FEATURESMusic Features

รำลึกถึง มาร์ตี บาลิน สมาชิกวงตำนาน Jefferson Airplane โดยเพื่อนที่โตมาด้วยกัน

มาร์ตี บาลิน นักร้องนำ-สมาชิกผู้ก่อตั้งวงดนตรีระดับตำนาน เจฟเฟอร์สัน แอร์เพลน เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 76 ปี เมื่อ 27 กันยายนที่ผ่านมา

จอร์มา คอโคเนน มือกีตาร์ของวงพูดถึงเพื่อนที่จากไป โดยเขาโพสต์แถลงการณ์ที่เต็มไปด้วยความรู้สึกขึ้นบนบล็อกของตัวเองว่า “การจากไปของมาร์ตี เป็นการยืนยันถึงพลังของความรัก, พลังของครอบครัว และพลังของความเป็นไปได้” เขายังบอกอีกว่า “มาร์ตีกับผมใช้ชีวิตวัยหนุ่มมาด้วยและมันก็นิยามชีวิตของพวกเรา” และ “หากไม่มีเขา ชีวิตของผมก็คงถูกพาไปไหนต่อไหน ที่ผมยังนึกไม่ออกว่าจะเป็นยังไง เขากับพอล แคนท์เนอร์จับมือกัน ซึ่งไม่ต่างไปจากการเอาพลูโตเนียมสองลูกมาทำปฏิกริยากัน ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่ส่งต่อมายังพวกเราหลายต่อหลายคนจนถึงทุกวันนี้ มันเป็นพลังแห่งความบังเอิญที่เหลือเชื่อ ซึ่งผมเป็นส่วนหนึ่งของมันแน่ๆ แต่ผมไม่ใช่แรงขับเคลื่อนหลัก มาร์ตีคือคนที่ไขว่คว้าไปจนถึงดวงดาวเสมอๆ และเขาก็พาพวกเราเดินทางไปกับเขา” มือกีตาร์ของวงยังบอกด้วยว่านักร้องของเขาเป็นคนที่ “ระมัดระวัง” และ “เป็นคนเงียบๆ” แล้ว “ความทุ่มเทเรื่องวิสัยทัศน์ในการทำงานของเขาไม่เคยมีท้อถอย” เขาว่าไว้ “บาลินเป็นพวกไม่เคยท้อถอยกับการไปให้ถึงจุดหมายของตัวเอง เขาจะหอบเก็บทุกอย่างที่เขารักไว้ในอ้อมแขนอันปลอดภัย เขารักครอบครัว แม้เวลาจะผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แต่ความรักและแรงปรารถนาในเรื่องดนตรีของเขาก็ไม่เคยจางหาย เขาเป็นศิลปินที่มีความเชี่ยวชาญอย่างมากในการสรรหาการทำงานใหม่ๆ ผมรู้สึกเสมอๆ ว่า ชีวิตในแต่ละวันของเขาเหมือนกับเป็นผืนผ้าใบเปล่า ที่รอคอยการละเลงสีลงไป”

บาลินเจอกันแคนท์เนอร์ในคลับ เดอะ ดริงกิง กอร์ด ที่ซาน ฟรานซิสโก แล้วก็ตั้งวงเจฟเฟอร์สัน แอร์เพลนด้วยกัน และได้เซ็นสัญญากับอาร์ซีเอ มีอัลบัมชุดแรก Jefferson Airplane Takes Off ออกมาในปี 1966 ซึ่งบาลินร่วมแต่งเพลงส่วนใหญ่ของอัลบัม และแต่งซิงเกิลแรก “It’s No Secret”

ในฐานะนักแต่งเพลงและหนึ่งในนักร้องนำของวง บาลินคือพลังขับเคลื่อนสำคัญของเจฟเฟอร์สัน แอร์เพลน โดยเฉพาะกับงานชุดที่สองของวง Surrealistic Pillow (1967) ที่ให้โลกได้รู้ถึงการปะทุของพลังสร้างสรรค์ในซาน ฟรานซิสโก ในอัลบัมต่อๆ มาอย่าง After Bathing at Baxter’s (1967) และ Crown of Creation (1968) คือเจ้าของวัตถุดิบส่วนใหญ่ของวง และร่วมแต่งเพลงสุดอลังชื่อเดียวกับอัลบัม Volunteers (1969)

ขณะที่เสียงเทเนอร์เต็มไปด้วยอารมณ์และเทคนิคของบาลิน ก็คือส่วนที่ควบคุมท่วงทำนองอันมีค่าของเพลง ซึ่งตัดกันกับเสียงดนตรีที่อึงอลบางครั้งก็วุ่นวาย ที่อยู่ในทางของบลูส์, ร็อก และแจ๊ซซ์ ปี 1971 เขาออกจากวงไปก่อนจะกลับมาร่วมงานอีกครั้ง เมื่อวงคืนชีพขึ้นมาใหม่ในชื่อ Jefferson Starship ที่ในอัลบัม Dragon Fly (1974) เขาร้องและแต่งเพลงฮิต Caroline, นอกจากนี้เขายังร้องเพลงดังๆ ของวงอีกหลายเพลง เช่น Miracles จากอัลบัม Red Octopus (1975) แต่แล้วหลังจากบันทึกเสียงอัลบัม Earth ในปี 1978 บาลินก็ออกจากวงอีกครั้ง โดยหนนี้เขาหันไปทำโอเปรา ร็อคเรื่อง Rock Justice (1979) และเป็นศิลปินเดี่ยว มีอัลบัมออกมาถึง 13 ชุดระหว่างปี 1981 – 2016 โดยอัลบัมแรก Balin ประสบความสำเร็จที่สุด เมื่อขึ้นถึงอันดับที่ 35 ในชาร์ตอัลบัมของอเมริกา

นอกจากนี้เขายังตั้งวง KBC Band ในปี 1985 กับแคนท์เนอร์ และแจ็ค คาซาดี อดีตเพื่อนร่วมวงเจฟเฟอร์สัน แอร์เพลน รวมทั้งกลับมาร่วมงานในนามเจฟเฟอร์สัน แอร์เพลนอีกในปี 1989 ตลอดจนเป็นหนึ่งในสมาชิกของ Jefferson Starship: The Next Generation ในปี 1993 จนถึงปี 2003

บาลินได้รับการจารึกชื่อในหอประกาศเกียรติคุณร็อคแอนด์โรลล์ รวมกับเจฟเฟอร์สัน แอร์เพลนในปี 1996 และได้รับรางวัลเกียรติยศในการทำงานของแกรมมีเมื่อปี 2016

โดย นพปฎล พลศิลป์ จากเรื่อง รำลึกถึง มาร์ตี บาลิน สมาชิกวงตำนาน Jefferson Airplane โดยเพื่อนที่โตมาด้วยกัน คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ วันที่ 3 ตุลาคม 2561

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.