้งแต่สิบกว่าปีก่อน

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ วิจารณ์-แนะนำ นิตยสารสีสัน ปีที่ 33 ฉบับที่ 8 สิงหาคม 2565

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.