Music ReviewREVIEW

ฟังไปแล้ว – LOVER งานเพลงป็อป ในช่วงตีเหล็กตอนที่ยังร้อนของเทย์เลอร์ สวิฟท์

LOVER / Taylor Swift
[Republic Records/ Universal]

 

อัลบัมชุดแรกของเทย์เทย์ ที่ดเวยน์ ‘เดอะ ร็อค’ จอห์นสัน เรียกในรายการ Lip Sync Battle ที่คอเพลงบางคนก็เรียกว่า น้องสวย หรือรู้จักกันทั่วไปในชื่อ เทย์เลอร์ สวิฟท์ ที่ออกกับรีพับลิค เรคอร์ดส์ หลังอยู่กับค่ายบิก แมชีนของสก็อทท์ บอร์เช็ตตา มาตั้งแต่อัลบัมแรกที่ใช้ชื่อเธอเองเป็นชื่อชุดเมื่อปี 2006 ไล่มาถึงงานชุดที่ 6 Reputation เมื่อปี 2017

แต่ก่อนอัลบัมชุดนี้จะออกมา สวิฟท์ก็เจอข่าวร้าย เมื่อบอร์เช็ตตาขายค่ายให้สกูตเตอร์ บราวน์ ที่คงไม่ใช่ปัญหาหากบราวน์จะไม่เคยทำอะไรร้ายๆ กับเธอมาก่อน แถมยังเป็นคู่ซี้กับขั้วตรงข้ามของสวิฟท์อย่างคู่สามี-ภรรยา คานเย เวสท์ และ คิม คาร์ดาเชียน ทำให้อัลบัมทั้ง 6 ชุดของสวิฟท์ที่ออกกับบิก แมชีน จะตกอยู่ในการดูแลของบราวน์ ที่อาจจะเอาเพลงจากงานเหล่านั้นไปปู้ยี้ปู้ยำ ให้ใช้ในสปอตโฆษณาสินค้าแย่ๆ เธอเลยออกมาโวยความไม่ชอบมาพากลในครั้งนี้ ที่ล่าสุดจบลงด้วยการที่เธอเผยว่า มีแผนจะอัดเสียงอัลบัมห้าชุดแรกใหม่แบบยกชุด หลังเงื่อนไขในสัญญาที่ห้ามเอาไว้หมดลงในเดือนพฤศจิกายน 2020

ถึงจะเป็นเรื่องร้าย แต่เมื่อเหมาะเจาะกับการออก Lover อัลบัมชุดที่ 7 ของเธอแต่เป็นชุดแรกกับค่ายใหม่พอดิบพอดีแบบนี้ ก็เป็นอีกครั้งที่สวิฟท์แสดงถึงการเป็นหนึ่งในศิลปินที่ ‘เขี้ยว’ สุดๆ ของวงการในปัจจุบัน เมื่อพลิกวิกฤตเป็นโอกาส กลายเป็นข่าวในกระแสได้แบบยาวๆ ตั้งแต่ปล่อยซิงเกิลตอนปลายเดือนเมษายนกับเพลง “Me!” ที่มีเบรนดอน อูรี จาก Panic! at the Disco มาร่วมงาน ที่คั่นด้วยข่าวร้ายที่ว่าตอนต้นมิถุนาฯ แป๊บเดียว เธอก็ส่งซิงเกิลที่สอง “You Need to Calm Down” ตอนกลางเดือนเดียวกัน จากนั้นก็เป็นซิงเกิลที่สาม เพลงชื่อเดียวกับอัลบัมในกลางเดือนสิงหาคมก่อนอัลบัมจะออกราวๆ 1 สัปดาห์ แล้วก็ปิดท้ายด้วยการออกมาบอกว่าจะอัดอัลบัมเก่าใหม่แบบยกเซ็ท

เรียกได้ว่าตั้งแต่เดือนเมษายน สวิฟท์คือศิลปินที่เป็นคนในข่าวยาวมาจนถึงวันอัลบัมออก ส่วนเรื่องต่อจากนี้ ก็ปล่อยให้เพลงได้ ‘ทำงาน’ และเธอก็มีของให้ได้ใช้เหลือเฟือเมื่อ Lover มีเพลงให้ฟังยาวๆ ราวกับเป็นอัลบัมรวมเพลงถึง 18 เพลง

ที่หากไล่ย้อนไปทีละอัลบัมจนถึงงานเปิดตัว จะพบสวิฟท์ใส่เต็มกับงานทุกชุด โดยอัลบัมแรกที่มีเพลงน้อยที่สุดก็ยังมีถึง 11 เพลง มากกว่ามาตรฐานทั่วไปที่จะมีกันอัลบัมละสิบ โดยที่ว่ากันเฉพาะอัลบัมเวอร์ชันปกติ ไม่ใช่งานแบบดีลักซ์ หรืออัลบัมฉบับพิเศษใดๆ

ที่สำคัญด้วยคุณภาพที่มี เพลงที่เกินมาจากอัลบัมโดยทั่วไปเหล่านี้ เรียกว่าเป็นเพลงแถมก็ไม่ได้เต็มปาก และจากการจัดเรียงเพลงอย่างที่เป็นก็ยิ่งตอกย้ำว่า ถ้าไม่ใช่ทุกเพลง ใน Lover ที่มีความหมาย ก็มีเพลงที่ ‘ต้อง’ ได้มากพอจะหว่านวางไว้ได้ทั่วอัลบัม ถึงทุกเพลงจะไม่ได้แข็งแรงในระดับเป็นซิงเกิล แต่ทั้งหมดก็ทำให้การฟังอัลบัมที่แสนยาวนานไม่น่าเบื่อ ต่อให้เลี่ยงไม่พ้นความรู้สึกที่ว่าที่กินเวลามากกว่าอัลบัมที่เคยฟังทั่วๆ ไปอยู่บ้าง ไม่พ้นก็เถอะ

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้เพลงต่างๆ ทำงานได้อย่างที่เห็น และน่าจะเป็นองค์ประกอบสำคัญด้วยซ้ำ คงไม่พ้นความเป็นป็อปของแต่ละเพลง โดยอย่างแรกที่รู้สึกก็คือ ท่วงทำนองที่ฟังไหลลื่น ท่อนฮุคที่ขายของได้ ชวนหู ถึงบางเพลงจะฟังราวเป็นป็อป บับเบิลกัม แต่ในเรื่องรายละเอียดดนตรี เนื้อหา โตและเป็นผู้ใหญ่มากกว่าที่รู้สึกชัดเจน งานนี้คงต้องยกเครดิทที่ไม่ใช่ปริมาณน้อยๆ ให้สวิฟท์ ที่มีเครดิทแต่งเพลงทั้งหมดในอัลบัม ที่ในหลายๆ เพลงก็มีมือดีทั้งหลายมาร่วมแจมด้วย

ไม่ใช่เพียงเข้าถึงง่าย เรื่องราวในเพลงยังเติบโตไปพร้อมกับเจ้าของงาน โดยยังมีที่มาจากประสบการณ์ของตัวเจ้าของอัลบัมเอง แล้วก็หนักไปทางเรื่องความรักและคนรัก อย่างที่ชื่ออัลบัมว่าเอาไว้ แต่ก็มีมุมมองที่ก้าวไปข้างหน้าและแตกต่างจากงานชุดก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นการที่ได้เรียนรู้ว่า ถ้ารู้จักปล่อยวางหรือลืมความหลังฝังใจอันเลวร้าย ก็จะพบว่าสิ่งต่างๆ จากอดีตไม่สามารถทำให้เจ็บปวด หรือมีความสำคัญอะไรหลงเหลืออีกแล้วในปัจจุบัน (“I Forgot That You Existed”), เรื่องความรักในความทรงจำที่เล่าผ่านสถานที่ในอดีต (“Cornrlia Street”), บางเพลงก็มีนัยให้คิดได้หลากหลายว่าที่สุดแล้วจะเป็นเพียงการถวิลหาอดีต ถึงความรักสมัยไฮสคูล หรือมีความหมายทางสังคม-การเมือง (“Miss Americana & The Heartbreak Prince”) ที่ถ้าเป็นอย่างหลัง เพลงนี้ก็น่าจะเป็นเพลงแรกๆ ที่สวิฟท์ใส่เรื่องราวทางการเมืองเข้ามาในเพลง

บ้างก็มาแบบกุ๊กกิ๊กๆ อาทิ เผยความปลาบปลื้มที่มีต่อหนุ่มลอนดอน (“London Boy”) หรือเป็นสาวที่ทอดสะพานให้หนุ่มที่ตัวเองแอบมอง และอีกฝ่ายเหมือนจะตอบสนองด้วย (“I Think He Knows”) รวมถึงความคิดสนุกๆ ว่า ถ้าตัวเองเกิดเป็นผู้ชายขึ้นมาจะเป็นยังไง (“The Man”)

ส่วนใหญ่ถูกเล่าผ่านดนตรีที่ฟังสดใส สนุก มีลูกเล่นในเรื่องจังหวะจะโคน แนวทางดนตรี มีทั้งวอลทซ์ชวนรื่นรมย์ (“Lover”), ร็อคแอนด์โรลล์เบาๆ (“Paper Ring”), จังหวะละตินน่ารักๆ (“I Think He Konws”), รวมถึงเพลงแบบทีน-ป็อป ฟังร่าเริง คึกคัก ที่อาจทำให้นึกถึงงานของแคตี เพอร์รีคู่ปรับ ที่ทุกวันนี้มาจูบปากกันเรียบร้อย (“ME!”)

แต่ก็มีที่เป็นข้อยกเว้นอยู่บ้าง อย่าง “Soon You’ll Get Better” ที่สวิฟท์เอาเรื่องราวของแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็งมาถ่ายทอดผ่านเพลงอะคูสติคเศร้าๆ ที่สัมผัสได้ถึงความอบอุ่น ห่วงใย ที่อยู่ข้างใน โดยได้สามสาวคันทรีรุ่นพี่ Dixie Chicks มาทำให้เพลงนวลละมุนขึ้น ด้วยเสียงร้องประสานที่เป็นเสน่ห์ของพวกเธอ ที่ไม่ใช่ทำให้นึกถึงงานเก่าๆ ของพวกเธอเท่านั้น ยังทำให้นึกถึงงานเก่าๆ ของเจ้าของอัลบัมไปพร้อมๆ กัน ซึ่งจะว่าไปแล้ว Lover ไม่ได้ฉีกหนีความอดีตของสวิฟท์ไปไหนไกล เหมือนที่ Reputation เป็น หลายๆ เพลงสัมผัสได้ถึงกลิ่นไอแบบสวิฟท์ยุค Red ที่น่าจะทำให้แฟนเก่าใจชื้นขึ้นมาว่า ที่สุดแล้วเธอก็ยังไม่ลืมเรา แล้วก็น่าจะส่งผลให้ในทัวร์ Lover ที่คงอีกไม่นานจะเกิดขึ้น แฟนๆ น่าจะได้เห็นสวิฟท์ขึ้นเวทีในแบบ ‘นักดนตรี’ ไม่ใช่ดูเป็น ‘ป็อปสตาร์’ อย่างที่เห็นในทัวร์ล่าสุด

หากเป็นเช่นนั้น ก็เป็นไปได้ว่า นอกจากจะออกอัลบัมตามช่วงเวลาที่ต้องเป็น และทำของออกขายได้ แล้วยังได้ชื่อว่าเป็นของดี ที่ไม่พ้นขายเป็นเทน้ำเทท่า สวิฟท์ยังมองช็อตต่อจากนี้ไว้ ซึ่งไม่ใช่แค่ออกอัลบัม แล้วฉันก็ออกทัวร์ตามปกติ แต่เชื่อเถอะ เธอน่าจะมีภาพการแสดงที่เผลอๆ มองเอาไว้แล้วตั้งแต่เริ่มแต่งเพลงด้วยซ้ำ

นี่คืออีกครั้งที่แสดงให้เห็นว่า ชื่อชั้นความเขี้ยวของเทย์เทย์ที่ได้มา ไม่ใช่เพราะฟลุคหรือโชคช่วย ผู้หญิงคนนี้ไม่ใช่แค่สวยและเก่ง ในฐานะนักดนตรีหรือศิลปินเท่านั้น แต่ยังได้ในเรื่องการตลาด, ธุรกิจ ที่จะทำให้เธออยู่ค้างฟ้า และน่าจะได้เห็นเธอพลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้อีกหลายๆ ครั้งแน่นอน

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ วิจารณ์-แนะนำ นิตยสารสีสัน ปีที่ 30 ฉบับที่ 12 สิงหาคม 2562

[one_half][/one_half][one_half_last][/one_half_last] 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.