FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ฤาว่า ดนตรีอีดีเอ็ม จะสิ้นมนต์ขลัง

ในบ้านเรา งานดนตรีอีดีเอ็มน่าจะยัง ‘ขาย’ ได้อยู่ สังเกตจากบรรดาปาร์ตี้คอนเสิร์ตอีดีเอ็ม ที่ยังมีจัดกันอย่างต่อเนื่อง แต่ที่อเมริกา โดยเฉพาะที่ลาส เวกัส ซึ่งครั้งหนึ่งเคยจ่ายให้คัลวิน แฮร์ริส หวานใจของเทย์เลอร์ สวิฟท์ ถึงสี่แสนเหรียญต่อคืน ดูท่าจะมีสติมากขึ้น สำหรับการเปย์ให้ดีเจระดับซูเปอร์สตาร์สักคน มาเปิดแผ่นให้สนุกกันแบบสดๆ

โดยสัญญาณดังกล่าว แสดงให้เห็นจากการที่อินทรีก (Intrigue) คลับเปิดใหม่ของ วินนน์ (Wynn) ที่จะให้บริการในวันที่ 28 เมษายนเป็นวันแรก ไม่มีดีเจดังระดับโลกมาเปิดแผ่น พร้อมค่าจ้างก้อนโตเลย “เป็นขั้วตรงข้ามกับการใช้ดีเจดังๆ มาขับเคลื่อนคลับ” ฌอน คริสตี หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของวินน์กล่าว

ส่วนจุดขายของที่นี่ กลับเป็นห้องวีไอพีส่วนตัวขนาดเล็ก ที่ห้ามใช้โซเชียล มีเดียอย่างเด็ดขาด การสนทนาประสาสะกันตรงๆ คือสิ่งที่ถูกเน้น “ดีเจไม่ได้เป็นส่วนสำคัญของที่นี่”

วิคเตอร์ ไดร เจ้าของคลับที่ไม่ประสงค์ออกนาม ก็ให้ความสำคัญกับดนตรีสด ตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อปี 2014 “ในเวกัสคนเบื่อดีเจจะแย่อยู่แล้ว ตลกดีที่มีคนจ่ายเงินก้อนโตให้คนหน้าเดิมๆ ราว 5-6 คน มันมาถึงจุดที่ดีเจ ไม่มีเอี่ยวอะไรอีกต่อไปแล้ว” แหล่งข่าววงในยังเผยอีกว่า บรรดาดีเจส่วนใหญ่ยังมีสัญญาอีกหลายปีกับโรงแรมต่างๆ แต่ “เมื่อมีการต่อสัญญาใหม่ พวกเขาน่าจะได้รับข้อเสนอที่ต่ำลง บางรายอาจจะลดลงถึง 50%” ในหลายๆ พื้นที่ ซึ่งอย่าเข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องของการลดต้นทุน

ในปี 2018 เมื่อคาสิโนและโรงแรมใหญ่ตรงข้ามกับวินน์ ที่ใครๆ ก็ให้ความสนใจอย่าง อาลอนเปิด ก็จะไม่มีดีเจที่มิกเซอร์เช่นกัน เจสซี เวท์ส ที่เคยเป็นกำลังสำคัญของสถานบันเทิงระดับเมกกะของดนตรีอีดีเอ็ม เอ็กซ์เอส (XS) ซึ่งอยู่ในเครือของวินน์ ที่มาดูแลบรรดาคลับ, เลาจน์, และภัตตาคารในเครือของอลอนอีกหลายแห่ง บอกออกมาสั้นๆ ว่า “เราสร้างสัตว์ประหลาดขึ้นมา”

ซึ่งเป็นการพูดถึงคลับที่เต็มไปด้วยแฟนๆ เพลงอีดีเอ็ม ที่ไม่ชอบการถูกเลือกให้เข้าไปในคลับ “พวกคนที่อยากดูดีเจ แต่งตัวไม่ดี, ไม่มีสไตล์ แล้วก็ไม่ได้อยากมาอยู่ในไนท์คลับ แต่อยากดูคอนเสิร์ตมากกว่า” เขาย้ำ เวทส์ตั้งใจจะเน้นให้คลับต่างๆ ในการดูแลของเขา มีบรรยากาศห่างๆ ไปจากคอนเสิร์ต “พวกเขาไม่เท่ และไนท์คลับก็คือคลับของคนเท่ๆ” และที่อาลอน “ผมจะสร้างคลับสำหรับคนเท่ๆ”

ซึ่งเป็นการบรรยายให้เห็นว่าแฟนๆ เพลงอีดีเอ็มนั้น “ไม่เท่”

แต่นั่นก็เป็นการมองถึงดนตรีอีดีเอ็ม ที่อยู่ในกลุ่มของคนเที่ยวกลางคืน ในสถานบันเทิง ไม่ใช่เป็นปาร์ตี้คอนเสิร์ตอย่างบ้านเรา ที่หลายๆ งานถูกจัดเป็นเทศกาลดนตรีเลยด้วยซ้ำ

แล้วก็อาจจะไม่ใช่สัญญาณถึงการล่มสลายของดนตรีอีดีเอ็มอย่างเป็นทางการ เพราะเอาเข้าจริงๆ แล้ว หากไม่นับคลับที่เน้นดนตรีเล่นสด หรือคลับอย่าง อินทรีก เพลงที่เปิดในคลับเหล่านี้ ก็ยังคงเป็นดนตรีเต้นรำ เป็นงานอิเล็กทรอนิกส์ แดนซ์ มิวสิค อย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่คนที่จะเจอปัญหาก็คือ บรรดาดีเจทั้งหลาย ที่ไม่น่าจะได้ค่าเปิดเพลงในอัตราเวอร์วังอลังการอย่างที่เคยเป็นมาแน่นอน

ที่สุดแล้ว เรื่องนี้ น่าจะเป็นเรื่องของคน มากกว่าเรื่องของดนตรี

จากเรื่อง ฤาว่าอีดีเอ็ม จะสิ้นมนต์ขลัง คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 6 เมษายน 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.