FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

สีสัน อะวอร์ดส์ ในปีที่ 28 


หากไม่มีการเว้นวรรคเกิดขึ้นเมื่อ 2-3 ปีก่อน รางวัลสีสัน อะวอร์ดส์ในปีนี้ ซึ่งเป็นการพิจารณาผลงานของศิลปินที่ออกผลงานกันมาในปี 2559 น่าจะเป็นงานประกาศรางวัลครั้งที่ 29 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งรางวัลที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนานรางวัลหนึ่ง โดยเฉพาะรางวัลทางดนตรี ที่ไม่ค่อยมีการจัดขึ้นมากนัก

โดยในปีนี้ผลงานที่เข้าเกณฑ์ในการพิจารณา สรุปรวมๆ ได้ดังนี้ ต้องออกมาตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2559 และวางขายในรูปซีดีเท่านั้น สำหรับสาขาศิลปินและอัลบั้ม โดยผลงาน 1 ชุดที่ออกมาจะต้องมีจำนวนเพลงอย่างน้อย 6 เพลง โดยจะไม่นำยอดการขาย, การแสดงหน้าเวที, ชื่อเสียงของบริษัทต้นสังกัดมาพิจารณา และรางวัลใดไม่มีจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์มาเข้าชิงเพียงพอ ก็จะยกเว้นรางวัลนั้นไป โดยศิลปินต่างชาติที่ออกผลงานเพลงเป็นภาษาไทยจะได้รับพิจารณาต่อเมื่อถือสัญชาติไทยแล้ว

ส่วนงานชุดไหนของศิลปินไทย ที่มีเพลงภาษาต่างประเทศปะปนเข้ามา จะรับพิจารณาเฉพาะงานที่มีสัดส่วนของภาษาไทยมากกว่าภาษาต่างประเทศ ส่วนเพลงภาษาต่างประเทศจะไม่ได้รับการพิจารณา

และรางวัลที่หายไปก็คือ รางวัลโปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยม ที่ผลงานส่วนใหญ่ศิลปินเจ้าของอัลบั้มจะทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์เอง ไม่ได้ให้บุคคลภายนอกมาทำหน้าที่นี้

โดยรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายปีนี้ เฉพาะรางวัลสำคัญๆ มีดังนี้

ศิลปินเดี่ยวยอดเยี่ยม: ญามินท์ (อัลบั้ม Bluesha), ธนกฤต พานิชวิทย์ (อัลบั้ม Alonevera), สุภัทรา อินทรภักดี โกราษฎร์ (อัลบั้ม คิดถึงเธอ), ธัญญพัทธ์ ปิติโรจน์วดีกุล (อัลบั้ม 2 Twelve), ยิ่งยง โอภากุล (อัลบั้ม ยิ้มสู้ฝัน)

ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: เก็ทสึโนวา (อัลบั้ม The First Album), เดอะ โกสต์ แค็ท (อัลบั้ม The Ghost Cat), อพาร์ตเมนต์คุณป้า (อัลบั้ม รักสนิยม), โมเดิร์นด๊อก (อัลบั้ม ป๊อด / โป้ง / เมธี), แมทท์นิแมร์ (อัลบั้ม The Regime)

อัลบั้มยอดเยี่ยม: Alonevera (ธนกฤต พานิชวิทย์), รักสนิยม (อพาร์ตเมนต์คุณป้า), ป๊อด / โป้ง / เมธี (โมเดิร์นด๊อก), The Regime (แมทท์นิแมร์)

ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: ศศิ (อัลบั้ม Bampola), แมทท์นิแมร์ (อัลบั้ม The Regime), ซัสเทเนอร์ (อัลบั้ม L.I.F.E.), เทเล็กซ์ เทเล็กซ์ส (อัลบั้ม Melt Your Popsicle!), ไมน์ดเซ็ท (อัลบั้ม Uncover), อภิรมย์ (อัลบั้ม Remaster)

เพลงยอดเยี่ยม: ดื่ม (อพาร์ตเมนต์คุณป้า), รถไฟขบวนแห่งความฝัน (พาราด็อกซ์), ร้องไห้ (อภิรมย์), วันนี้เมื่อปีก่อน (โมเดิร์นด๊อก), เปลี่ยน (เดอะ โกสต์ แค็ท), โชคดี (ญามินท์)

เพลงในการบันทึกเสียงยอดเยี่ยม: คนบาป (ชนุดม), รอยต่อ (แมทท์นิแมร์), ฟังเสียงหัวใจ (ตุด นาคอน แอนด์ มอสโคว ฟิช), คนที่ลืมทุกอย่าง (อินธนูและพู่ถุงเท้า), โอน้อยออก (โมเดิร์นด๊อก), พลังงานจน (ลาบานูน และ เปาวลี พรพิมล)

ส่วนรางวัลอื่นๆ เช็ครายชื่อกันได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ Season Awards สำหรับการประกาศรางวัลนั้น จะมีขึ้นในวันที่ 19 เมษายน 2560 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ที่ห้องแกรนด์บอลล์รูม โรงแรมสวิสโซเท็ล เลอคองคอร์ด

และเมื่อมีการประกาศผลเรียบร้อยแล้วจะนำมาเล่าสู่กันฟัง กันต่อไป

จากเรื่อง สีสัน อะวอร์ดส์ ในปีที่ 28 
โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ
 หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 12 เมษายน 2560

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.