FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ย้อนดู 15 ปีไอพ็อด รุ่นไหนเป็นที่ยอด รุ่นไหนเป็นที่แย่ (จบ)

23 ตุลาคม 2001 เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของอุตสาหกรรมดนตรีโลก เมื่อแอปเปิลวางจำหน่ายเครื่องเล่นเพลงพกพา ไอพ็อด ซึ่งบรรจุเพลงได้เป็นพันเพลง ในตลาดเป็นครั้งแรก รวมไปถึงบริการไอทูนส์ สโตร์ เพื่อให้คนฟังเพลงสามารถซื้อเพลงในรูปแบบของไฟล์ดิจิตอล ดาวน์โหลดได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งจะว่าไปแล้ว นี่ก็คือการปฏิวัติอุตสาหกรรมดนตรีโลกดีๆ นี่เอง

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แอปเปิล วางจำหน่ายไอพ็อดมากมายหลายรุ่นให้ได้เลือกใช้กัน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาไอพ็อดฉบับดั้งเดิม ที่ถูกเรียกว่า ไอพ็อด คลาสสิค แล้ว ก็ยังมี นาโน, ชัฟเฟิล และ ทัช กระทั่งปัจจุบันนี้ แม้จะอู้ฟู่จากการขายไอโฟน แอปเปิลยังคงวางจำหน่ายไอพ็อดบางรุ่นอยู่ แต่ก็ไม่ได้ทำตลาดมากมายเหมือนที่เคยเป็น และในวาระครบรอบ 15 ปีไอพ็อด หลังกลับไปดูไอพ็อดรุ่นเจ๋งๆ ที่เรย์มอนด์ หวัง จาก mashable.com คัดสรรมาให้ดูกันไปแล้ว วันนี้จะเป็นรุ่นที่ไม่เอาอ่าวกันบ้าง

ipod-shuffle-1st-gen-2005

ไอพ็อด ชัฟเฟิล (เจเนเรชันที่ 1) ปี 2005: ไอพ็อด ชัฟเฟิลรุ่นแรก ที่ถูกแนะนำสู่ตลาดในฐานะ ไอพ็อดรุ่นที่ถูกที่สุด ไม่มีจอภาพแต่ก็มีวงล้อควบคุมการเล่นเพลงที่ใช้งานได้ง่าย มีสายห้อยคอเพื่อที่จะได้คล้องไปไหนต่อไหนได้ แต่คุณจะฟังเพลงจากการเลือกให้ของเครื่องได้เพียงเท่านั้น

ipod-shuffle-3rd-gen-2009

ไอพ็อด ชัฟเฟิล (เจเนเรชันที่ 3) ปี 2009: ไอพ็อด ชัฟเฟิลเจเนเรชันนี้ เป็นไอพ็อดรุ่นที่ถูกลืมเร็วที่สุด การออกแบบดูมีราคา แต่ไม่มีปุ่มควบคุมด้วยมือที่ตัวเครื่อง ต้องใช้รีโมทที่มากับหูฟังหรือระบบเสียง นี่คืออุปกรณ์ที่เป็นการเดินถอยหลังก้าวยาวๆ จากไอพ็อด ชัฟเฟิล เจเนเรชันที่ 2

ipod-classic-3rd-gen-2003

ไอพ็อด คลาสสิค (เจเนเรชันที่ 3) ปี 2003: เป็นไอพ็อดรุ่นเดียวที่มีปุ่มควบคุมการเล่นเพลงอีก 4 ปุ่มอยู่เหนือวงล้อปฏิบัติงาน ที่ไม่สามารถคลิกได้อีกที ทำให้ต้องยกนิ้วจากวงล้อเพื่อไปคลิกปุ่มต่างๆ ซึ่งไม่เข้าท่าอย่างแรง และไม่น่าแปลกใจที่แอปเปิลไม่นำการออกแบบเพี้ยนๆ อย่างนี้ ไปใช้งานกับรุ่นอื่นๆ อีก

ipod-nano-3rd-gen-2007

ไอพ็อด นาโน (เจเนเรชันที่ 3) ปี 2007: เหมือนๆ กับเป็นไอพ็อด วิดีโอย่อส่วน แล้วก็ตัดความสูงของเครื่อง กับรูปทรงที่ดูระหงออกไป เพื่อใส่จอภาพและทำให้ตัวเครื่องดูเตี้ยม่อต้อมาแทน แม้หลายๆ คนไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ แต่มันก็ยังมีวงล้อปฏิบัติงานเล็กๆ ให้ใช้งาน

ipod-touch-5th-gen-2012

ไอพ็อด ทัช (เจเนเรชันที่ 5) ปี 2012: ไอพ็อด ทัช เจนเนเรชันที่ 5 มาคู่ของไอโฟน 5 ตัวใหม่ ใช้จอเรตินาขนาด 4 นิ้ว และโดยตัวมันเอง นี่ไม่ใช่ไอพ็อดที่ขี้เหร่อะไร แต่เป็นเพราะความบางของมัน ทำให้กล้องยื่นออกมา ที่กลายเป็นการออกแบบที่เจอกันในไอโฟน 6 และ 6S แล้วก็ยังมีสายคล้อง ซึ่งทำให้หลายๆ คนสงสัยว่า ใส่มาทำไม

ipod_special

ไอพ็อด รุ่นพิเศษ รุ่นของวงยูทูว์ เป็นไอพ็อด คลาสสิค เจเนเรชันที่5 ดูจากด้านหน้าจะรู้สึกสะโอดสะอง บางลง ส่วนสเตนเลสด้านหลังจะสลักลายเซ็นของสมาชิกในวงบนผิว และนั่นก็คือสิ่งที่ทำลายการออกแบบของมัน เมื่อจัดวางตำแหน่งได้ไม่ดีเอาเสียเลย

มาถึงรุ่นพิเศษสำหรับซีรีส์ Beverly Hills, 90210 ซึ่งเป็นไอพ็อด นาโน เจเนเรชันที่ 3 ที่น่าจะเป็นไอพ็อดรุ่นพิเศษที่ขี้เหนียวที่สุดเท่าที่เคยทำกันมา และมีไอพ็อดหน้าตาน่าเกลียดรุ่นนี้วางขายถึง 2,000 เครื่อง

จากเรื่อง ย้อนอดีตเครื่องฟังเพลงพกพาไอพ็อด ที่ยอดและแย่ในรอบ 15 ปีที่ผ่านมา (จบ) คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.