FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ยอดขายเพลงในอังกฤษ ไวนีลทำสถิติสูงที่สุดในรอบ 25 ปี (จบ)

ยอดขายเพลงในอังกฤษปี 2016 แผ่นเสียงขายไปได้กว่า 3.2 ล้านก็อปปี เพิ่มจากปีก่อนหน้าถึง 53% แต่ถึงขายได้เพิ่มขึ้น แผ่นเสียงก็มีส่วนแบ่งในตลาดแค่ 2.6% ส่วนยอดขายของซีดีและดิจิตอล ดาวน์โหลด กลับลดลง โดยยอดขายซีดีตกจากปีก่อนหน้า 11.7% ส่วนดิจิตอล ดาวน์โหลดตกลงถึง 29.6% ขายแค่ 18.1 ล้านดาวน์โหลด ทั้งๆ ที่เมื่อ 4 ปีก่อนทำยอดขายมากกว่า 32.6 ล้านดาวน์โหลด (อ่านตอนแรกได้ที่ http://bit.ly/2nuKwnV)

โดยปัจจุบัน แฟนเพลงหันไปฟังเพลงกันผ่านบริการสตรีมมิงเพิ่มขึ้นจากเดิมแทน

ตัวเลขจากบีพีไอ (BPI – British Phonographic Industry) ระบุว่า การฟังเพลงแบบสตรีมมิงมีมากถึง 45 พันล้านครั้งในปี 2016 โดยแต่ละครัวเรือนจาก 27 ล้านครัวเรือนในอังกฤษ ต่างฟังเพลงถึงกว่า 1,500 เพลงตลอดปีที่ผ่านมา

และเมื่อเดือนธันวาคม เป็นครั้งแรกที่ยอดสตรีมประจำสัปดาห์ พุ่งเกินพันล้านครั้ง เห็นได้ชัดว่า คนฟังเพลงในอังกฤษทุกวันนี้ฟังเพลงในสัปดาห์เดียวมากกว่าที่เคยฟังกันรวมทั้งเดือน เมื่อเทียบกับ 3 ปีก่อน

โดยศิลปินที่ผลงานถูกสตรีมมิงมากที่สุดของปี 2016 ได้แก่ 1. เดรค 2. จัสติน บีเบอร์ 3. ริห์อันนา 4. คานเย่ เวสท์ 5. Coldplay 6. เดอะ วีคเอนด์ 7. Twenty One Pilots 8. เซีย 9. เอ็ด ชีแรน 10. เอมิเน็ม

ที่น่าสนใจก็คือ ตัวเลขจากทางบีพีไอ ยังไม่ได้รวมการสตรีมมิงผ่านยูทิวบ์ เพราะทางบริษัทชาร์ทอย่างเป็นทางการ (Official Chart Company) ไม่สามารถเก็บข้อมูลจากทางกูเกิลได้ ซึ่งถ้าทำได้ ตัวเลขของการใช้บริการสตรีมมิงน่าจะสูงมากยิ่งขึ้นกว่านี้ อย่างน้อยๆ ก็น่าจะเกิน 2 เท่าของตัวเลขปัจจุบัน

สำหรับศิลปินที่ได้รับความนิยมในปี 2016 คือ อเดล และ Coldplay ที่สามารถขายงานได้มากกว่าศิลปินรายอื่นๆ ทั้งๆ ที่ไม่ได้ออกงานใหม่มาเลย

อัลบั้ม 25 ของอเดล ออกมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2015 และกลายเป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดของปี (โดยไม่รวมยอดขายอัลบั้มรวมเพลง) เมื่อขายไป 753,000 ก็อปปี ขณะที่โคลด์เพลยตามมาเป็นอันดับ 2 จากอัลบั้ม A Head Full of Dreams ที่ขายไป 512,000 ก็อปปี

Michael Ball and Alfie Boe เป็นเจ้าของอัลบั้มที่ออกในปี 2016 ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เมื่ออัลบั้ม Together ของพวกเขาขายไป 512,000 ก็อปปี ภายในแค่ 5 สัปดาห์ และเป็นอัลบั้มอันดับ 1 ในชาร์ทช่วงคริสต์มาส ความสำเร็จของทั้งคู่เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ เพราะต่อกรกับบรรดาอัลบั้มใหม่ๆ จากศิลปินมีชื่อทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ร็อบบี วิลเลียมส์, เอมิลี ซานเด, Little Mix หรือ ออลลี เมอร์ส ได้

ส่วนเพลงขายดีที่สุดในอังกฤษปีนี้คือ One Dance ของเดรค ที่มียอดการสตรีมมิงถึงกว่า 141 ล้านครั้ง ส่วนอัลบั้ม Purpose ของจัสติน บีเบอร์ เป็นอัลบั้มที่ถูกสตรีมมากที่สุดของปี

โดยยอดขายซิงเกิล 10 อันดับแรกในปี 2016 ที่อังกฤษ ก็มี 1. One Dance (เดรค ร่วมกับวิซคิด และไคลา) 2. 7 Years (ลูคัส แกรห์ม) 3. Cheap Thrills (เซีย) 4. I Took A Pill In Ibiza (ไมค์ พอสเนอร์) 5. This Is What You Came For (คัลวิน แฮร์ริส ร่วมกับริห์อันนา) 6. Lush Life (ซารา ลาร์สสัน) 7. Closer (The Chainsmokers ร่วมกับฮัลซีย์) 8. Love Yourself (จัสติน บีเบอร์) 9. Work (ริห์อันนา ร่วมกับเดรค) 10. Can’t Stop The Feeling (จัสติน ทิมเบอร์เลค)

สำหรับอัลบั้มขายดีของปี 2016 สิบอันดับแรก รวมทั้งยอดขายซีดี, แผ่นเสียง, ดาวน์โหลด และสตรีมมิง ก็ได้แก่ 1. 25 (อเดล) 2. A Head Full Of Dreams (Coldplay) 3. Together (ไมเคิล บอลล์ และ อัลฟี โบ) 4. Purpose (จัสติน บีเบอร์) 5. The Wonder Of You (เอลวิส เพรสลีย์) 6. Blackstar (เดวิด โบวี) 7. Glory Days (Little Mix) 8. Views (เดรค) 9. I Cry When I Laugh (เจสส์ กลีนน์) 10. Best of Bowie (เดวิด โบวี)

ตลาดเพลงโดยรวมในอังกฤษปี 2016 โตขึ้นราวๆ 1.5% สร้างรายได้มากถึงกว่า พันล้านปอนด์

จากเรื่อง ยอดขายเพลงในอังกฤษ ไวนีลทำสถิติสูงที่สุดในรอบ 25 ปี (จบ) คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 27 มกราคม 2560

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.